Xung kích trên mặt trận tuyên truyền

.

Hệ thống đài truyền thanh (ĐTT) cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin đến người dân, đặc biệt trong công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Phát thanh viên Đài truyền thanh xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang tăng cường đọc tin, bài tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phát thanh viên Đài truyền thanh xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang tăng cường đọc tin, bài tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cầu nối thông tin hữu ích

Hơn một tháng nay, thông tin về Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch được phát với tần suất lớn trên các loa phát thanh ở thôn, xóm khắp nơi trên địa bàn huyện Hòa Vang. 11 ĐTT các xã ngoài tiếp âm, tiếp sóng chương trình thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam và địa phương, còn đề cập đến tình hình sản xuất, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… do Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) huyện Hòa Vang thực hiện. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, các đài tập trung tăng cường phát các tin, bài về phòng, chống Covid-19. Theo đó, các phát thanh viên, cán bộ kỹ thuật các ĐTT cơ sở cũng tăng cường ca trực để nhanh chóng kịp thời chuyển tải các công văn, chủ trương, thông báo khẩn của thành phố, huyện về diễn biến, biện pháp phòng, chống dịch đến người dân.

Tại ĐTT xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), sau khi tiếp âm chương trình thời sự, phát thanh viên Trương Như Huy bắt đầu bản tin bằng các công văn, chủ trương, về diễn biến, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nội dung thông báo của UBND xã về việc khuyến cáo người dân thực hiện các quy định của thành phố như: không tụ họp đông người, “ai ở đâu thì ở đó”…; các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định 5K của Bộ Y tế.

Theo anh Huy, hơn một tháng nay, đây là những nội dung không thể thiếu trong các bản tin truyền thanh mà ĐTT xã thực hiện. Anh còn sưu tầm các nội dung liên quan từ Cổng thông tin điện tử thành phố và các báo cũng như trực tiếp tham gia viết bài về diễn biễn dịch bệnh trên địa bàn, nhằm truyền tải thông tin mới nhất đến người dân, để bà con yên tâm, không hoang mang trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Chị Lê Thị Khánh ở thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) chia sẻ: “ĐTT xã cung cấp thông tin nhanh cho bà con biết để phòng, chống dịch. Đây là mô hình tốt, tôi nghĩ cần nhân rộng và phát huy trong thời dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), hệ thống ĐTT phường có 26 cụm loa truyền thanh, được phủ sóng ở tất cả các khu dân cư và các tuyến đường chính. Anh Trần Duy Tuấn, cán bộ Văn hóa - Thông tin kiêm phát thanh viên của ĐTT phường Hòa Hiệp Bắc cho hay: “Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND phường, ĐTT phường tăng thời lượng tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Hệ thống loa truyền thanh cũng phát huy tác dụng trong việc tuyên truyền người dân tự giác khai báo y tế khi có người thân, bạn bè đi từ vùng dịch về; khuyến cáo người dân không tập trung đông người”.

Ông Lê Phước Minh, Tổ trưởng tổ dân phố số 26, phường Hòa Hiệp Bắc cho rằng, qua hệ thống loa đài của phường mà người dân đã nghe và nắm bắt được những thông tin hữu ích trong công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó các tổ dân phố có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền về chủ trương, quy định của Trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19 đến từng người dân.

Góp phần ngăn chặn, đẩy lùi Covid -19

Thời gian qua, hệ thống ĐTT cơ sở trên địa bàn thành phố đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Các ĐTT cơ sở đã tăng cường thời lượng, liên tục cập nhật và phát những thông tin chính thống về dịch bệnh. Bên cạnh đó, các ĐTT cơ sở luôn bám sát đề cương tuyên truyền của cấp trên và các ban ngành, đoàn thể cùng cấp để thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh; khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách thức phòng chống; nâng cao ý thức chấp hành, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi Covid -19.

Ông Lê Văn Hường, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT quận Liên Chiểu chia sẻ, tùy tình hình thực tế ở địa phương, trung tâm chỉ đạo biên tập nội dung phát thanh tuyên truyền, tần suất phát thanh phù hợp theo từng thời điểm cụ thể. Nội dung các bản tin tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 được xây dựng ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ nhớ và áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

“Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, ngoài đẩy mạnh tần suất tuyên truyền khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định, các địa phương trên địa bàn quận còn bố trí xe lưu động đi đến từng khu dân cư tuyên truyền các nội dung về Chỉ thị 05/CT-UBND, Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố về bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách phòng, chống Covid -19”, ông Hường nói.

Theo ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang, hệ thống các ĐTT cơ sở trên địa bàn huyện bảo đảm thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là công tác phòng, chống Covid-19. Đặc biệt, trong những ngày cả thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, hệ thống truyền thanh cơ sở đã trở thành cầu nối thông tin hữu ích, bảo đảm thông tin được thông suốt, kịp thời, nhanh chóng và chính xác, góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.