Chú trọng công tác xây dựng Đảng; quyết liệt, năng động, sáng tạo để phát triển thành phố

.

ĐNO - Chiều 22-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và kết quả các mặt công tác của thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tập trung xây dựng Đảng vững mạnh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố Đà Nẵng có được kết quả hôm nay ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thành phố còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành Trung ương. Ban Thường vụ Thành ủy đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, không chỉ dừng lại việc học tập trong năm 2021 mà xuyên suốt nhiệm kỳ và cả những nhiệm kỳ sau. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, từ các bài học kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước đây và với yêu cầu công tác xây dựng Đảng hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nhất là việc cụ thể hóa các kết luận, nghị quyết quan trọng, các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Song song đó, tập trung công tác phòng, chống Covid-19 gắn với việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với Ban cán sự Đảng của Thanh tra Chính phủ để đề xuất các giải pháp. Qua đó, nếu Chính phủ quyết tâm giúp Đà Nẵng thì cơ bản sẽ tháo gỡ được cho Đà Nẵng cũng như các địa phương khác. Hiện nay, thành phố chủ động trong việc tháo gỡ những việc xác định thuộc trách nhiệm, thẩm quyền trên cơ sở vận dụng pháp luật. Việc thu được nguồn ngân sách trong 2 năm vừa qua cũng nhờ việc chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án cũ.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; chú trọng tổ chức các hội nghị trực tuyến để bảo đảm tính đồng bộ, xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở, đồng thời phù hợp với diễn biến phức tạp của Covid-19 trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, thống nhất và kịp thời.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan,  địa phương, đơn vị, các cơ quan báo chí thành phố đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trên các mặt công tác, nhất là thực hiện Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, khôi phục tăng trưởng kinh tế; trong đó xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thực hiện xuyên suốt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết.

Thành phố đã chi hơn 2.500 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch, trong đó kinh phí hỗ trợ, thực hiện các chính sách an sinh xã hội là 1.200 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 7-11 đạt hơn 18.119 tỷ đồng, bằng 83% dự toán; cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 2.413 tỷ đồng, cấp mới 31 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 149,5 triệu USD…

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 43-NQ/TW; xây dựng mô hình, kịch bản tăng trưởng cụ thể, kể cả kịch bản chung của thành phố và kịch bản từng ngành, bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND thành phố; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có trọng điểm, phù hợp với quy hoạch thành phố, nhất là triển khai các dự án, công trình trọng điểm được xác định tại Nghị quyết số 43-NQ/TW, đặc biệt là các dự án đóng vai trò liên kết và tạo động lực phát triển khu vực miền Trung…

Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng, hoàn thành các mục tiêu phát triển thành phố

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Thường vụ Thành ủy trên các mặt công tác. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 01-CT/TW ngày 9-3-2021 của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng một cách nghiêm túc, sáng tạo, có chiều sâu, thiết thực và cụ thể, giúp cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên toàn thành phố vừa nắm được những nội dung mới, quan trọng, cơ bản của nghị quyết; vừa nắm chắc tình hình và yêu cầu phát triển của địa phương, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Ban Thường vụ Thành ủy đặt đúng tầm, đúng mức, theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra. Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm đến công tác xây dựng Đảng ở các mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, công tác cán bộ, bố trí lại cán bộ sau đại hội Đảng các cấp. Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao công tác phòng, chống Covid-19, việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, gắn với việc triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhiệm vụ này phải thực hiện xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Song song đó, cần nghiên cứu kỹ các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hội nghị, bởi đây là nền tảng dẫn dắt tư tưởng để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng lưu ý Ban Thường vụ Thành ủy phải xác định công tác xây dựng Đảng là vấn đề then chốt, quyết định đến sự phát triển của đất nước và thành phố nên cần tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả. Tiếp tục phát huy đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, quyết liệt, mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đưa thành phố phát triển.

Bên cạnh đó, cần quan tâm thực hiện đầy đủ các nội dung trong công tác xây dựng Đảng như công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức; chú trọng đến công tác cán bộ, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ trong thực tiễn; luân chuyển cán bộ cũng là một biện pháp quan trọng, chú ý các lĩnh vực đều nhau, như luân chuyển từ thành phố về cơ sở, từ các Ban xây dựng Đảng sang chính quyền, Mặt trận và ngược lại.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng  lưu ý phải đề cao phát triển bền vững về kinh tế, nhưng trong nội bộ phải bền vững, không vì thành tích ngày hôm nay để lại hậu quả cho ngày hôm sau. Ngoài ra, tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời cần có lộ trình cụ thể, bước đi chắc chắn trong thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.