Tuổi trẻ thành phố nỗ lực vì an sinh xã hội

.

Song song với việc tham gia phòng, chống dịch, các tổ chức Đoàn luôn chú trọng đến an sinh xã hội bằng các chương trình hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, trao phương kế mưu sinh cho người nghèo, người yếu thế...

Những tín hiệu vui

Gần một tháng nay, Trần Thị Yến Nhi, sinh viên năm 3, Đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Đà Nẵng tất bật với thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận Sơn Trà, thuê địa chỉ kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến bạn bè... Thế nhưng Nhi vẫn phấn khởi, bởi mở tiệm bánh ngọt cho riêng mình là mơ ước từ nhỏ nhưng đến hôm nay mới thành sự thật. Thông qua sự giới thiệu của Đoàn phường An Hải Đông (Sơn Trà), Nhi được giới thiệu vay 80 triệu đồng để mở tiệm bánh.

Cùng chung tâm trạng, anh Phạm Ngọc Dũng (trú tổ 11, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cũng vừa mở lại tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch bệnh. Anh chia sẻ, vì sức khỏe không bảo đảm nên lâu nay anh bán tạp hóa tại nhà. Covid-19 bùng phát, quán tạm đóng cửa, vì thế bị âm vốn. Hiểu được hoàn cảnh đó, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tặng anh 2 triệu đồng, cộng thêm ít tiền mượn từ người thân nên anh mới có thể nhập hàng về, mở lại quán.

Mới đây, nhân buổi tặng túi thuốc an sinh cho ngư dân quận Liên Chiểu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Nguyễn Tiến Lâm chia sẻ về vai trò của Đoàn Thanh niên khi tham gia công tác an sinh xã hội: “Gần hai năm qua, hàng trăm ngàn lượt đoàn viên thanh niên ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng chức năng thành phố tham gia phòng, chống dịch. Ngay trong thời điểm đó, chúng tôi lên kế hoạch cho lĩnh vực an sinh xã hội, giúp những thanh niên, người dân gặp khó khăn do Covid-19 nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Các tổ chức Đoàn đều nỗ lực trong công tác này, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi rất đáng biểu dương”. Nhận xét về hoạt động này, ngư dân Nguyễn Văn Có (trú tổ 48, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) - người vừa được nhận túi thuốc an sinh của Hội LHTN thành phố - xúc động tâm sự: “Túi thuốc có giá trị không lớn nhưng cho thấy Hội LHTN thành phố rất hiểu ngư dân cần gì. Có món quà ý nghĩa này, chúng tôi ra khơi cũng yên lòng hơn.”

Sát cánh thành phố trong công tác bảo đảm an sinh xã hội

Nhận xét về các chương trình hỗ trợ đoàn viên thanh niên, người dân gặp khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh, Phó Chủ tịch Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Việt Nga tâm sự, Covid-19 kéo dài, vì thế hội sớm xác định công tác an sinh xã hội phải được thực hiện song song với công tác phòng, chống dịch. Tính đến nay, ngoài việc huy động gần 2.000 suất quà kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, học sinh khó khăn, lao động mất việc..., hội đã trao phương kế mưu sinh cho 20 thanh niên yếu thế của quận, trị giá 40 triệu đồng; xây một ngôi nhà tình thương với kinh phí 50 triệu đồng; tặng quà tiếp sức đến trường cho 70 trẻ em thuộc diện hộ nghèo... Đặc biệt, thông qua chương trình hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi, lũy kế đến nay toàn quận có 3.243 thanh niên vay với tổng số tiền 57,6 tỷ đồng. Chỉ riêng năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn có gần hơn 500 thanh niên được hỗ trợ vay vốn làm ăn, giúp hơn 1.000 người có được việc làm.

Ở cấp phường như Đoàn phường An Hải Đông, trong tháng 9 và 10-2021 đã giới thiệu 15 thanh niên có việc làm. Phó Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Tuyết Sương cho biết: “Điều rất vui là trong số 15 bạn trẻ có được việc làm này, chúng tôi giới thiệu 2 bạn trẻ khuyết tật đi làm tại quán cà phê sách. Ngoài ra, Đoàn phường hỗ trợ 12 bạn trẻ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội quận với số tiền gần 800 triệu đồng để tổ chức kinh doanh”.

Đặc biệt, thời gian qua cũng ghi dấu ấn đậm nét của cán bộ Đoàn các cấp, không chỉ tiên phong trong các hoạt động phòng, chống dịch mà còn là người giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo cũng như tạo việc làm cho thanh niên. Tiêu biểu trong số này là Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) Lê Mạnh Tấn huy động được 200 triệu đồng hỗ trợ 200 học sinh, giúp đỡ 13 tình nguyện viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 13 triệu đồng.

Hay Bí thư Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) Hồ Nguyễn Thùy Linh vận động từ người thân để hỗ trợ 100 suất quà cho cho gia đình chính sách, hộ nghèo, tình nguyện viên gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Trên lĩnh vực tạo việc làm, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) Đinh Ngọc Hiếu là tấm gương điển hình. Anh tích cực tận dụng các mối quan hệ để giới thiệu 120 đoàn viên thanh niên trong xã có việc làm. Hay anh Huỳnh Thanh Quang, cán bộ Đoàn của Công ty TNHH MTV Quang ARMY, huy động và hỗ trợ kịp thời cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1 tỷ đồng trong năm 2020 và 2021, ngoài ra còn tạo việc làm cho hơn 300 lao động.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.