Kiên quyết xóa điểm buôn bán tự phát

.

Quận Hải Châu chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực vận động người dân chung tay xây dựng văn minh thương mại. Trong đó, tập trung xóa chợ tự phát để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng chức năng phường Phước Ninh (quận Hải Châu) thường xuyên túc trực để kiểm tra, không để tái diễn tình trạng hình thành điểm buôn bán tự phát tại kiệt K78 Hoàng Diệu. Ảnh: VĂN HOÀNG
Lực lượng chức năng phường Phước Ninh (quận Hải Châu) thường xuyên túc trực để kiểm tra, không để tái diễn tình trạng hình thành điểm buôn bán tự phát tại kiệt K78 Hoàng Diệu. Ảnh: VĂN HOÀNG

Kiên quyết dẹp chợ tự phát

Cuối tháng 10-2021, được sự đồng thuận của người dân khu vực, các hội đoàn thể, Mặt trận khu dân cư, tổ dân phố và các hộ kinh doanh, UBND phường Phước Ninh có tờ trình gửi UBND quận Hải Châu về việc dừng hoạt động tại điểm chợ tự phát K78 Hoàng Diệu (tổ dân phố số 28). Sau khi quận thống nhất đề xuất trên, địa phương đã thông báo đến các tiểu thương và người dân xung quanh khu vực về việc chấm dứt hoạt động buôn bán từ ngày 19-11.

Qua ghi nhận thực tế, trong những ngày này, tình trạng họp chợ trái phép, buôn bán dưới lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… tồn tại lâu nay tại khu vực kiệt K78 Hoàng Diệu đã không còn.

Chị Nguyễn Thị Bích, người dân sống tại khu vực cho biết, trước đây, mỗi khi vào giờ hoạt động (5 giờ sáng đến 13 giờ), nơi đây rất ồn ào, lộn xộn. Đa số các hộ buôn bán đều trưng bày hàng hóa dưới nền đường, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và văn minh thương mại. Ngoài ra, đường kiệt nằm trong khu dân cư đông đúc, lưu lượng xe ra vào đường kiệt thường xuyên nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Từ khi chợ dừng hoạt động, không còn tiếng ồn và mùi hôi. Không gian cũng thoáng đãng hơn nhiều. Người dân chúng tôi rất ủng hộ chính sách này của chính quyền địa phương”, chị Nguyễn Thị Bích nói.

Trong khi đó, bà Hồ Thị Chanh, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) số 28, phường Phước Ninh cho hay, đường kiệt có chiều dài chưa đến 100m, chiều rộng 4,7m-8m với khoảng 33 hộ dân. Trước đó, từ lâu, địa phương đã có chủ trương xóa bỏ điểm buôn bán tự phát tại đây, nhưng qua nhiều năm vẫn chưa thực hiện được. Hiện nay, phần lớn người dân khu vực, các hộ kinh doanh, Ban điều hành TDP, mặt trận địa phương đồng tình với ý kiến dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán tự phát và hiện nay, tình trạng này đã không còn.

Cần sự đồng thuận, chung tay của người dân

UBND phường Phước Ninh cho biết, sau khi dừng hoạt động tại điểm buôn bán tự phát tại K78 Hoàng Diệu, địa phương đã tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách các hộ kinh doanh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận; báo cáo UBND quận để xây dựng phương án bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh vào các chợ khác trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Văn Thạnh, thực tế, điểm buôn bán tự phát tại K78 Hoàng Diệu là khu vực bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, trái với quy định của pháp luật. Qua rà soát, nơi đây có 110 hộ kinh doanh buôn bán, trong đó, 54 hộ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận Hải Châu, 56 hộ đến từ các địa phương khác. Để từng bước xóa bỏ chợ tự phát trên cơ sở hợp tình, hợp lý, địa phương đã khảo sát, có những hỗ trợ kịp thời cho người dân ổn định cuộc sống.

Được biết, phường Phước Ninh đã vận động, hỗ trợ 54 hộ tiểu thương buôn bán với tổng số tiền 124 triệu đồng, trong đó có 24 hộ kinh doanh có hộ khẩu thường trú tại phường. Ngoài ra, hỗ trợ 7 hộ tiểu thương chuyển đến buôn bán tại chợ Nguyễn Tri Phương (phường Hòa Cường Bắc), chợ Mới (phường Hòa Thuận Đông)…

“Sau khi dừng hoạt động buôn bán, khu vực này đã trở nên sạch đẹp, thông thoáng hơn. Đây không chỉ là sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, mà còn là sự đồng thuận của người dân, các hộ kinh doanh tại những khu vực này. Trong thời gian đến, phường sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra, phối hợp với các phường giáp ranh để xử lý nghiêm các hộ không chấp hành, buôn bán hàng rong, đặc biệt xung quanh khu vực K78 Hoàng Diệu”, ông Nguyễn Văn Thạnh cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam thông tin, trên địa bàn phường có 6 hộ kinh doanh buôn bán tại K78 Hoàng Diệu. Phường đã tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành nghiêm việc dừng buôn bán, đặc biệt tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Phường phối hợp các đơn vị, địa phương rà soát, ưu tiên sắp xếp vị trí kinh doanh còn trống tại các chợ trên địa bàn quận để bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho tiểu thương.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, đối với những chợ tạm và điểm buôn bán tự phát, quận đã xây dựng kế hoạch và các phương án cụ thể. Đối với chợ tự phát tại K78 Hoàng Diệu, sau khi thống nhất ý kiến dừng hoạt động, quận Hải Châu đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng và Ban quản lý các chợ quận quan tâm, hỗ trợ các hộ người buôn bán tại đây. Ngoài ra, trước tình hình tại các khu dân cư trên địa bàn quận phát sinh nhiều điểm, cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống, UBND quận đã yêu cầu các phường thống kê, rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở này. Đồng thời, phối hợp các phòng, ngành chức năng thuộc quận xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, không bảo đảm các quy định phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm…

DIỆP NHƯ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.