Phát huy mô hình "Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo"

.

3 năm qua, mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt trong 2 năm ảnh hưởng bởi Covid-19, mô hình phát huy hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc) buôn bán nhỏ tại chợ Hòa Khánh. Do thường xuyên đau ốm nên gia đình bà vẫn chưa thoát diện hộ nghèo, nhà cửa xuống cấp. Nhờ sự quan tâm của phường và Chi bộ khu dân cư (KDC) Đa Phước 5, mới đây bà sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn. Bà Thảo phấn khởi chia sẻ: “Nhờ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của UBND phường và Chi bộ KDC thông qua mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”, gia đình tôi có được chỗ ở an toàn, từ nay không lo khi mưa bão đến. Đại diện chi bộ còn thường xuyên thăm hỏi, trao quà động viên gia đình cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo”.

Bí thư Chi bộ KDC Đa Phước 5 Nguyễn Đức Toàn cho biết, KDC Đa Phước có 4 tổ dân phố với 400 hộ dân sinh sống, trong đó có hàng chục hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ông Toàn cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên ủng hộ kinh phí, vận động các cá nhân, mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ  người dân khó khăn tại KDC. Hằng năm, chi bộ trao hỗ trợ 500.000 - 1 triệu đồng/hộ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Nhiều năm qua, ban ngày bà Đặng Thị Thanh (tổ 65, phường Hòa Khánh Bắc) làm công nhân, tối đến sửa chữa thêm quần áo cho khách hàng mới đủ trang trải cuộc sống gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Chi bộ KDC Đa Phước 1B vận động các đảng viên trong chi bộ ủng hộ bà một chiếc máy may mới. Ngoài ra, UBND phường và chi bộ giúp bà sửa chữa nhà vững chãi hơn. “Chi bộ KDC và chính quyền phường hỗ trợ sinh kế và kinh phí giúp tôi sửa nhà. Ngoài ra, mỗi năm Hội Từ thiện phường còn hỗ trợ học bổng trị giá 30 triệu đồng cho 2 đứa con tôi ăn học, nhờ đó tôi phần nào giảm áp lực trong cuộc sống”, bà Thanh nói.

Chi bộ KDC Đa Phước 1B có 32 đảng viên. Thực hiện mô hình “Chi bộ giúp đỡ một hộ nghèo, hộ khó khăn”, hằng năm mỗi đảng viên đóng góp 200.000 đồng trở lên để chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Năm 2021, các mạnh thường quân, hộ khá giả hỗ trợ, cấp phát hàng trăm suất quà đến bà con khó khăn trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, trong đó có 3 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Phó Bí thư Chi bộ KDC Đa Phước 1B Phùng Đình Thảo cho rằng, qua triển khai cho thấy mô hình mang lại hiệu quả, lan tỏa tinh thần yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong người dân.

Từ năm 2019 đến nay, mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” nhận giúp đỡ 133 hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền hỗ trợ hơn 450 triệu đồng. Riêng trong năm 2019, mô hình giúp 16 hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Trong 2 năm 2020 và 2021, mô hình giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo bằng cách trao sinh kế, hỗ trợ tiền, quà…

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc Lưu Thị Hiền nhận định, mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” được triển khai tại phường trong 3 năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp cho người nghèo vượt qua khó khăn, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.  “Phường Hòa Khánh Bắc là địa bàn tập trung rất đông công nhân, người lao động đến tạm  trú, chiếm đến một nửa dân số. Chính vì vậy, công tác chăm lo cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhiệm vụ trọng tâm luôn được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Để không bỏ sót hộ khó khăn, trong thời gian đến phường sẽ tập trung rà soát, hỗ trợ thêm các đối tượng là lao động tự do gặp khó khăn đột xuất do dịch bệnh để kịp thời giúp đỡ”, bà Hiền nói.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.