Trên cung đường diễn tập

.

Huấn luyện, diễn tập là nhiệm vụ quan trọng của bộ đội trong thời bình. Diễn tập giúp đánh giá đúng thực chất công tác huấn luyện cũng như khả năng phối hợp hiệp đồng của các lực lượng khi có tình huống xảy ra. Diễn tập vòng tổng hợp diễn ra hằng năm của Trung đoàn bộ binh 971 là một trong các hoạt động quan trọng để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện khả năng, sẵn sàng chiến đấu.

Chiến sĩ Trung đoàn 971 vận chuyển vũ khí vượt sông bằng bè tự tạo trong diễn tập vòng tổng hợp. Ảnh: CÁT TƯỜNG
Chiến sĩ Trung đoàn 971 vận chuyển vũ khí vượt sông bằng bè tự tạo trong diễn tập vòng tổng hợp. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Diễn tập vòng tổng hợp năm nay của Trung đoàn 971 và Đại đội Trinh sát, Đại đội Thông tin thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thực hiện nhiều nội dung: mang vác vũ khí trang bị vượt sông, hành quân đường rừng, diễn tập chiến thuật với các hành động sát thực tế chiến đấu, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị...

Trung úy Nguyễn Lương Hiển, Trung đội trưởng thuộc Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Khoác lên vai màu áo lính, các chiến sĩ phải tham gia vào những cuộc diễn tập mới thực sự hiểu cuộc sống người lính. Diễn tập là hình thức cao nhất để người chiến sĩ thực hành khả năng đánh trận của mình khi có chiến tranh xảy ra”. Vì ý nghĩa đó mà trước ngày lên đường, không khí sôi nổi, tất bật chuẩn bị hành trang của các chiến sĩ trẻ rộn ràng khắp doanh trại. Tất cả đều háo hức, hồi hộp trước cuộc “thử lửa” này mặc dù biết rằng không ít khó khăn đón chờ phía trước.

Diễn tập vào dịp cuối năm đúng vào mùa mưa. Mưa như trút nước xuống các cánh rừng khi đơn vị hành quân bộ hàng trăm km vòng quanh các mỏm núi từ Hòa Bắc xuống Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Khương (huyện Hòa Vang). Trên lưng là ba-lô căng phồng quân tư trang, lương thực, nước uống, cuốc xẻng và nhiều vật dụng thiết yếu khác phục vụ cuộc sống dã ngoại. Dưới chân các chiến sĩ là bùn đất nhão dính chặt vào đế giày, trên đầu là những con dốc cao vời vợi. Vượt qua những cung đường cam go, vừa đến địa điểm tập kết, chưa kịp nghỉ ngơi, các chiến sĩ bắt tay ngay vào đào công sự, hầm hào trú ẩn, trận địa để chuẩn bị cho trận đánh tiêu diệt địch. Không chỉ được rèn luyện bài bản về cách đào hầm và công sự, những người lính còn được học rất kỹ về cách mắc tăng võng cá nhân để nghỉ ngơi giữa rừng.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Phước, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, cho biết: “Tham gia diễn tập, hầu hết các chiến sĩ lần đầu tiên được nếm trải cuộc sống thời chiến, ăn ngủ trong rừng, ban đêm đốt đèn dầu, đèn pin, ngủ chung với muỗi trong thời tiết mưa to, gió lớn. Khó khăn vất vả nhưng đây chính là thử thách để các chiến sĩ có cơ hội rèn luyện, nâng cao khả năng trình độ, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Thiếu úy Đoàn Minh Thông, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 1 cho biết: “Diễn tập vòng tổng hợp lần này, tôi có sự chuẩn bị rất kỹ, từ việc mang theo quân tư trang cá nhân trong điều kiện ăn ở ngoài trời thiếu thốn nhiều thứ, đến việc truyền đạt cho các chiến sĩ trong trung đội tham gia diễn tập lần đầu kinh nghiệm hành quân trong rừng không bị ngã, bị thương; quán triệt anh em mang theo đầy đủ từ đèn pin đến lọ thuốc bôi chống vắt cắn; đặc biệt là quán triệt tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn cho từng chiến sĩ, động viên anh em kịp thời khi vất vả, mệt mỏi để mọi người cùng phấn khởi, vượt qua thử thách, hoàn thành tốt các giai đoạn diễn tập”.

Với Binh nhì Trương Thanh Đông, Đại đội 1, ấn tượng nhất trong ngày hành quân đầu tiên là thử thách vượt sông Cu Đê. Cuộc vượt sông giữa dòng nước xiết, với tất cả vũ khí trang bị, quân tư trang được bao bọc kỹ càng bằng ni-lông dã chiến, đưa lên bè tự tạo để vượt sông, chính là điều kiện để các chiến sĩ rèn luyện khả năng bơi lội trong tình huống thực tế. Đây là nội dung khó bởi bộ đội thực hành vượt sông bằng phương tiện tự tạo, thô sơ, vũ khí trang bị cồng kềnh, nguy hiểm nhưng quá trình này phải luôn quan sát, điều chỉnh đội hình phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Những ngày diễn tập, các chiến sĩ nuôi quân nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm đào sâu dưới lòng đất, được ngụy trang kín mít trong điều kiện trời mưa, củi ướt, nước uống phải đi xách từng can cách nơi trú quân đến 2 - 3 cây số. Các chiến sĩ Đại đội Thông tin rèn luyện khả năng rải dây, giữ vững liên lạc thông suốt trong điều kiện bom đạn. Chiến sĩ Đại đội Trinh sát thực hiện “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm chính xác, bí mật, an toàn.

Suốt 7 ngày diễn tập vòng tổng hợp, cán bộ, chiến sĩ hành quân đường rừng gần 120km, mỗi người mang vác 25kg, riêng chiến sĩ hỏa lực, nuôi quân mang theo 30kg. Vất vả, gian truân không kể hết nhưng các chiến sĩ được trải qua những ngày ý nghĩa này đều rất tự hào, bởi cuộc diễn tập rèn luyện sự dẻo dai về sức khỏe, thử thách khả năng mang vác nặng, hành quân xa trong điều kiện khắc nghiệt của mưa gió, núi rừng. Từ đó nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, nhất là rèn luyện bản lĩnh, ý chí sẵn sàng vượt mọi gian khổ, quyết tâm chiến thắng kẻ thù của người chiến sĩ trong thời bình.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.