Miễn tiền thuê nhà ở xã hội cho những trường hợp khó khăn: Người dân phấn khởi

.

Sau nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, mới đây lãnh đạo thành phố tiếp tục có chính sách miễn tiền thuê nhà ở xã hội, nhà liền kề, ký túc xá cho những đối tượng là hộ khó khăn, sinh viên. Trước quyết định nhân văn của thành phố, người dân không giấu sự vui mừng, phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân sống ở chung cư B1, khu E2 chung cư thu nhập thấp phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) chia sẻ, hằng ngày chị đi làm thuê cho quán ăn, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng quán tạm dừng hoạt động, chị rơi vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì thế, việc trả tiền thuê nhà trở thành gánh nặng với gia đình. Mấy bữa nay, nghe thành phố miễn tiền thuê nhà 3 tháng 7, 8, 9, gia đình chị cũng như nhiều người lao động nghèo nơi đây rất vui mừng. “Rất cám ơn lãnh đạo thành phố đã kịp thời quan tâm, chia sẻ với người dân, nhất là trong lúc khó khăn như thế này”, chị Hoa nói.

Hàng trăm sinh viên các trường đại học (ĐH), cao đẳng ở trọ tại khu KTX phía đông (quận Ngũ Hành Sơn) cũng phấn khởi khi biết tin thành phố có quyết định miễn tiền thuê phòng. Em Phan Thị Mỹ Hạnh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng phấn khởi nói: “Dịch cũng bùng phát ở quê em (tỉnh Quảng Ngãi), đời sống nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, trong đó có gia đình em. Hôm trước, em tính gọi điện về xin tiền ba mẹ để trang trải các chi phí sinh hoạt, tiền phòng; nghe tin thành phố miễn tiền thuê KTX, em vui mừng lắm bởi gia đình em bớt được một phần gánh nặng”.

Nhận xét về quyết định của thành phố việc miễn tiền thuê chung cư, KTX cho hộ khó khăn, sinh viên, anh Phan Thanh Quý (trú ở chung cư Hòa Hiệp, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bày tỏ: “Đây là chính sách kịp thời, nhân văn của thành phố dành cho những người dân khó khăn do dịch bệnh. Người dân chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của thành phố”.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng (thuộc Sở Xây dựng) cho biết, hiện đang quản lý và ký hợp đồng cho thuê khoảng 9.028 căn hộ chung cư nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước. Người thuê hầu hết là những trường hợp khó khăn về nhà ở (trong đó có 1.401 hộ là cán bộ, công chức, viên chức). Tại 2 khu KTX sinh viên phía đông và phía tây thành phố (chứa khoảng 4.190 sinh viên) hiện có 958 sinh viên đang ở. Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chủ trương của thành phố, các sinh viên đang lưu trú tại KTX phía tây di dời qua khu phía đông để thành phố trưng dụng khu KTX này làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.  

Một lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà chia sẻ, để giảm bớt gánh nặng và hỗ trợ người dân, sinh viên do ảnh hưởng Covid-19, trung tâm đề xuất Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố miễn tiền thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước cho những đối tượng nói trên. Rất vui khi lãnh đạo UBND đồng ý theo đề nghị này và báo cáo Thường trực HĐND thành phố thông qua. “Các hộ dân ở chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề chủ yếu là hộ nghèo, kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định, thậm chí nhận trợ cấp xã hội, không có nguồn thu nhập chi trả tiền sinh hoạt. Việc thành phố có chính sách miễn tiền thuê nhà trong 3 tháng giúp họ giảm bớt gánh nặng”, vị lãnh đạo này nói thêm.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.