Chủ động ứng phó mưa, rét, gió mạnh

.

ĐNO - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao nên từ ngày 25 đến 27-12, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ trưa và chiều ngày 25-12, vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4m. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 3-5m.

Trong đất liền từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 26-12, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét, nhất là từ ngày 27 đến 28-12, vùng núi có rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng của tỉnh Quảng Bình là 14-16oC, vùng núi có nơi 12-14oC; vùng đồng bằng 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 15-17oC, vùng núi có nơi 13-15oC.

Từ ngày 27-12, các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất tại vùng đồng bằng 18-20oC, vùng núi có nơi 16-18oC.

* Để chủ động ứng phó với gió mùa đông bắc, rét và cảnh báo mưa, trong ngày 23-12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ tàu, thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển biết tin gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu, thuyền đang còn hoạt động trên biển và những tàu, thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ để cảnh báo, quản lý, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi xuất bến, hoạt động trên biển và sông; thông báo cho nhân dân biết tin để chủ động ứng phó; rà soát phương án sơ tán dân bảo đảm an toàn, nhất là các khu dân cư có nguy cơ sạt lở, lũ quét...; chỉ đạo công tác triển khai sản xuất vụ động xuân và có kế hoạch xuống giống hợp lý, tránh thiệt hại, trôi giống, ngập úng do ảnh hưởng của mưa...

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và các quận, huyện chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các công trình đang thi công sẵn sàng triển khai phương án phòng chống mưa lớn cho các công trình và các biện pháp phòng  chống ngập úng, khơi thông dòng chảy...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích