Đà Nẵng - Thành phố thông minh Việt Nam 2021: Động lực để tiếp tục xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số

.

Tại lễ trao giải thưởng “Thành phố Thông minh Việt Nam 2021” do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 18-12 tại Hà Nội, thành phố Đà Nẵng được trao giải thưởng xuất sắc nhất: Thành phố Thông minh 2021.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn.

Chia sẻ với Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho rằng, việc lần thứ hai liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng này đã xác nhận Đà Nẵng triển khai nghiêm túc, bài bản, kiên trì và hiệu quả; đồng thời thành phố càng có động lực để tiếp tục thực hiện “Kiến trúc thành phố thông minh” và “Đề án xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được ban hành.

* Thưa ông, bên cạnh 3 giải thưởng chuyên đề, năm nay giải thưởng “Thành phố Thông minh 2021” (đơn vị xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam) tiếp tục được trao cho Đà Nẵng. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của thành phố?

- Từ đầu năm 2019, Đà Nẵng triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh đến 2025, định hướng đến năm 2030 và năm 2021, thực hiện chủ trương chuyển đổi số quốc gia, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17-6-2021 và UBND thành phố ban hành đề án Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc triển khai chuyển đổi số là huy động thêm nhiều biện pháp, giải pháp, đặc biệt là sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để mục đích cuối cùng là Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh vào năm 2030.

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã được ghi nhận và vinh dự đạt được các giải thưởng trong nước và quốc tế như xếp hạng Nhất chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng, Giải thưởng Thành phố thông minh ASOCIO 2019, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019, 2020 và 2021, Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020.

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục nhận được Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021 - giải thưởng danh giá và duy nhất cho nhóm thành phố/đô thị và 3 giải thưởng lĩnh vực gồm: Thành phố Điều hành quản lý thông minh, Thành phố Y tế thông minh, Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch là vinh dự lớn của thành phố.

Lần thứ hai liên tiếp nhận được giải thưởng này khẳng định định hướng, chiến lược, lộ trình phù hợp, giúp thành phố thêm tự tin và động lực để tiếp tục trong hành trình xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp Đà Nẵng được trao giải thưởng Thành phố Thông minh. Trong ảnh: Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch (thứ 5 từ trái sang) đại diện nhận giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021 tại lễ trao giải thưởng ngày 18-12.
Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp Đà Nẵng được trao giải thưởng Thành phố Thông minh. TRONG ẢNH: Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch (thứ 5 từ trái sang) đại diện nhận giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021 tại lễ trao giải thưởng ngày 18-12.

* Ông có thể chia sẻ rõ hơn về giải thưởng xuất sắc này của thành phố?

- Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021 được trao cho đơn vị xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam và Đà Nẵng là thành phố duy nhất được vinh danh ở giải thưởng này. Để đạt được thành quả đó, nhiều năm qua, với sự đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin từ những năm 2000, Đà Nẵng đã triển khai xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh toàn diện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố, chuyển từ mô hình quản lý truyền thống sang dựa trên dữ liệu và công nghệ số, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Đà Nẵng có hạ tầng viễn thông công cộng kết nối nội mạng tốc độ cao; đã hoàn thành phủ sóng mạng 3G, 4G, Internet băng rộng cố định, truyền hình số mặt đất và bước đầu triển khai mạng 5G. Thành phố đã đầu tư xây dựng mạng viễn thông dùng riêng cho các cơ quan Nhà nước, hệ thống wifi công cộng với 430 trạm thu phát sóng chuyên dụng tới các cơ quan, các địa điểm du lịch và khu vực công cộng cùng hơn 1.000 trạm của các doanh nghiệp. Trung tâm dữ liệu thành phố được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế TIER III, sử dụng công nghệ ảo hóa, bảo đảm năng lực tính toán và dung lượng lưu trữ phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử và đang được nâng cấp, mở rộng để xây dựng thành phố thông minh.

Thành phố cũng đã hoàn thành xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) nền; hình thành các CSDL chuyên ngành, đặc biệt sử dụng dữ liệu số (sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đăng ký kinh doanh) thay thành phần hồ sơ người dân phải nộp. Hình thành kho dữ liệu dùng chung thành phố, đang được mở rộng để tích hợp các loại dữ liệu phi/bán cấu trúc; đưa vào sử dụng cổng dữ liệu mở từ tháng 10-2019, cung cấp hơn 600 tập dữ liệu mở với nhiều lĩnh vực và qua nhiều kênh tra cứu, khai thác (web, API, SMS, Zalo).

Thành phố đã triển khai các nền tảng thông minh như: Trục tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP; Cổng dịch vụ công, Báo cáo điện tử, đưa vào sử dụng các hợp phần nền tảng đô thị thông minh (Smart City Platform); hình thành Trung tâm Giám sát Mini IOC với 6 dịch vụ thông minh cơ bản theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và 12 dịch vụ tăng thêm khác. Đặc biệt, đã triển khai hiệu quả gần 20 giải pháp công nghệ phòng, chống Covid-19... Với sự nỗ lực trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông, xây dựng thành phố thông minh, Đà Nẵng đã được các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

* Thành phố Thông minh được xem là nền tảng phát triển cho Đà Nẵng trong bối cảnh quản lý đô thị hiện đại, vậy mục tiêu hướng đến của Đà Nẵng trong thời gian tới thế nào?

- Trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nền tảng, dữ liệu và mở rộng phát triển các ứng dụng thông minh để phục vụ công tác quản lý, kinh tế - xã hội theo đúng lộ trình đã ban hành; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm hoàn thành các mục tiêu xây dựng Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số; hướng đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

* Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021   
1 giải thưởng xuất sắc nhất được trao cho thành phố Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai Đà Nẵng được vinh danh trong hạng mục danh giá nhất cho các đô thị.

8 giải thưởng dành cho 4 đô thị theo từng lĩnh vực. Điều hành và quản lý thông minh dành cho Đà Nẵng, Thái Nguyên, Sầm Sơn; Dịch vụ công thông minh dành cho Thái Nguyên; Du lịch thông minh dành cho Lâm Đồng; Y tế thông minh dành cho Đà Nẵng; Môi trường thông minh dành cho Đà Nẵng và Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp dành cho Thái Nguyên.

36 giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, 8 giải pháp xuất sắc nhất trong số này được xếp hạng 5 sao.

THU HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.