Kỳ họp Quốc hội trực tuyến bảo đảm nội dung, chất lượng

.

Đợt họp thứ nhất của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20-10 đến 30-10 theo hình thức trực tuyến. Sau 11 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm, Quốc hội khóa XV hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường (bên trái) phát biểu thảo luận tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường (bên trái) phát biểu thảo luận tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường cho biết: Kỳ họp hoàn thành một lượng lớn công việc, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 5 dự án luật; Nghị quyết quy định việc tổ chức phiên tòa trực tuyến; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, thành phố Hải Phòng và xem xét, ban hành Nghị quyết chung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024; việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội; công tác phòng, chống Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; xem xét, quyết định kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác.

* Ông đánh giá như thế nào về chất lượng đợt họp trực tuyến vừa qua?

- Kỳ họp có nhiều đổi mới, cả về cách thức, nội dung và chương trình. Ủy ban Thường vụ Quốc hội có sự chỉ đạo từ công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành kỳ họp khoa học, linh hoạt. Các Ủy ban của Quốc hội tổ chức thẩm tra có chất lượng, kỹ lưỡng; báo cáo trình bày ngắn gọn, súc tích, gợi mở nhiều vấn đề giúp cho các đại biểu nghiên cứu, thảo luận đi vào trọng tâm. Tại các cuộc họp toàn thể trực tuyến, các đại biểu tập trung thảo luận một cách thẳng thắn, dân chủ, đóng góp trí tuệ để tìm ra những giải pháp kịp thời, phù hợp và hiệu quả để sớm có những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhằm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Đối với việc đóng góp dự thảo luật, tôi nhận thấy các đại biểu có sự nghiên cứu rất kỹ để phân tích những mặt còn tồn tại hạn chế, chưa sát với thực tiễn cuộc sống, bổ sung ý kiến giúp Quốc hội hoàn thiện các dự án luật, bảo đảm tính chặt chẽ. Đối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, các đại biểu thẳng thắn đưa ra ý kiến mang tính chất tổng thể, sát đúng, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người dân, lợi ích quốc gia.

Suốt kỳ họp của đợt 1, các đại biểu Quốc hội của thành phố Đà Nẵng nghiên cứu sâu và có nhiều ý kiến thảo luận trực tiếp, đóng góp nội dung các dự thảo luật; đề nghị Chính phủ đưa ra những giải pháp mạnh trong công tác phòng, chống tội phạm trong thời gian tới, giúp Quốc hội tham khảo để điều chỉnh phù hợp. Đặc biệt, tại các cuộc thảo luận tổ, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nghiên cứu kỹ các tài liệu, phân tích, góp ý từng nội dung. Tổ thư ký của đoàn có trách nhiệm trong việc ghi biên bản, ghi âm để gửi đến đoàn thư ký của Quốc hội. Những đóng góp của tổ đại biểu thành phố cũng như tổ đại biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước rất quan trọng, là tiền đề để Quốc hội, Chính phủ tham khảo, kịp thời điều chỉnh các dự án luật, chính sách kinh tế - xã hội…

* Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kỳ họp nên tiếp tục theo hình thức trực tuyến hay không, thưa ông?

- Đợt họp lần này, công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ điểm cầu Hà Nội cho đến các địa phương. Quốc hội cũng bổ sung thêm một số chức năng trong ứng dụng phần mềm họp Quốc hội, biểu quyết, xin ý kiến…, tạo thuận lợi cho các địa phương trao đổi, thảo luận, biểu quyết những vấn đề liên quan. Kỳ họp đạt được mục tiêu, yêu cầu Quốc hội đề ra. Trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, với điều kiện thực hiện công tác trực tuyến tốt như hiện nay, Quốc hội có thể nghiên cứu, tiếp tục tổ chức trực tuyến xuyên suốt kỳ họp.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.