ĐNO - Chiều 16-12, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa X, đối với các bất cập, sai phạm của một bộ phận Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng cho biết, sau thanh, kiểm tra các vụ việc liên quan, sở đã tập trung các giải pháp để xử lý dứt điểm các bất cập trên.
Đại biểu Võ Công Chánh, Trưởng ban Nội chính Thành ủy chất vấn tại hội trường. Ảnh: N. PHÚ |
Đại biểu Võ Công Chánh, Trưởng ban Nội chính Thành ủy chất vấn, thời gian qua xảy ra nhiều bất cập, kể cả sai phạm của bộ phận Văn phòng đăng ký đất đai (vụ mất 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) xảy ra ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà; vụ gần 200 GCNQSDĐ cấp sai ở khu vực dự án Ga đường sắt quận Liên Chiểu...).
Đặc biệt qua thống kê, số đơn thư khiếu nại liên quan lĩnh vực đất đai luôn chiếm hơn 60% trên tổng số đơn thư. Đại biểu Võ Công Chánh đặt câu hỏi: Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hoạt động của Bộ phận Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TN&MT đã làm gì để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập nêu trên?
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho biết, việc mất 25 GCNQSDĐ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, đến tháng 9-2020, Công an thành phố đã tiến hành trao trả 19 GCNQSDĐ bị chiếm giữ bất hợp pháp cho Sở TN&MT để trả cho công dân.
Đối với những GCNQSDĐ còn lại, Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố lập các thủ tục liên quan để cấp lại cho công dân.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: T. HUY |
Ông Hùng thừa nhận, trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai còn nhiều hạn chế, chưa đồng đều, trong khi việc áp dụng, triển khai pháp luật đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan của công chức, viên chức, người lao động còn nhiều khó khăn, bất cập. Do vậy có lúc, có nơi việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ chưa bảo đảm, còn thiếu sót dẫn đến tạo kẻ hở để xảy ra sự việc nêu trên.
Sau khi phát hiện sự việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, Sở TN&MT đã ban hành quyết định thanh tra công vụ đối với chi nhánh này năm 2020 và 6 chi nhánh còn lại năm 2021. Đồng thời, 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 của Sở TN&MT là thanh tra toàn diện hoạt động của các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên toàn thành phố.
Đến nay, công tác thanh tra đã hoàn thành. Kết quả, Đoàn thanh tra đã chỉ ra các sai sót, tồn tại trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện.
Đến nay, Sở TN&MT đã kiện toàn bộ máy tại các chi nhánh; xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy Văn phòng đăng ký đất đai theo hướng tinh gọn; tổ chức sát hạch nội bộ đối với toàn thể viên chức, người lao động.
Trên cơ sở kết quả sát hạch và nhu cầu công tác tại các phòng, đơn vị, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố xây dựng kế hoạch luân chuyển để bố trí công tác phù hợp trình độ, năng lực của từng viên chức, người lao động.
Về nội dung liên quan đến hàng trăm GCNQSDĐ ở khu vực dự án Ga đường sắt quận Liên Chiểu, đến nay Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu tạm thời dừng đăng ký biến động và giao dịch có liên quan đến các GCNQSDĐ bị đề xuất thu hồi, hủy bỏ.
Sau khi thu hồi các GCNQSDĐ, Sở TN&MT sẽ có báo cáo đề xuất UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo, giao UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác xác minh nguồn gốc thửa đất, thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà và tạo lập tài sản đúng với thực tế đang sử dụng để làm cơ sở cho việc đề xuất UBND thành phố xem xét cấp lại GCNQSDĐ cho công dân (nếu có).
T. HUY - T. HÙNG