Vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão, mưa dông diện rộng trong 2 ngày

.

ĐNO - Sáng nay (5-10), vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Philippines đã vượt qua đảo Palawan và di chuyển vào Biển Đông. Từ nay đến ngày 7-10, tại các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ xảy ra một đợt mưa dông trên diện rộng.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia)

Chiều 5-10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, lúc 13 giờ cùng ngày, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 410km về phía đông.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc với tốc tộ từ 20-25km/giờ, còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 13 giờ ngày 6-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất 7, giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc với tốc độ từ 10-15km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 13 giờ ngày 7-10, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ đêm nay (5-10), ở khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2-3m, biển động mạnh; vùng biển Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh; vùng biển Nam Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, sóng biển cao từ 1,5-2,5m, biển động.

Ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

* Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, từ nay (5-10) đến ngày 7-10, tại các tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Trung Bộ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng.

Theo đó, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, tập trung từ nay đến ngày 6-10 với lượng phổ biến từ 25-50mm/ngày, có nơi hơn 70mm/ngày.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi từ nay đến ngày 7-10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, tập trung vào chiều và đêm với lượng phổ biến từ 20-40mm/ngày, có nơi hơn 50mm/ngày. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.