Sớm hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân

.

Đà Nẵng có hơn 783.000 nhân khẩu thường trú trong độ tuổi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Từ đầu năm 2021 đến nay, công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD cho gần 682.000 nhân khẩu.

Công an quận Thanh Khê tổ chức lưu động thu nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân tại Trường Tiểu học An Khê (phường An Khê, quận Thanh Khê) chiều 24-11. Ảnh: LÊ HÙNG
Công an quận Thanh Khê tổ chức lưu động thu nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân tại Trường Tiểu học An Khê (phường An Khê, quận Thanh Khê) chiều 24-11. Ảnh: LÊ HÙNG

CCCD chậm trả do nhiều yếu tố khách quan

Theo Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố, đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã nhận được hơn 523.000 thẻ CCCD do Bộ Công an gửi về. Trong đó, đã trả hơn 508.000 thẻ cho công dân, hiện còn 15.000 chưa trả kịp do cần thời gian phân loại và nhiều trường hợp dù được thông báo nhưng vẫn chưa đến nhận.

Liên quan đến vấn đề nhiều trường hợp được thu nhận hồ sơ mấy tháng qua nhưng vẫn chưa được nhận thẻ CCCD, Thượng tá Đoàn Thi cho biết, do Covid-19 diễn biến phức tạp, việc nhập thiết bị, chip từ nước ngoài về bị gián đoạn. Đồng thời, nhiều trường hợp cung cấp thông tin chưa chính xác, không trùng khớp dữ liệu dân cư, các cơ quan công an phải thẩm tra, rà soát, đối chiếu rồi mới có thể cấp CCCD. Bên cạnh đó, một phần do thông tin dữ liệu dân cư thay đổi, cần có thời gian cập nhật, chỉnh sửa đồng bộ. Việc xác minh của các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

“Sau khi thu nhận hồ sơ của công dân, cơ quan công an đối chiếu với dữ liệu dân cư, nếu trường hợp khớp hoàn toàn sẽ cấp CCCD. Với trường hợp thông tin không trùng khớp, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) sẽ trả về cho công an địa phương đối chiếu, xác minh, chỉnh sửa. Nếu người dân khai sai thông tin so với dữ liệu dân cư, lăn tay và ảnh chân dung chụp không đạt thì mời lên thu nhận lại. Nếu dữ liệu dân cư có sự thay đổi, cơ quan công an sẽ điều chỉnh phù hợp.

Vất vả nhất là sai năm sinh, bởi như thế sẽ sai số định danh. Quy trình đề xuất điều chỉnh năm sinh cũng rất phức tạp, rắc rối; phải thực hiện từ công an phường, xã lên công an quận, huyện rồi từ Công an thành phố lên Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để cấp lại số định danh. Sau khi có số định danh mới cấp CCCD”, Thượng tá Đoàn Thi nói.

Theo Công an thành phố, người dân thắc mắc về thẻ CCCD có thể phản ánh đến Tổng đài 1022. Trong nội dung phản ánh cần ghi rõ thông tin cá nhân (họ tên, ngày, tháng, năm sinh) và địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Khi tiếp nhận thông tin, Tổng đài 1022 chuyển về Công an thành phố. Căn cứ vào địa điểm người dân được thu nhận hồ sơ, Công an thành phố yêu cầu công an địa phương rà soát đã có CCCD của công dân đó chưa. Nếu có rồi liên hệ mời người dân đến nhận thẻ.

“Về nguyên tắc, công an đơn vị, địa phương nào thu nhận hồ sơ của công dân thì Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ gửi thẻ CCCD về nơi đó. Tuy nhiên, trong quá trình thu nhận hồ sơ, có công dân đăng ký bưu điện trả thẻ CCCD về tận nhà có thu phí, cũng có trường hợp yêu cầu đến nhận trực tiếp tại cơ quan công an. Vì vậy, khi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội gửi thẻ về, công an các đơn vị phải lọc lại thủ công.

Trong khi đó, có nhiều thẻ cách nhau vài tháng trộn lẫn nên việc tìm kiếm, sắp xếp cũng gặp rắc rối, mất thời gian, việc trả thẻ cho người dân vì thế chậm hơn. Cũng có những trường hợp 4-5 người trong cùng một gia đình đi làm CCCD, trả phí và yêu cầu bưu điện chuyển về cùng một lúc tất cả các thẻ. Vì vậy, bưu điện phải đợi có đủ số thẻ mới chuyển đến người dân”, Thượng tá Đoàn Thi cho biết thêm.

Công an quận Thanh Khê tổ chức thu nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân tại Trường Tiểu học An Khê (phường An Khê, quận Thanh Khê) chiều 24-11. Ảnh: LÊ HÙNG
Công an quận Thanh Khê tổ chức thu nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân tại Trường Tiểu học An Khê (phường An Khê, quận Thanh Khê) chiều 24-11. Ảnh: LÊ HÙNG

Đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, để hoàn thành việc thu thập hồ sơ đề nghị cấp CCCD cho số nhân khẩu thường trú đủ điều kiện trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của Bộ Công an vào cuối năm 2021, Công an thành phố yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động huy động, trưng dụng cán bộ, chiến sĩ, bố trí ca kíp làm việc khoa học vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ) để tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD.

Bên cạnh đó, công an các quận, huyện chỉ đạo công an các phường, xã tiếp tục huy động lực lượng nòng cốt tại cơ sở phối hợp rà soát, lên danh sách, vận động mời số nhân khẩu thường trú đủ điều kiện nhưng chưa được thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD lên thu nhận hồ sơ; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong tổ chức, mời, vận động, sắp xếp nhân dân tham gia làm CCCD, bảo đảm công tác phòng, chống dịch; phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD xác minh thông tin công dân…

Đồng thời, phối hợp bộ phận văn hóa - thông tin phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh, các trang mạng xã hội… về việc tổ chức thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD (thời gian, địa điểm, hồ sơ cần thiết) của các tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD để người dân nắm, chủ động sắp xếp thời gian.

“CCCD được tích hợp các tiện ích như thông tin bảo hiểm xã hội, đăng ký xe, giấy phép lái xe, tiêm chủng… Trong thời gian đến, CCCD sẽ được tích hợp thêm nhiều tiện ích khác, có thể thay thế nhiều loại giấy tờ. Vì vậy, người dân hãy chủ động làm thẻ CCCD để thụ hưởng những tiện ích một cách thuận lợi nhất”, Thượng tá Đoàn Thi nói.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích