Chợ hoa Tết năm nay được tổ chức như thế nào?

.

Do ảnh hưởng của Covid-19 khiến kế hoạch triển khai chợ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khởi động chậm hơn mọi năm nhưng vẫn được tổ chức, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Các nhà vườn đã sẵn sàng cung cấp hoa phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết. Trong ảnh: Chủ một nhà vườn tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (bên trái) đang giới thiệu hoa mai cho khách đến vườn. Ảnh: V.H
Các nhà vườn đã sẵn sàng cung cấp hoa phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết. TRONG ẢNH: Chủ một nhà vườn tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (bên trái) đang giới thiệu hoa mai cho khách đến vườn. Ảnh: V.H

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các nhà vườn trên địa bàn thành phố cũng như các nhà vườn từ các tỉnh, thành phố lân cận đang khẩn trương chăm sóc, bảo đảm tiến độ, chất lượng hoa và cây cảnh, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Bà Nguyễn Thị Hải (xã Cẩm Hà, thành phố Hội An), một nhà vườn nhiều năm buôn quất tại chợ hoa Tết ở Đà Nẵng bày tỏ: “Năm nay dịch bệnh rồi thời tiết thất thường khiến những người trồng hoa như “ngồi trên đống lửa” bởi đến thời điểm hiện tại, số lượng thương lái đến hỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mọi năm, tôi tham gia đấu giá 4-5 lô tại khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, đường 2 Tháng 9, Đà Nẵng. Năm nay, tôi cũng nhận được thông tin giá cả, vị trí lô nhưng còn băn khoăn nên chưa quyết định”. Theo bà Hải, vườn nhà bà có hơn 200 cây quất, chậu nhỏ 300.000-400.000 đồng/chậu, chậu lớn 1,1-1,5 triệu đồng/chậu, dự kiến giá năm nay không tăng so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, Trưởng ban quản lý chợ hoa tết (khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, đường 2 Tháng 9) cho biết, đơn vị đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức chợ hoa Tết năm nay. Theo đó, từ ngày 25-12, công ty đã làm việc với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố để thống nhất về quy chế đấu giá, hướng dẫn thủ tục đăng ký đấu giá, mẫu phiếu đăng ký đấu giá…

Theo kế hoạch, từ ngày 25-12-2021 đến ngày 11-1-2022 (ngày 22-11 đến ngày 9-12 âm lịch), thực hiện công khai quy chế đấu giá, các quy định liên quan, sơ đồ mặt bằng chợ hoa, phát hành đơn đăng ký, thu tiền đặt trước và đến 17 giờ ngày 11-1-2022 (ngày 9-12 âm lịch) sẽ kết thúc việc đăng ký đấu giá các cụm lô bán hoa.

“Năm nay, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất hoa chung khắp cả nước, phần nào cũng tác động đến kinh tế của nông dân, các nhà vườn. Vì vậy, kế hoạch tổ chức chợ hoa năm nay có giá khởi điểm lô đấu giá và bốc thăm nhìn chung giảm 10% so với giá năm Tân Sửu 2021. Số lô tại chợ hoa giảm những vị trí lô B và không bố trí lô C (so với các năm là 233 lô)”, bà Diễm thông tin thêm.

Theo sơ đồ phân lô chợ hoa Tết tại địa điểm khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, trung bình mỗi lô có diện tích khoảng 40m2 (bề ngang 2m, dài 20m) có giá cho thuê từ 2,8 triệu đến trên 4 triệu đồng mỗi lô. Cụ thể, 164 lô đấu thầu có vị trí đẹp, thuộc khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, đối diện Đài Tưởng niệm thành phố có giá khởi điểm 4 triệu đồng/lô; 165 lô hạng A có vị trí mặt tiền đối diện với Quảng trường 29 Tháng 3, mở rộng về hướng đông và 2 bên mặt tiền Đài Tưởng niệm thành phố sẽ tiến hành bốc thăm và có mức giá 4 triệu đồng/lô; 57 lô B tại Khu vực Quảng trường mở rộng (các hướng còn lại) có giá 2,8 triệu đồng/lô; không bố trí lô C như mọi năm.

Ngoài ra, theo chủ trương của UBND thành phố (tại Công văn số 8556/UBND-SXD ngày 20-12-2021), Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng sẽ bố trí 10 lô (trong 57 lô B) cho Hội Nông dân thành phố, không thu phí. Thời gian tổ chức chợ hoa Tết từ ngày 22-1-2022 đến ngày 31-1-2022 (ngày 20-12 đến ngày 29-12 âm lịch).

Theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, chợ hoa Tết tại huyện Hòa Vang năm nay vẫn do UBND xã Hòa Phong tổ chức, dự kiến địa điểm tại khu Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang (thôn Dương Lâm 1, xã Hòa Phong).

Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong thông tin, đến thời điểm này, xã đang chuẩn bị kế hoạch, phương án tổ chức chợ hoa trong điều kiện bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch. Dự kiến, chợ hoa sẽ có hai khu vực, một là bán các loại hoa tươi, cây cảnh và hai là bố trí các mặt hàng trang trí như: tranh ảnh, hàng thủ công mỹ nghệ, vật trang trí...

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện quận chưa xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022 nhưng chắc chắn, quận vẫn sẽ tổ chức chợ hoa để người dân có điểm vui chơi mừng Tết đến, xuân về.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.