Vườn rau dân quân

.

Từ năm 2021, các chiến sĩ dân quân Chi đoàn Quân sự xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) tích cực cải tạo, chăm sóc vườn rau xanh tốt với nhiều chủng loại phong phú, mỗi ngày thu hoạch hàng chục kg rau.

Chiến sĩ dân quân Chi đoàn Quân sự xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) chăm sóc vườn rau xanh.  Ảnh: HỒNG HẠNH
Chiến sĩ dân quân Chi đoàn Quân sự xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) chăm sóc vườn rau xanh. Ảnh: HỒNG HẠNH

Đến thăm vườn rau của dân quân Hòa Nhơn những ngày này ai cũng bất ngờ khi gặp màu xanh mướt mát trải dài trên khu vườn rộng hơn 250m2. Đây là khu đất trống trong khuôn viên UBND xã Hòa Nhơn, được dân quân tận dụng cải tạo tăng gia sản xuất. Xung kích đi đầu xây dựng vườn rau là đoàn viên thanh niên Chi đoàn Quân sự xã. Để có được thành quả này, các đoàn viên mất nhiều ngày tìm kiếm, chuyên chở hàng chục xe đất từ bờ sông về, sau đó trộn với phân bò và xác cây đậu phụng để tạo mùn cho đất.

Anh Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, người có sáng kiến này chia sẻ: “Việc trồng rau xanh mới nhìn tưởng đơn giản nhưng quá trình chăm sóc rất vất vả. Nắng quá thì rau cằn cỗi, không lên, mưa quá thì rau dập nát. Anh chị em không chỉ thay phiên  tưới rau ngày hai lần, mà còn bắt sâu, diệt cỏ để bảo đảm nguồn rau sạch, tốt cho sức khỏe”.

Ban Chỉ huy Quân sự xã cũng đầu tư trồng trụ bê-tông, làm nhà lưới che mát và hạn chế sâu bọ phá hoại rau, đầu tư máy bơm nước, hàng trăm mét ống để tưới. Từ mảnh đất khô cằn bỏ hoang, sau hơn một tháng cải tạo và gieo trồng, vườn rau của dân quân Hòa Nhơn phát triển xanh tươi với đủ các giống rau. Những tháng mùa hè vừa qua, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, anh em dân quân vẫn tích cực chăm bón tưới rau hằng ngày. Khi Covid-19 bùng phát, các chiến sĩ dân quân bận với nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngày đêm trực chốt, chuẩn bị nơi ăn ở các khu cách ly, chữa cháy rừng, chống lụt bão nhưng vườn rau vẫn luôn được chăm sóc chu đáo.

Mỗi ngày từ đây cho thu hoạch hàng chục kg rau xanh, không chỉ đưa vào bữa ăn cho bếp dân quân thường trực, mà còn bán rau cho cán bộ trong cơ quan để gây quỹ. Tiểu đội trưởng Dân quân Thường trực kiêm Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Nguyễn Văn Thảo cho biết: “Đợt dịch vừa qua, Chi đoàn Quân sự xã tổ chức chương trình “Rau xanh 0 đồng”, thu hoạch và tặng  bà con khó khăn khu phong tỏa hai thôn Phước Hưng Nam và Trước Đông 130kg rau xanh, 7kg cà tím. Món quà tuy nhỏ nhưng giúp nghĩa tình quân dân thêm ấm áp trong lúc khó khăn”.

Mô hình tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn những năm qua được các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tận dụng thế mạnh sẵn có về nguồn lực đất đai, nguồn nước, đồng cỏ, chuồng trại; khắc phục khó khăn về thời tiết, khí hậu, điều kiện đất đai, dịch bệnh để duy trì có hiệu quả vườn tăng gia, trồng đa dạng các loại rau, củ, quả, chú trọng giải quyết rau giáp vụ. Từ đó hầu hết các đơn vị tự túc 80% nhu cầu về rau xanh trong bữa ăn.

Với lực lượng dân quân, nhất là các phường trung tâm thành phố, công tác tăng gia sản xuất gặp nhiều khó khăn do không có đất đai, nhiều đơn vị tự học hỏi, nghiên cứu các giống cây, trồng rau xanh bằng thùng xốp, hoặc đầu tư chăm sóc vườn hoa lan, cây cảnh, bồn hoa… làm đẹp khuôn viên cơ quan, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chính quy, kiểu mẫu.

Kinh phí hạn hẹp, nguồn vốn đầu tư không nhiều nhưng chiến sĩ dân quân thường trực các phường, xã động viên nhau phát huy nội lực, trí tuệ, đầu tư sức lao động, bằng sự cần mẫn và mồ hôi để tạo nên những thành quả tăng gia sản xuất ý nghĩa, bảo đảm sức khỏe từ nguồn dinh dưỡng sạch, cải thiện đời sống. Tích cực chăm sóc vườn rau, vườn hoa cây cảnh trở nhu cầu văn hóa tinh thần phong phú không thể thiếu sau mỗi ngày thực hiện nhiệm vụ của dân quân. Niềm say mê lao động góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ  gắn bó với đơn vị, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.        

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.