Đại hội Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026

Góp sức để cuộc sống tốt đẹp hơn

.

Có sự biệt khá lớn về điều kiện tự nhiên cũng như kinh tế, văn hóa, xã hội, tuy nhiên Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận Hải Châu và huyện Hòa Vang đều có nhiều nỗ lực trong việc chăm lo, giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em bất hạnh vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Đồng hành phụ nữ, trẻ em yếu thế

Là quận trung tâm thành phố, tuy nhiên quận Hải Châu đối diện không ít khó khăn trong công tác giúp đỡ, chăm sóc cho phụ nữ nghèo và trẻ em bất hạnh. Trong những con hẻm nhỏ có không ít phụ nữ nghèo và những trẻ em bệnh tật, khó khăn cứ bám lấy cuộc sống của họ. Tuy nhiên, may mắn là trong thời gian qua, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận và cộng tác viên ở phường, tổ dân phố luôn quan tâm, “gõ cửa” từng nhà để tìm cách giúp đỡ họ vượt qua nghịch cảnh.

Hằng năm, Quận hội chủ động phối hợp trung tâm y tế quận, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng, trạm y tế các phường cùng các trường tiểu học trên địa bàn khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các em. Kết quả, từ năm 2016 đến 2021, toàn quận khám sàng lọc bệnh cho 57.051 em, phát hiện 392 em bị bệnh tim bẩm sinh, có 79 em được phẫu thuật can thiệp kịp thời, các em còn lại được lập danh sách theo dõi diễn tiến bệnh. Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 4,7 tỷ đồng.

Điều đáng mừng là sức khỏe của 392 em sau khi được phẫu thuật tim đều cải thiện rõ rệt. Nhiều em trước đây chỉ cần đi vài bước đã thấy mệt, nay có thể vui đùa bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra, 28 em bị bệnh nặng như ung thư, suy thận, tai nạn đột xuất... cũng được Thành hội, Quận hội hỗ trợ với số tiền gần 100 triệu đồng để chữa bệnh.

Không những giúp chữa bệnh, Quận hội còn huy động từ các nguồn tặng 1.435 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn với số tiền 451 triệu đồng. Song song đó, hội phối hợp trung tâm y tế quận, hội, đoàn thể khám sàng lọc 5.725 phụ nữ nghèo và phát hiện 30 trường hợp bị ung thư để kịp thời điều trị; huy động từ các mạnh thường quân hỗ trợ 1.572 phụ nữ nghèo với số tiền hơn 744 triệu đồng.

Nhận xét về cách làm của Quận hội Hải Châu, Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Huỳnh Văn Hoa cho rằng, những kết quả đáng khích lệ của Hải Châu xuất phát từ cách làm chủ động. Ngay từ cuối năm trước, Quận hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm sau để các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nên hiệu quả đạt được cao. Tương tự, công tác vận động các mạnh thường quân cũng rất bài bản. Theo đó, Quận hội không chỉ vận động mà còn mời các mạnh thường quân cùng trao quà cho các đối tượng để họ tận mắt nhìn thấy từng hoàn cảnh, hiểu rằng tấm lòng của mình đến đúng địa chỉ cần sự cưu mang, giúp đỡ.

Tranh thủ mọi nguồn lực

Nét rất rõ trong công tác chăm sóc phụ nữ nghèo và trẻ em bất hạnh trên địa bàn huyện Hòa Vang là có được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và những nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, công tác phối hợp được thực hiện rất tốt giữa Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh huyện với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND và 11 trạm y tế xã. Những năm qua, Huyện hội phối hợp Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng đưa trang thiết bị y tế đến các trường học khám sàng khám 2 đợt/năm, mỗi đợt 4-5 ngày.

Kết quả từ năm 2016 đến 2021, trên địa bàn huyện có 35.328 em được khám sàng lọc, phát hiện 236 em bị bệnh tim, trong đó 135 em được phẫu thuật với tổng kinh phí gần 6,5 tỷ đồng. Đối với phụ nữ nghèo, hội tổ chức khám tầm soát bệnh ung thư cho 6.377 lượt chị em, qua đó giúp 475 phụ nữ điều trị bệnh hiểm nghèo kịp thời.

Thời gian qua, Huyện hội làm tốt công tác huy động nhiều nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ kịp thời cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh. Thông qua sự giúp đỡ của các tổ chức và các nhà hảo tâm, có 308 triệu đồng hỗ trợ trẻ em sau khi phẫu thuật tim, giúp 118 phụ nữ và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 500 triệu đồng, tham mưu Thành hội hỗ trợ 1.572 phụ nữ nghèo điều trị bệnh với số tiền 744 triệu đồng, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán hơn 1,6 tỷ đồng...

Đặc biệt, Huyện hội tranh thủ được nguồn kinh phí từ chương trình giúp Hòa Vang xây dựng nông thôn mới để tổ chức khám chữa bệnh cho phụ nữ nghèo và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo với số tiền  hơn 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo với số tiền 150 triệu đồng.

Là một trong những người được Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh huyện kịp thời giúp đỡ lúc khó khăn, bà Võ Thị Bích Thảo, ở thôn Phú Sơn 5, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) xúc động kể: “Nhiều năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ hội. Mới đây nhất, khi chồng tôi bị tai nạn gãy chân, con trai 12 tuổi đau nặng, thông qua sự giới thiệu của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh huyện, Thành hội cùng đại diện báo Vietnamnet đã đến tận nhà trao 27,5 triệu đồng, giúp chúng tôi vơi bớt khó khăn. Nghĩa cử này thật là quý báu”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đỗ Thị Kim Lĩnh, những năm qua, huyện Hòa Vang luôn làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ khó khăn và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo. Điều này xuất phát từ thực tế Huyện hội đã tranh thủ được sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo huyện, sự phối hợp có hiệu quả từ các cơ quan hữu quan cũng như sự chung tay giúp sức của các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.