Những giọt máu sẻ chia

.

250 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Trường Quân sự Quân khu 5 vừa tham gia hiến máu tình nguyện, bổ sung nguồn máu cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố để phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Nghĩa cử nhân văn, cao đẹp hiến máu cứu người thật đáng trân trọng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Trường Quân sự Quân khu 5 tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Việt Hùng
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Trường Quân sự Quân khu 5 tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Việt Hùng

Lần đầu tham gia hiến máu tình nguyện nên Binh nhất Kpă Y Tính, học viên đào tạo tiểu đội trưởng (Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 5) khá hồi hộp. Được các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 và Bệnh viện Đà Nẵng thăm hỏi động viên, anh nhanh chóng lấy lại tinh thần, vui vẻ chuyện trò cùng đồng đội. Khoe với chúng tôi tờ giấy chứng nhận và bức thư cảm ơn của ban tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, chàng thanh niên người dân tộc Ba Na, quê ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên hồ hởi cho biết: “Hiến máu xong, tôi thấy thể trạng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Được góp phần nhỏ bé để giúp mọi người tôi cảm thấy rất vui. Nếu có dịp, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu”.

Thượng tá Phan Thanh Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 (Trường Quân sự Quân khu 5) cho biết, hầu như năm nào anh cũng tham gia hiến máu tình nguyện, vừa để góp sức cứu người, vừa để làm gương và cổ vũ, động viên tinh thần cho các chiến sĩ trẻ. Còn Trung sĩ Nguyễn Viết Tân, Tiểu đội trưởng Thông tin (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) không nhớ mình đã tham gia hiến máu bao nhiêu lần. Công việc của người lái xe khiến anh Tân hiểu rất rõ giá trị của mỗi giọt máu hồng đối với sinh mạng của các bệnh nhân khi cần truyền máu, nên có dịp là anh xung phong hiến máu cứu người. Trong đợt hiến máu lần này, tiểu đội Thông tin có 6 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu, mỗi người từ 250 - 350ml. Sau khi cho máu, các cán bộ, chiến sĩ hoàn toàn khỏe mạnh.

Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, cả người lấy máu và người tham gia hiến máu đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K khiến ai nấy cũng vất vả hơn, song cũng chính vì vậy, giá trị của mỗi giọt máu cho đi lại càng trở nên cao đẹp, ý nghĩa hơn.

Đại tá Huỳnh Đức Hiền, Chủ nhiệm khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Quân y 17) cho biết: “Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống Covid-19, bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các lực lượng làm tốt mọi công tác chuẩn bị; phối hợp Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm, lấy máu, lưu trữ bảo đảm an toàn. Trong thời gian tới, Bệnh viện Quân y 17 tiếp tục phối hợp Bệnh viện đa khoa các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, đáp ứng đủ nhu cầu máu cho công tác cấp cứu, điều trị”.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Thị Cẩm Nhung, khoa Huyết học truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện nay lượng máu dự trữ của các bệnh viện thiếu. Với 250 đơn vị máu thu được từ ngày hội hiến máu do cán bộ, chiến sĩ hiến lần này sẽ giúp nhiều bệnh nhân được cứu chữa, điều trị kịp thời. “Hy vọng nghĩa cử nhân văn, cao đẹp của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 5 tiếp tục lan tỏa đến tất cả mọi người”, bác sĩ Nhung nói.

VIỆT HÙNG

;
;
.
.
.
.
.