Gương phụ nữ vượt khó, hiếu thảo

.

Chồng qua đời nhưng chị Hồ Thị Thanh, 51 tuổi (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) vẫn một lòng chăm sóc, phụng dưỡng mẹ chồng, đồng thời nuôi 3 cháu ngoại ăn học chu đáo.  Chị vừa được tặng danh hiệu “Tấm gương hiếu thảo” và nhận trao thưởng 50 triệu đồng nhân kỷ niệm ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam 20-10-2021.

Chị Hồ Thị Thanh (giữa) nhận giấy khen và tiền thưởng về “Tấm gương hiếu thảo” năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chị Hồ Thị Thanh (giữa) nhận giấy khen và tiền thưởng về “Tấm gương hiếu thảo” năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Năm 1994, chị Thanh kết hôn, về làm dâu nhà chồng ở phường Hòa Khê. Tuy cuộc sống nhọc nhằn, lận đận nhưng lúc nào chị cũng hòa nhã, thân thiện với mọi người. Chồng chị là thợ xây, còn chị làm nhân viên bảo vệ tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê). Chị nhiệt tình, hết lòng với công việc, năm nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khi có con, chi phí gia đình tăng lên, chồng chị Thanh lại hay đau ốm, đi làm thất thường. Do đó, ngoài thời gian làm việc, chị Thanh tranh thủ đi nhặt vỏ lon, bao bì, các loại rác có khả năng tái chế, bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Với chiếc xe đạp cà tàng, người phụ nữ nghèo ngược xuôi nhiều nơi, nhặt từng chiếc bao ni-lông, từng mẫu giấy vụn... Chị còn nhận làm công theo giờ nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học. Nhưng rồi, liên tiếp rủi ro xảy đến với gia đình chị.

Trong một lần khám bệnh năm 2014, bác sĩ phát hiện chồng chị bị bệnh ung thư. Anh được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Tiếp đó, cha chồng chị Thanh cũng lâm bệnh nặng, nhiều lần ngất xỉu, bất tỉnh. Chị vừa cán đáng việc gia đình, vừa bươn chải kiếm tiền, tận tâm chăm sóc chồng và cha chồng cho đến khi hai người lần lượt qua đời. Không chỉ vậy, con gái chị phát bệnh tâm thần, bỏ nhà đi để lại 3 đứa cháu nhỏ.

Từ đó, chị Thanh một mình phụng dưỡng mẹ chồng và nuôi 3 cháu trong căn nhà cũ kỹ, xuống cấp. Dù cuộc sống nhọc nhằn, lam lũ, nhưng chị luôn kính trọng mẹ chồng và chăm lo các cháu ăn học chu đáo. Noi gương chị, các cháu cũng rất hiếu thảo, chăm chỉ học tập. Khó khăn vất vả trăm bề nhưng gia đình chị Thanh luôn chan chứa sự yêu thương, quan tâm chăm sóc nhau.

Bữa ăn hằng ngày của gia đình chị tuy đạm bạc nhưng ấm áp tình cảm. Mẹ chồng chị, bà Phan Thị Ba, 86 tuổi, chia sẻ: “Nhờ có con dâu tận tâm thương yêu, chăm sóc và đối xử tốt nên tôi cảm thấy an lòng dù con trai đã mất”. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Khê Trương Trị Ngọc Liên nhìn nhận: “Chị Thanh chăm sóc, phụng dưỡng mẹ chồng bằng tấm lòng của người con hiếu thảo chứ không chỉ là bổn phận hay nghĩa vụ...”.

Điều chị Thanh mong muốn nhất hiện nay là được khỏe mạnh để lao động, chăm nom mẹ chồng già yếu và nuôi dưỡng các cháu thơ dại. Chị được chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa nhà và thường xuyên tặng quà vào các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, nhân kỷ niệm ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam 20-10-2021, chị Thanh được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tặng danh hiệu “Tấm gương hiếu thảo”, đồng thời được Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường thưởng 50 triệu đồng. Nhận giấy khen và tiền thưởng, chị Thanh xúc động nói: “Phần thưởng này giúp tôi có thêm điều kiện chăm sóc mẹ chồng và nuôi dưỡng các cháu. Tôi sẽ mua một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại và mở dịch vụ bán nước giải khát, nỗ lực phấn đấu vượt khó thoát nghèo”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích