Chính trị - Xã hội

Thành phố luôn quan tâm dành quỹ đất đầu tư thiết chế văn hóa, công trình công cộng

11:39, 26/10/2021 (GMT+7)

Năm 2008, khi thành phố triển khai xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài, nhà bia của Khu di tích Nghĩa trủng Phước Ninh được giữ nguyên, 2 ngôi mộ của tướng nghĩa binh được di dời về Nghĩa trủng Hòa Vang. Còn phần đất đang được sử dụng ở góc tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu chính là nền nhà thi đấu của Trung tâm Thể thao Nguyễn Tri Phương và hiện thành phố có chủ trương kêu gọi đầu tư nhà đỗ xe thông minh kết hợp dịch vụ phục vụ khách du lịch.

cc
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng.

Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng về những thông tin liên quan đến khu đất đang kêu gọi đầu tư nói trên và được khẳng định là thành phố đang thực hiện theo đúng quy hoạch của khu đất từ năm 2006. 

* Từ trước đến nay, thành phố có chủ trương quy hoạch, sử dụng khu đất nói trên ra sao, thưa ông?

- Về nguyên tắc, việc triển khai một dự án đầu tư phải tuân thủ quy hoạch. Đối với khu đất ở góc tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, từ năm 2006, khi thành phố quy hoạch tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài, khu đất này được quy hoạch là khu đất công trình công cộng, có ký hiệu là A2 với diện tích 4.546m2. Tức là giải tỏa nhà thi đấu của Trung tâm Thể thao Nguyễn Tri Phương, quy hoạch thành khu đất công trình công cộng.

Theo quy hoạch phân khu khu vực trung tâm được phê duyệt tại Quyết định số 1545/QĐ-UBND ngày 27-3-2017 của UBND thành phố, khu đất trên được quy hoạch là đất công trình công cộng. Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ, khu đất trên được quy hoạch là đất đơn vị ở kết hợp thương mại dịch vụ...

Do khu đất này có gắn liền với Khu di tích Nghĩa trủng Phước Ninh nên trong chủ trương điều chỉnh quy hoạch đối với khu đất, các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng và địa phương đã có sự xem xét, tính toán mở rộng khuôn viên của di tích từ diện tích 570m2 lên 1.616m2. Như vậy, thành phố cũng đã có những tính toán đến các yếu tố liên quan đến lịch sử và giải quyết thêm khoảng không gian để bố trí cho các thiết chế văn hóa, giáo dục tại khu vực gồm Trường Mẫu giáo Ngọc Lan. Phần diện tích còn lại khoảng 2.000m2 tại góc tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, rất cần được đầu tư bãi đỗ xe công cộng để phục vụ nhu cầu đậu, đỗ xe cho khu vực xung quanh.

Thực tế toàn bộ khu vực chỉ có duy nhất bãi đỗ xe tại địa chỉ 255 Phan Châu Trinh với quy mô 50 chỗ đỗ xe, chưa thể đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe toàn khu vực, đây cũng là vấn đề rất bức thiết hiện nay. Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải và xem xét toàn bộ các vấn đề liên quan đến hệ thống giao thông tĩnh của đô thị, Sở Xây dựng cũng đã thống nhất và trình UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư bãi đỗ xe tại đây.

Vấn đề này cũng đã được UBND thành phố chỉ đạo lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét. Thành ủy, UBND thành phố thống nhất chủ trương xem xét kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe thông minh kết hợp thương mại dịch vụ phục vụ cho khách du lịch, với công năng, hình thức kiến trúc công trình phù hợp với kiến trúc cảnh quan đô thị khu vực và chú trọng các yếu tố văn hóa, lịch sử và tâm linh.

Sở TN&MT được UBND thành phố giao kêu gọi đầu tư nhà đỗ xe thông minh kết hợp dịch vụ phục vụ khách du lịch. Hiện nay, Sở TN&MT đang thực hiện bước kêu gọi, tìm kiếm nhà đầu tư quan tâm, đề xuất phương án quy hoạch cũng như kiến trúc phù hợp nhất, đáp ứng một số tiêu chí như: Nhà đỗ xe thông minh kết hợp một số dịch vụ du lịch; phải bảo đảm về mặt cảnh quan của một không gian theo hướng hiện đại; hài hòa với những yếu tố văn hóa, tâm linh của khu vực... Phương án quy hoạch sẽ được hội đồng quy hoạch, kiến trúc của thành phố xem xét, lấy ý kiến của địa phương trước khi quyết định triển khai các thủ tục kêu gọi đầu tư.

Khu đất ở góc ngã ba tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu đang được địa phương sử dụng tạm làm bãi đỗ xe. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu đất ở góc ngã ba tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu đang được địa phương sử dụng tạm làm bãi đỗ xe. Ảnh: HOÀNG HIỆP

* Ông có thể cho biết rõ hơn về việc đấu giá khu đất này để kêu gọi đầu tư nhà đỗ xe thông minh kết hợp dịch vụ phục vụ khách du lịch?

- Đấu giá đất là một trong những phương thức để kêu gọi đầu tư và cho nhà đầu tư thuê đất để triển khai dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Chúng ta phải tổ chức đấu giá đất vì đây là quy định của Luật Đất đai năm 2013 và là phương thức cho nhà đầu tư thuê đất để triển khai dự án. Tôi khẳng định, thành phố không đặt ra vấn đề tạo nguồn thu từ đất đối với dự án này.

Thực tế, việc đầu tư bãi đỗ xe mang lại giá trị gia tăng từ đất không lớn, mà chỉ đáp ứng việc bổ sung chức năng của đô thị, trong đó nhu cầu cấp thiết để giải quyết chỗ đỗ xe cho khu vực. Nếu thành phố không giải quyết và đáp ứng đầy đủ hệ thống giao thông tĩnh (trong đó có bãi đỗ xe) thì thành phố sẽ tiếp tục đối diện với tình trạng ách tắc giao thông, không xứng tầm về tiện tích của một đô thị hiện đại. Mặt khác, về giá đất của khu đất này khi kêu gọi đầu tư dự án bãi đỗ xe cũng chỉ bằng 35% giá đất thương mại - dịch vụ ở cùng vị trí nên rõ ràng, thành phố không chú trọng vào việc tạo nguồn thu đối với khu đất này.

* Nguyện vọng của người dân trong khu vực nói riêng và người dân thành phố nói chung về công viên, vườn dạo... và những nhu cầu, tiện ích khác của đô thị, thành phố sẽ giải quyết ra sao, thưa ông?

- Hiện nay, trên cơ sở Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt, thành phố đang triển khai bước lập đồ án quy hoạch phân khu, trong đó chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân như: tăng cường không gian xanh, khuôn viên, công viên vui chơi giải trí, nhà sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe… theo đúng quy chuẩn và mục tiêu hướng đến một thành phố đáng sống, thành phố môi trường phát triển bền vững.

Về ý kiến, nguyện vọng của người dân ở xung quanh khu đất đang được kêu gọi đầu tư nhà đỗ xe thông minh kết hợp dịch vụ phục vụ khách du lịch, thành phố sẽ rất chú trọng trong quá trình triển khai đồ án quy hoạch phân khu. Theo đó, thành phố đang rà soát, tính toán lại toàn bộ quỹ đất của khu vực, căn cứ các quy chuẩn hiện hành để bảo đảm những nhu cầu chính đáng của người dân. Đây là một chủ trương nhất quán trong chỉ đạo và triển khai thực hiện trong thời gian qua và tiếp tục thực hiện trong thời gian đến.

Đơn cử như vừa qua, thành phố đã thu hồi, đền bù “hoán đổi” đất để thực hiện mở rộng công viên APEC, sử dụng trụ sở cũ của HĐND thành phố tại 42 Bạch Đằng để đầu tư xây dựng Bảo tàng Đà Nẵng, đang triển khai các bước đầu tư khu Công viên Thanh niên, Công viên 29-3, thu hồi khu đất diện tích hơn 16.500m2 của Công ty CP Nhựa Đà Nẵng (371 Trần Cao Vân) để đầu tư các công trình hạ tầng xã hội (trường học, trường mẫu giáo, khuôn viên cây xanh…). Hiện đang tiếp tục rà soát sử dụng quỹ đất từ các khu đất đã hết thời hạn cho thuê đất để tính toán, đầu tư các công trình thiết chế văn hóa.

* Xin cảm ơn ông!

Ngày 24-6-2020, Sở Văn hóa và Thể thao có Công văn số 1443/SVHTT-UTC về phương án quy hoạch mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh, trong đó về hiện trạng khu đất bao gồm: Khu di tích Nghĩa trủng Phước Ninh có diện tích 570m2 (đã xây dựng); Nhà văn hóa Định Thọ có diện tích 206m2; phần còn lại là đất trống, hiện nay được quận Hải Châu đang sử dụng tạm làm bãi đỗ xe.

Về nội dung quy hoạch, đề xuất sử dụng một phần diện tích phía bắc để mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Linh thêm 5-6m, mở rộng kiệt hiện trạng phía nam từ 2m lên 5m; tổ chức bãi đỗ xe thông minh phía tây với diện tích 1.669m2; mở rộng khuôn viên Nghĩa trủng Phước Ninh từ 570m2 thành 1.616m2 (gồm: Di tích Nghĩa trủng Phước Ninh và Nhà văn hóa Định Thọ hiện trạng, bổ sung sân hành lễ, bố trí thêm Nhà văn hóa phường Nam Dương cao 1 tầng); thu hồi thêm 3 nhà dân hiện trạng ở mặt tiền tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (diện tích 80m2) để tạo thông thoáng từ phía tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng.

HOÀNG HIỆP thực hiện

.