Góp phần giữ gìn thành phố sạch đẹp

.

Nhiều năm qua, các cán bộ, công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã nỗ lực thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giữ thành phố sạch đẹp và an toàn. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố đã quyết định tặng giải thưởng môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2020 cho 2 cá nhân của công ty.

Ông Trần Văn Tiên, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (bìa phải) tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm được tái chế từ rác thải nhựa.  (Ảnh chụp khi không có Covid-19)Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ông Trần Văn Tiên, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (bìa phải) tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm được tái chế từ rác thải nhựa. (Ảnh chụp khi không có Covid-19). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong suốt hơn 35 năm công tác tại công ty, ông Trần Văn Tiên, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường sạch, đẹp và an toàn cho thành phố.

Đặc biệt, ngoài công việc quản lý, chỉ đạo chung, ông Trần Văn Tiên còn tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mới nhằm phục vụ công tác bảo đảm môi trường cho thành phố. Nổi bật là vào năm 2003, ông Trần Văn Tiên đề xuất ý tưởng và chủ trì việc xây dựng đề án Thu phí thu gom rác thải trên địa bàn nhằm bù đắp một phần hoặc toàn bộ chi phí thu gom, vận chuyển rác thải từ chủ nguồn thải đến bãi xử lý rác tập trung.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã cho phép công ty thu tiền rác từ các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị... theo các mức phí để bù đắp chi phí thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt khi ngân sách thành phố không cấp bù cho chi phí này từ năm 2005 đến nay.

Với sáng kiến và đề án nói trên, ông Trần Văn Tiên được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vào năm 2005. Đến năm 2012, từ thực tế số lượng bóng đèn huỳnh quang phát sinh tại các cơ sở, nhà dân chưa được thu gom, xử lý đúng cách, dẫn đến nguy hại cho môi trường mà công ty chưa có hệ thống xử lý, ông Tiên cùng với một số cán bộ nghiên cứu, sáng chế ra hệ thống xử lý bóng đèn huỳnh quang với giá thành rẻ hơn 50% so với giá thị trường.

Hệ thống này được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại vào năm 2012, góp phần giúp thành phố giải quyết bài toán khó về xử lý bóng đèn huỳnh quang phát sinh nhiều, giảm nguy cơ xả thải chất thải nguy hại không đúng quy định. Sáng chế này được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vào năm 2012.

Ông Nguyễn Vũ Hải (bìa phải), Đội trưởng Đội Môi trường 3, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê kiểm tra,  chỉ đạo công tác thu gom rác sinh hoạt phục vụ xóa điểm tập kết rác ở bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.  Ảnh: NHẬT HẠ
Ông Nguyễn Vũ Hải (bìa phải), Đội trưởng Đội Môi trường 3, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê kiểm tra, chỉ đạo công tác thu gom rác sinh hoạt phục vụ xóa điểm tập kết rác ở bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung. Ảnh: NHẬT HẠ

Năm 2017, ông Trần Văn Tiên được Thành ủy Đà Nẵng tặng danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012-2016). Với những nỗ lực, thành tích và đóng góp cho công tác bảo đảm vệ sinh môi trường của thành phố, nhất là những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới, tiến bộ của khoa học, công nghệ để bảo vệ môi trường, ông Trần Văn Tiên được Chủ tịch UBND thành phố quyết định tặng giải thưởng môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2020.

Ông Tiên chia sẻ: “Giải thưởng này là sự đánh giá của thành phố đối với những nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng những năm qua trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, gìn giữ sạch, đẹp, an toàn cho thành phố hằng ngày”.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Đội trưởng Đội Môi trường 3, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê (Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) được Chủ tịch UBND thành phố quyết định tặng “Giải thưởng môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2020” vì những thành tích xuất sắc trong việc phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường; khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường.

Theo đó, những năm qua, ông Nguyễn Vũ Hải đã xây dựng và triển khai hiệu quả phương án xóa bỏ các điểm tập kết rác tạm thời trên địa bàn quận Thanh Khê. Bên cạnh đó, ông Hải cũng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác thải y tế, rác nguy hại, rác có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 đúng quy định. Đặc biệt, ông Hải không quản ngại hiểm nguy, chủ động kiểm tra, phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Ông được Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an thành phố tuyên dương, khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Hải xúc động nói: “Niềm vui lớn nhất đối với tôi là những nỗ lực, cố gắng của bản thân nói riêng và cán bộ, công nhân công ty nói chung đã được nhiều người dân, doanh nghiệp, tổ chức hiểu, hợp tác và chủ động, tích cực cùng tham gia giữ gìn vệ sinh chung trên đường phố, nơi công cộng”.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương, việc Chủ tịch UBND thành phố quyết định tặng giải thưởng môi trường lần đầu tiên của thành phố cho 18 tập thể, 6 cá nhân (trong đó có 2 cá nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) là sự ghi nhận, tuyên dương của chính quyền và nhân dân Đà Nẵng về những nỗ lực, cố gắng lẫn đóng góp của các tập thể, cá nhân cho công tác bảo vệ môi trường của thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.