10 hoạt động nổi bật của Mặt trận thành phố năm 2021

.

1. Mặt trận tham gia, bảo đảm an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp với 99,9% cử tri tham gia bỏ phiếu, đã bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội và 52 đại biểu HĐND thành phố, bầu được 33/34 đại biểu HĐND huyện Hòa Vang và 305/308 đại biểu HĐND cấp xã thuộc huyện Hòa Vang.

2. Công tác phòng, chống Covid-19 được Mặt trận các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, cứu trợ, giúp đỡ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch với nguồn kinh phí vận động hơn 65,5 tỷ đồng (kể cả nguồn vận động ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19).

3. Phong trào “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” và phong trào “Giảm tiền trọ” do Mặt trận thành phố phát động đã tạo được sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. Với thông điệp vận động “người có điều kiện hơn giúp người khó khăn hơn”, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng ủng hộ với tổng số tiền vận động trên 50 tỷ đồng, qua đó đã góp phần san sẻ những khó khăn của người dân trước ảnh hưởng của Covid -19.

4. Công tác phản biện xã hội đạt được nhiều kết quả. Mặt trận các cấp đã tổ chức được 39 hội nghị phản biện xã hội liên quan đến đời sống nhân dân. Mặt trận thành phố tổ chức thành công 2 hội nghị phản biện, gồm: dự thảo Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn; dự thảo Phương án điều chỉnh quy hoạch hai dự án Bất động sản Bến du thuyền và Olalani ven sông Hàn, tạo được dấu ấn đậm nét, được các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, đăng tải; góp phần tăng cường vai trò của Mặt trận thành phố trong công tác phản biện xã hội.

5. Mặt trận đa dạng hóa trong công tác thông tin tuyên truyền. Đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, Fanpage của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các nhóm zalo, qua hệ thống đài truyền thanh ở cơ sở, tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư bằng loa di động, xe tuyên truyền lưu động… đăng tải hơn 841 tin, bài trên trang thông tin điện tử; 1.064 tin, bài trên trang fanpage của Mặt trận thành phố; hằng tháng có chuyên trang Mặt trận trên Báo Đà Nẵng, chuyên mục Đại đoàn kết trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố.

6. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên. Mặt trận thành phố đã tổ chức 15 cuộc giám sát chuyên đề về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19; về thực hiện chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn thành phố theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 344/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Mặt trận thành phố tham gia góp ý trên 50 dự thảo văn bản của UBND thành phố gửi đến lấy ý kiến. Ban TTND các phường, xã tiến hành giám sát 281 cuộc, tham gia 246 cuộc giám sát với các cơ quan hữu quan.

7. Kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, Mặt trận thành phố đã hỗ trợ 253 cán bộ Mặt trận ở khu dân cư gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 số tiền 253 triệu đồng; tuyên dương, khen thưởng 274 cán bộ Mặt trận cơ sở và khu dân cư có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19, trao 47 bảng ghi nhận Tấm lòng vàng cho chủ nhà trọ đã miễn giảm tiền thuê trọ.

8. Mặc dù ảnh hưởng nặng nề của Covid -19 và bão lụt, Mặt trận các cấp đã nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 30 tỷ đồng, đạt 120,6% kế hoạch; có những quận, huyện trong điều kiện vừa vận động các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt được kết quả cao như: Quận Thanh Khê vận động hơn 5,2 tỷ đồng; Quận Hải Châu vận động hơn 4,5 tỷ đồng; huyện Hòa Vang vận động hơn 3,14 tỷ đồng.

9. Mặt trận huy động 229 cán bộ Mặt trận từ thành phố đến phường, xã và 1.200 Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tham gia giám sát và hỗ trợ nhân dân với các hoạt động cụ thể như: tiếp nhận và phân phối hàng hóa, đi chợ giúp dân, tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng, trực chốt kiểm soát ra vào khu dân cư, vận động nhân dân tham gia các đợt xét nghiệm diện rộng; vận chuyển cấp phát hàng hóa trực tiếp đến từng hộ dân…

10. Mặt trận đổi mới phương thức làm việc của Mặt trận các cấp trong điều kiện phòng, chống Covid-19, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong các cuộc họp, hội nghị, tổ chức tập huấn, các buổi tiếp xúc cử tri… bằng hình thức trực tuyến kết nối từ điểm cầu Mặt trận thành phố đến các điểm cầu các quận, huyện, phường, xã; động viên kịp thời đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong các hoạt động chuyên đề, đột xuất.

VĂN SUM tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.