Những thủ lĩnh Đoàn năng động, nhiệt huyết

.

Covid-19 xuất hiện, hàng vạn đoàn viên thanh niên thể hiện tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ khi quyết tâm cùng thành phố chiến thắng dịch bệnh. Trong đó, nhiều thủ lĩnh thanh niên đã phát huy phẩm chất, xung kích gương mẫu trong các phong trào, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

* Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu: Những trang nhật ký trên fanpage

- Hôm nay, thêm một ngày dài của những chiến sĩ áo xanh, nhưng là ngày hạnh phúc, vì có 1.199 suất quà đến với bà con nghèo, cận nghèo của phường...

- Khuya, cả nhóm mới về đến UBND phường, ăn mì gói mà ngon tuyệt, có lẽ do hôm nay cả nhóm làm được nhiều việc cho bà con lao động nghèo...

- Vừa đi hiến máu về, định nghỉ ngơi xíu nhưng điện thoại reo vang, lại đi thôi...

Quản lý trang fanpage “Thanh niên Hòa Hiệp Nam”, Phạm Trần Trúc Mai vui vẻ giải thích: “Cả mấy tháng nay, cứ có việc là chúng tôi lại tham gia hết mình. Mệt về UBND phường ngủ, khỏe dậy chạy tiếp”. Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam tham gia các chốt trực Covid-19 tại các chợ trên địa bàn; hỗ trợ công tác tiếp nhận và phân phối lương thực, thực phẩm cho người dân; hướng dẫn người dân khai báo y tế; hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; thực hiện chương trình “triệu bữa cơm” của Trung ương Đoàn; ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường... Rất nhiều đầu việc đều thông qua sự điều phối, chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Đoàn phường Phạm Trần Trúc Mai.

Nhờ năng động, nhiệt tình, không ngại khó khăn, vất vả mà Đoàn phường vận động các tổ chức, cá nhân và đóng góp từ chính đoàn viên thanh niên phường để tặng quà cho 100 hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng; trao 1.200 suất ăn đến tận tay các hộ nghèo, cận nghèo, công nhân. Riêng trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4 đến nay, Phạm Trần Trúc Mai chỉ huy trực tiếp đội thanh niên tình nguyện với hơn 150 đoàn viên tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn; tham gia bốc xếp, vận chuyển và phân phối hơn 50 tấn lương thực, thực phẩm đến từng hộ dân trong những ngày thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”; điều tiết phân công đoàn viên tham gia tại 15 chốt trực kiểm soát dịch. Đặc biệt, trong thời gian này, ngoài việc vận động 10 đoàn viên tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Ung bướu, Trúc Mai cũng trực tiếp hai lần tham gia hiến máu đột xuất.

Dù bận rộn nhưng Trúc Mai như có nguồn năng lượng dồi dào và luôn dành thời gian cho trang fanpage “Thanh niên Hòa Hiệp Nam”. Mai chia sẻ, dù sớm hay muộn chị cũng cố gắng “up” (đưa lên) tất cả thông tin về việc làm trong ngày lên trang để động viên các bạn tích cực tham gia. Thành quả của những nỗ lực này là Trúc Mai nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn và Thành Đoàn, giấy khen của UBND phường Hòa Hiệp Nam về thành tích trong công tác phòng, chống Covid-19, giấy khen về thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của UBND phường Hòa Hiệp Nam.

* Trần Văn Thọ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang: Luôn có mặt ở các điểm nóng

Sáng sớm, anh Trần Văn Thọ có mặt ở UBND xã Hòa Phước, thoáng cái, anh cùng tổ “Tiếng loa thanh niên” rong ruổi trên khắp đường làng, ngõ xóm tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chống dịch. Đầu giờ chiều, anh có mặt tại các chợ giúp bà con khai báo y tế... Ai biết và quan sát Bí thư Đoàn xã Trần Văn Thọ cũng ngạc nhiên về sự xông xáo của anh, đồng thời tự hỏi anh lấy đâu ra năng lượng để làm việc như vậy. Về phần mình, anh chỉ nói: “Tuổi trẻ mà! Thành phố đang nguy nan thì làm sao có thể ngồi yên được. Hơn nữa mình là thủ lĩnh thì phải xông lên, có vậy anh em mới có tinh thần chiến đấu với dịch bệnh”.

Thực ra, không phải đến bây giờ, khi cả nước gồng mình chống dịch thì anh mới xông pha với công việc, mà cả chục năm qua, từ lúc tham gia công tác Đoàn ở thôn Giáng Nam 2 cho đến hôm nay là Bí thư Đoàn xã, lúc nào anh cũng vậy, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh lại càng xông xáo hơn. Đến nay thông qua việc phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này, Đoàn xã vận động và tặng 400 suất quà cho bà con ở hai thôn bị phong tỏa là Cồn Mong và Miếu Bông; tặng quà cho các lực lượng chốt trực Covid-19 trị giá hơn 10 triệu đồng; tổ chức nấu và cung cấp 70 suất ăn cho lực lượng các chốt trực Covid-19...

Đặc biệt anh thành lập 10 đội “shipper áo xanh”, 10 đội “Đi chợ 0 đồng” và 10 đội thanh niên hỗ trợ công tác xét nghiệm thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, trở thành cánh tay đắc lực giúp chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm an sinh xã hội. Ghi nhận những đóng góp này, trong năm 2020, anh Thọ vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn; giấy khen của UBND huyện, Huyện Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19.

* Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê, quận Thanh Khê: Thủ lĩnh “an sinh”

Là Bí thư Đoàn phường lại kiêm thêm nhiệm vụ Phó Chủ tịch Công đoàn phường, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Khê, vì vậy ngay khi Covid-19 bùng phát, anh chủ động đề xuất lãnh đạo phường triển khai nhiều hoạt động giúp chính quyền và người dân phòng, chống dịch bệnh. Đầu tiên là thành lập Đội tuyên truyền lưu động với 12 thành viên để kịp thời tuyên truyền rộng rãi đến người dân về các chủ trương, chính sách của chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Anh giải thích: “Thời gian đầu, nhiều người chưa hiểu và đánh giá đúng về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên tuổi trẻ An Khê chọn “tiếng loa thanh niên” để tuyên truyền bên cạnh hình thức phát tờ rơi, lập trang fanpage. Song song đó, anh kêu gọi đoàn viên thanh niên cùng làm mũ chống giọt bắn để tặng hộ kinh doanh và tiểu thương. Đây là những cách làm được lãnh đạo UBND cũng như người dân đánh giá cao vì sát với thực tế phòng, chống dịch của địa phương”.

Đặc biệt thời gian qua, với sự điều hành của anh, Đoàn phường An Khê hoàn thành tốt việc hỗ trợ chính quyền bảo đảm an sinh xã hội trong mùa dịch bệnh. Từ sáng kiến nuôi heo đất tại các chi đoàn trực thuộc, thời gian qua, thông qua việc “mổ heo”, Đoàn phường tặng 20 suất lương thực cho những đoàn viên gặp khó khăn; 10 suất quà cho các hộ gia đình đoàn viên thuộc diện hộ nghèo; hỗ trợ 48 suất lương thực cho bà con khu cách ly... Ngoài ra, Đoàn phường phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động các mạnh thường quân tặng 150 suất thực phẩm cho người nghèo. Mới đây, khi thành phố thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, anh đề xuất Đoàn phường thành lập Tổ cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân. Trong thời gian qua, 30 thành viên của tổ đã chuyển hàng ngàn suất thực phẩm đến từng hộ gia đình ở phường. Bên cạnh việc hỗ trợ chính quyền trong công tác trực ở các chốt Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm, bốc xếp, vận chuyển nhu yếu phẩm đến tận tay người dân..., Đoàn phường An Khê chú trọng việc vận động đoàn viên thanh niên, các mạnh thường quân, các tổ chức cùng tham gia công tác an sinh tại địa phương.

Ghi nhận những nỗ lực này, anh Đỗ Văn Thành đã vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.