Áp dụng sáng kiến giải quyết thủ tục hành chính và phòng, chống dịch

.

Năm 2021, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn quận Hải Châu áp dụng 46 sáng kiến, kinh nghiệm vào thực tế hoạt động quản lý Nhà nước, các phong trào bảo đảm an sinh xã hội và công tác phòng, chống dịch... Trong đó, UBND quận Hải Châu đã công nhận 38 sáng kiến, kinh nghiệm mới đã triển khai đạt hiệu quả cao.

Người dân tiến hành quét mã VNPay QR để thanh toán phí, lệ phí tại UBND phường Thanh Bình. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân tiến hành quét mã VNPay QR để thanh toán phí, lệ phí tại UBND phường Thanh Bình. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ tháng 7-2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND phường Phước Ninh có thêm một nhân viên và cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính đăng ký cư trú do Công an phường Phước Ninh thực hiện vào các ngày thứ Hai, thư Tư và thứ Sáu hằng tuần. Nhờ đó, tại phường, mỗi tháng, có 60-80 trường hợp nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính: đăng ký tạm trú, cắt khẩu, đăng ký thường trú... Đặc biệt, nhiều người đến làm các thủ tục về tư pháp, hộ tịch... đã được giải quyết liên thông cùng lúc một số thủ tục ngay mà không cần phải đi lại nhiều lần tại trụ sở UBND phường Phước Ninh (đường Lê Đình Dương) và Công an phường (đường Hoàng Văn Thụ).

Trung tá Nhữ Phương Thảo, Trưởng Công an phường Phước Ninh cho rằng: “Cách làm trên  tiết kiệm thời gian, công sức của nhân dân khi thực hiện thủ tục đăng ký cư trú và một số thủ tục liên quan đến xác nhận thông tin cư trú; liên thông thủ tục đăng ký cư trú với các thủ tục về tư pháp, hộ tịch. Đối với Công an phường, cách làm này góp phần nâng cao tác phong làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, chiến sĩ và nâng cao hiệu quả công tác, không để phát sinh tiêu cực”.

Cũng từ tháng 7-2021, nhiều công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính và nộp phí, lệ phí tại UBND phường Thanh Bình có thể sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) quét mã VNPay QR để thanh toán phí, lệ phí, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ việc tiếp xúc với tiền mặt. Cách thanh toán này được áp dụng nhằm thay thế các phương thức thanh toán truyền thống như: tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ ATM và góp phần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử của phường.

Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm cho biết, hằng năm, phường tiếp nhận, giải quyết khoảng 10.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Để thực hiện tốt việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4, phường đã ký hợp đồng với các đơn vị về thanh toán phí, lệ phí với một số ngân hàng, “ví điện tử”, tuy vậy việc thanh toán của người dân vẫn hạn chế, chưa thuận lợi. Nhận thấy đa phần người dân đến làm các thủ tục hành chính đều sử dụng điện thoại thông minh và nhiều người đã cài đặt ứng dụng ngân hàng điện tử trong điện thoại nên UBND phường Thanh Bình đã triển khai ký hợp đồng thanh toán trực tuyến bằng việc quét mã VNPay QR nhằm giúp người dân có thêm kênh thanh toán đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 vì không tiếp xúc tiền mặt.

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận Hải Châu cũng đã áp dụng nhiều sáng kiến, kinh nghiệm vào thực tiễn công tác và đạt hiệu quả cao. Theo đó, Văn phòng Quận ủy Hải Châu triển khai giải pháp xây dựng và áp dụng quy trình xử lý văn bản đến, đi của cơ quan Quận ủy trong điều kiện sử dụng song song hệ thống điều hành tác nghiệp dùng chung khối Đảng Lotus Notes 8.5 và hệ thống thư điện tử công vụ của thành phố. Phòng Kinh tế quận thực hiện sáng kiến tích hợp đánh giá phản ảnh không bảo đảm an toàn thực phẩm của sản phẩm vào tem QR code truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại các chợ trên địa bàn quận....

Đặc biệt, nhiều địa phương đã có những sáng kiến, cách làm hay phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 như: phường Nam Dương triển khai giải pháp xác định hộ gia đình đã xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng mẫu nhận diện (logo) và mô hình “bếp ăn thanh niên” nhằm hỗ trợ việc ăn, uống cho những người tham gia lực lượng chống dịch; phường Hòa Cường Nam triển khai sáng kiến đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 tại các tỉnh, thành phố khác về Đà Nẵng bằng cách sử dụng biểu mẫu trực tuyến của công cụ Google; phường Thạch Thang triển khai tổ tư vấn hỗ trợ y tế online. UBND quận Hải Châu đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nhân rộng, phát huy hiệu quả sâu rộng hơn nữa các sáng kiến, kinh nghiệm này để mang lại hiệu quả cao trong công tác và phòng, chống dịch thời gian đến.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.