Bảo đảm an toàn trong thu gom rác thải

.

Ngoài việc thu gom rác sinh hoạt trong khu dân cư hằng ngày, công nhân và các đơn vị thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng còn tích cực, chủ động thu gom, xử lý rác thải y tế và chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly…; qua đó, góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường cho thành phố. 

Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong ảnh: Công nhân Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải phun khử khuẩn thùng rác chứa rác thải có nguy cơ SARS-CoV-2 tại quận Liên Chiểu. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Công nhân Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải phun khử khuẩn thùng rác chứa rác thải có nguy cơ SARS-CoV-2 tại quận Liên Chiểu. Ảnh: VĂN HOÀNG

Ông Lê Văn Nhật, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) cho hay, ngay khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu vào/ra thành phố ngày càng tăng cao kéo theo lượng rác thải tại các chốt kiểm soát tăng mạnh so với trước. Ở các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ như cửa ô Hòa Phước, C21 Hòa Liên… Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang đã chủ động bố trí công nhân vệ sinh quét dọn, trang bị các thùng rác có dán nhãn phân loại riêng biệt, nhà vệ sinh công cộng.

Đồng thời, đơn vị thực hiện thu gom rác mỗi ngày theo đúng lộ trình, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Được biết, lượng rác thải thu gom chủ yếu là các loại hộp xốp, chai nhựa, bao ni lon, khẩu trang, găng tay y tế…, cho nên để bảo đảm an toàn trong quá trình thu gom, vận chuyển rác thải, đơn vị đã trang bị cho công nhân các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết và quán triệt công nhân, người lao động tại đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tương tự, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải đang thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý các loại rác thải nguy hại ở 19 điểm trên địa bàn các quận, huyện như: các khu cách ly y tế, các chốt kiểm soát, khu công nghiệp, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ga Đà Nẵng…

Được biết, lượng rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được đơn vị thu gom khoảng 500 kg/ngày, giảm 70% so với thời điểm thành phố bùng phát dịch bệnh; rác thải sinh hoạt có nguy cơ lây nhiễm chỉ còn khoảng 10m3/ngày. Để xử lý lượng rác thải trên, xí nghiệp duy trì sử dụng và vận hành lò đốt ST200 (công suất đốt 4 tấn rác/ngày) đối với loại rác thải nguy hại; sử dụng phương pháp chôn lấp trong ngày ở khu vực riêng, thực hiện phun Cloramin B định kỳ 2 lần/ngày để khử khuẩn đối với rác thải sinh hoạt có nguy cơ lây nhiễm.

Đối với chất thải phân bùn, bể phốt, đơn vị cũng thực hiện thu gom, tiến hành đưa vào hệ thống xử lý, thực hiện khử khuẩn ngay trong ngày để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. “Thành phố đã trở lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên xí nghiệp vẫn xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc với tinh thần sẵn sàng xông pha, không ngại khó khăn, chủ động như thời gian qua”, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải Võ Diệp Ngọc Quang bày tỏ.

Theo Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng, công ty, các đơn vị trực thuộc và người lao động không ngừng nỗ lực, linh hoạt trong quá trình làm việc nhằm bảo đảm duy trì hoạt động vệ sinh môi trường đô thị, không để tồn lưu rác thải và phát sinh các điểm nóng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Từ tháng 6-2021 đến nay, công ty đã hoàn thành nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại 527 cơ sở, khu cách ly phục vụ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch, bệnh viện dã chiến số 2…; bố trí gần 820 thùng rác các loại và 63 nhà vệ sinh để phục vụ các khu vực này.

Trong thời gian cao điểm phòng, chống Covid-19 vừa qua, khối lượng chất thải được thu gom và xử lý khoảng 600-800 tấn/ngày. Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt từ các khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm dịch lên đến 130 tấn/ngày; chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được xử lý cao điểm nhất là 2 tấn/ngày.

Ngoài ra, khi tham gia tổ chức thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố môi trường theo tổ “Ứng phó sự cố môi trường” do Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập vừa qua, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã triển khai cho các đơn vị phụ trách chủ động bố trí phương tiện, nhân lực thực hiện hỗ trợ, khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước và hầm tự hoại cho nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố.

Thời gian đến, công ty sẽ tiếp tục chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc tiếp tục chủ động, phối hợp với các địa phương và khu cách ly, phong tỏa để bố trí phương tiện, thiết bị thực hiện tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Qua đó, vừa giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa góp phần chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Sở Tài nguyên và Môi Trường thông tin, cuối tháng 9-2021, sở đã trao tặng giấy khen cho 8 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê là 3 trong 8 đơn vị được khen thưởng.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.