Ấm áp những "gian hàng 0 đồng" cho người khó khăn

.

Nhằm sẻ chia với người nghèo, bị ảnh hưởng do Covid-19, thời gian qua, mô hình “Gian hàng xanh 0 đồng” hay “Gian hàng 0 đồng” do các cá nhân, tổ chức thực hiện đã giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Hoàng Ngân (bên trái) ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu  giúp bà Nguyễn Thị Kiếm chọn lựa áo ấm từ “Gian hàng 0 đồng” của mình.  Ảnh: N.QUANG
Chị Lê Thị Hoàng Ngân (bên trái) ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu giúp bà Nguyễn Thị Kiếm chọn lựa áo ấm từ “Gian hàng 0 đồng” của mình. Ảnh: N.QUANG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) Nguyễn Thị Kiều Linh cho biết, mô hình “Gian hàng xanh 0 đồng” được tổ chức tại phường đã góp phần trao đến hộ nghèo, hộ khó khăn 160 suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, dầu ăn, cá hộp, trứng, rau  xanh… với tổng số tiền 32 triệu đồng. Tất cả nguồn kinh phí được vận động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên địa bàn phường. “Mô hình xuất phát từ ý tưởng vừa giúp đỡ người khó khăn kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với việc cấp phát quà, mỗi người dân đến nhận nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ được phát 1 túi phân hủy sinh học để thuận tiện mỗi khi đi chợ, từ đó hạn chế việc sử dụng túi ni-lông, bảo vệ môi trường”, bà Linh cho biết thêm.

Cầm trên tay suất quà, bà Đinh Thị Thu Thanh (sinh năm 1966, tổ 23, phường Hòa Thuận Tây) xúc động cho biết, gia đình bà là hộ nghèo của phường, khi dịch bệnh kéo đến mấy tháng, bà không biết làm gì để có thêm thu nhập, đời sống kinh tế gia đình bị giảm sút. “Tôi thực sự cám ơn Mặt trận phường cùng các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức mô hình “Gian hàng xanh 0 đồng”. Đây là món quà ý nghĩa giúp gia đình tôi vượt qua thời điểm khó khăn, mong sao sẽ có thêm nhiều trường hợp khó khăn được hỗ trợ”, bà Thanh nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương nhận định, trước ảnh hưởng của Covid-19, Mặt trận cấp cơ sở đã triển khai nhiều mô hình hay nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn. Trong đó, có thể kể đến những mô hình hay như: “Gian hàng xanh 0 đồng” tại phường Hòa Thuận Tây hay “Gian hàng Việt nghĩa tình” tại phường Hòa Cường Nam. Thông qua các mô hình, Mặt trận các phường trao hơn 250 suất quà đến người khó khăn. Đây là những hoạt động ý nghĩa sẽ tiếp tục được Mặt trận các cấp triển khai mạnh mẽ trong thời gian đến nhằm giúp bà con khó khăn an tâm ổn định cuộc sống”.

Trong khi đó, tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), “Gian hàng 0 đồng” gồm giày dép, quần áo… nằm ở cuối đường Nguyễn Đình Tứ được “khai trương” cách đây chừng 3 tháng. Gian hàng hình thành xuất phát từ ý tưởng “Ai có thì mang đến, ai cần thì tới lấy” do chị Lê Thị Hoàng Ngân (sinh năm 1991, phường Hòa Minh) khởi phát. Khách đến đây đa phần là lao động làm nghề bán vé số, thu mua ve chai, phụ hồ sinh sống trên địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ.

Bà Nguyễn Thị Kiếm (tổ 81, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) biết đến “Gian hàng 0 đồng” của chị Ngân gần 2 tháng nay. Bà chia sẻ: “Đồ ở đây mới và sạch lắm, mỗi lần đi thu mua ve chai ngang qua tôi đều ghé gian hàng của chị Ngân để lựa chọn quần áo. Tôi còn giới thiệu những người có cùng hoàn cảnh như mình đến với gian hàng. Đối với những người có thu nhập thấp như chúng tôi, gian hàng của chị Ngân thật sự rất ý nghĩa”.

Mỗi khi nhận được quần áo, giày dép do các mạnh thường quân ủng hộ, chị Ngân đều sàng lọc những đồ còn sử dụng được, đem đi giặt, ủi thật sạch rồi móc lên để người dân lựa chọn. Quần áo theo màu sắc, tuổi tác, giới tính sẽ được chọn lọc, sắp xếp gọn gàng để người cần dùng dễ dàng tìm kiếm. “Mỗi ngày có khoảng 10-15 lượt người ghé qua gian hàng của tôi. Tuy là đồ cũ nhưng nhiều người đến lấy đều rất mừng, vì đối với họ đó là đồ mới. Bản thân tôi chỉ mong sao ngày càng có thêm nhiều mạnh thường quân ủng hộ quần áo, giày dép vẫn còn sử dụng tốt để sẻ chia gánh nặng với bà con lao động. Tôi mong việc làm nhỏ của mình sẽ có thể giúp đỡ để bà con vơi đi bớt khó khăn trong cuộc sống”, chị Ngân nói.

Chị Nguyễn Thị Luyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư Phước Lý (phường Hòa Minh) cho rằng, việc làm của chị Ngân rất có ý nghĩa và nhân văn. Qua đó, phụ nữ trong chi hội thường xuyên hỗ trợ chị trong việc vận động các mạnh thường quân ủng hộ quần áo, giày dép với mong muốn mô hình ngày càng lan tỏa, giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn.

 NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.