Công an xã trên tuyến đầu chống dịch

.

Thời gian qua, lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống Covid-19 tại cơ sở, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ngoài nhiệm vụ trực chốt kiểm soát, các chiến sĩ Công an xã còn làm nhiều việc mang ý nghĩa nhân văn. Trong ảnh: Lực lượng Công an xã Hòa Khương và Công an huyện Hòa Vang tham gia giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ngoài nhiệm vụ trực chốt kiểm soát, các chiến sĩ Công an xã còn làm nhiều việc mang ý nghĩa nhân văn. TRONG ẢNH: Lực lượng Công an xã Hòa Khương và Công an huyện Hòa Vang tham gia giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Không ngại khó khăn

Xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) là địa bàn giáp ranh với nhiều xã như: Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Nhơn và phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Ngoài tuyến đường ĐT602, đường tránh nam Hải Vân, trên địa bàn xã có nhiều đường mòn, lối mở để người dân giữa các vùng giáp ranh qua lại, thông thương.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, cuối tháng 7-2021, khi Covid-19 trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, Ban Chỉ huy Quân sự và Công an xã tiến hành thiết lập các chốt kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh tại các điểm giáp ranh có đường mòn, lối mở; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tình trạng người dân qua chốt vào địa bàn.

Thiếu tá Lê Văn Hai, Trưởng Công an xã Hòa Sơn cho hay, sau khi Covid -19 xuất hiện trở lại, cán bộ, chiến sĩ Công an xã cùng các lực lượng khác phối hợp hỗ trợ công tác truy vết, rà soát các trường hợp có liên quan đến ca bệnh và những người đi từ vùng dịch về để kịp thời phân loại, đề xuất áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Cũng như xã Hòa Sơn, xã Hòa Khương là địa bàn nằm ở cửa ngõ phía tây nam của thành phố, giáp ranh với huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và có tuyến quốc lộ 14B đi qua nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp.

Thời gian qua, lực lượng Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch phòng, chống dịch; phân công cán bộ, chiến sĩ bảo đảm 100% quân số, tham gia ứng trực 24/24 giờ. Đồng thời huy động các lực lượng như quân sự, dân phòng, tổ tự quản hỗ trợ công an tại các chốt kiểm soát và tăng cường rà soát các trường hợp đi, đến từ vùng dịch về địa phương để từ đó nắm chắc tình hình phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

“Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, đặc biệt là vào thời điểm xã có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại thôn và bị phong tỏa, lực lượng Công an xã thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cũng như quy định giãn cách xã hội theo quy định của thành phố. Các chiến sĩ công an đã không ngại khó khăn, gian khổ ngày đêm bám chốt, rà soát các trường hợp F1, F2...”, ông Trần Văn Giao, Trưởng thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương nói.

Chỗ dựa vững chắc của nhân dân

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó”, ngoài việc trực chốt, tuần tra kiểm soát xử lý người vi phạm các quy định phòng, chống dịch, lực lượng Công an các xã còn trực tiếp hỗ trợ nhân dân trong nhiều vụ việc.

Các chiến sĩ Công an xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn bất kể đêm hôm dùng xe công vụ kịp thời đưa các thai phụ, người bị bệnh hiểm nghèo vào bệnh viện cấp cứu; Công an các xã Hòa Khương, Hòa Phước, ngoài nhiệm vụ trực chốt, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự còn giúp dân thu hoạch lúa.

Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, thực hiện Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021 của UBND thành phố và chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Công an huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an 11 xã thiết lập và duy trì 453 chốt chặn, cách ly, giãn cách xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an các xã tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 đến từng khu dân cư; kiểm tra xử lý vi phạm phòng, chống dịch theo quy định của UBND thành phố.

“Với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an các xã sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, góp phần giữ bình yên tuyến xã; xứng đáng là điểm tựa tinh thần, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân với quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng Covid-19”, Thượng tá Mai Chiến Thắng cho hay. 

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn, sau hơn 2 năm lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã đã mang lại một “làn gió mới” trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại nông thôn. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng Công an xã không chỉ xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch mà còn thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững sự an toàn và bình yên cho nhân dân.

“Có những cán bộ, chiến sĩ đã mấy tháng xa gia đình, tạm gác lại niềm vui cá nhân để thực hiện nhiệm vụ. Nhưng lực lượng Công an xã vẫn nhiệt tình, trách nhiệm, song hành mọi nẻo đường, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch”, ông Sơn đánh giá.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.