Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng cứu

.

Với tinh thần trách nhiệm và lòng dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần giữ vững bình yên trên vùng biển. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, hải đội đã trở thành điểm tựa cho bà con ngư dân hoạt động trên biển.

Hải đội Biên phòng 2 triển khai nhiệm vụ Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trên biển năm 2021. Ảnh: Như Thảo
Hải đội Biên phòng 2 triển khai nhiệm vụ Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trên biển năm 2021. Ảnh: Như Thảo

Những ngày này, CBCS Hải đội Biên phòng 2 ra sức luyện tập thuần thục các phương án cứu nạn. Trên từng con tàu, các bộ phận chuẩn bị nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu... để khi có lệnh là vượt sóng ra khơi. Theo Trung tá Bùi Anh Tú, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2, để bảo đảm công tác phòng, chống lụt bão, CBCS đơn vị đã có mặt mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng ngư dân, để qua đó mỗi ngư dân tự giác nâng cao ý thức, tham gia bảo đảm an ninh vùng biển.

Thực tế trong nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên biển, Hải đội Biên phòng 2 đã trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân thành phố nói riêng và các tỉnh tham gia đánh bắt cá trên vùng biển miền Trung nói chung. Đà Nẵng là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều những cơn bão hình thành trên Biển Đông, nhiều cơn lốc và các trận lũ, lụt lớn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Với ngư dân, biển là nơi mưu sinh nhưng cũng có lúc biển dữ dằn cướp đi của họ biết bao tài sản và cả tính mạng. Luôn sát cánh cùng ngư dân trong cuộc sống, những người lính biên phòng thấu hiểu niềm hạnh phúc của họ trong những chuyến ra khơi thắng lợi trở về, nhưng cũng không ít lần phải đắng lòng khi nghe tin ngư dân gặp nạn trên biển vì thiếu thông tin cảnh báo thiên tai. Trung tá Bùi Anh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cứu được 5 tàu với 30 người bị nạn trên biển và đưa về đất liền an toàn. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng như Trung tâm Cứu hộ cứu nạn, Chi cục Thủy sản, Cảnh sát giao thông thủy nội địa, Hải quân, Cảnh sát biển… tiến hành tuyên truyền bảo đảm an toàn hàng hải.

Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết, để hỗ trợ ngư dân về thông tin trong những chuyến đi biển, BĐBP thành phố đã xây dựng kênh thông tin riêng nhằm thông báo tình hình thời tiết, cảnh báo thiên tai, cứu hộ cứu nạn cho ngư dân, giúp ngư dân kết nối và nắm bắt tình hình từ đất liền, từ đó giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra. Hiệu quả mà các đài canh đem lại được nhân dân hưởng ứng tích cực, lãnh đạo địa phương ghi nhận. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy đã quán triệt đến từng đơn vị cơ sở, đặc biệt là các đồn biên phòng đóng quân ở vùng ven biển và Hải đội Biên phòng 2 in tài liệu về tần số, thời gian lên sóng của các đài canh trong BĐBP thành phố để ngư dân gắn lên tàu tiện theo dõi về thời tiết và trao đổi thông tin khi cần thiết. Đồng thời, xây dựng các điểm bắn pháo báo bão cố định và cơ động để kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh bão an toàn. Hiện nay, các đơn vị cử cán bộ thường trực 24/24 giờ ở đài canh và thông báo tần số đến ngư dân để nắm bắt, khi có bão và tai nạn trên biển, ngư dân thông qua đài canh báo cho lực lượng chức năng biết để xử lý.

Trước mùa mưa bão năm nay, BĐBP thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi CBCS xác định nhiệm vụ sẵn sàng phòng, chống và khắc phục bão lũ, giảm nhẹ thiên tai. Từ đó, nêu cao tinh thần tự giác, thường xuyên luyện tập các phương án để khi có tình huống xảy ra sẵn sàng ứng cứu.                        

NHƯ THẢO

;
;
.
.
.
.
.