Cách làm hay, giải pháp mới trong cải cách hành chính

.

Quận Hải Châu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên nghiên cứu cách làm hay, giải pháp mới, nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác cải cách hành chính (CCHC).

Khen thưởng các đơn vị đạt giải cao tại Cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về cải cách  hành chính do UBND quận Hải Châu tổ chức. Ảnh: TRỌNG HUY
Khen thưởng các đơn vị đạt giải cao tại Cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính do UBND quận Hải Châu tổ chức. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, việc thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn quận góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân. Thực tế cho thấy, nơi nào giải quyết TTHC cho dân nhanh gọn, kịp thời, thấu tình, đạt lý, hợp lòng dân, thì ở đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và tác động đến ý thức chấp hành luật pháp của người dân, được nhân dân tín nhiệm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trong cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC quận Hải Châu năm 2021”, phường Phước Ninh đoạt giải Nhất, phường Hòa Cường Bắc và Hòa Thuận Đông đoạt giải Nhì. Đây là những sáng kiến nổi bật, tiêu biểu, sẽ được xem xét để nhân rộng trên địa bàn quận trong thời gian đến nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao công tác CCHC, phục vụ nhu cầu cho tổ chức, công dân.

Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Thị Lệ Huyền - đồng tác giả sáng kiến “Thí điểm đưa TTHC đăng ký cư trú thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an phường ra tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND phường” cho biết, trước đây, việc tiếp nhận thủ tục đăng ký tạm trú giao cho cảnh sát khu vực thực hiện, phát sinh nhiều bất cập. Mỗi cảnh sát khu vực lại có hướng dẫn khác nhau, việc giải quyết thủ tục đăng ký do nhiều người tiếp nhận nên công tác quản lý chưa triệt để, khả năng phát sinh tiêu cực…

Từ thực tế đó, UBND phường phối hợp Công an phường xây dựng và triển khai sáng kiến nói trên nhằm góp phần thực hiện CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục đăng ký cư trú, liên thông các TTHC về cư trú, tư pháp, hộ tịch. Việc triển khai mô hình giúp giảm thời gian, công sức của công dân, liên thông thủ tục về cư trú và tư pháp, hộ tịch; tránh phát sinh tiêu cực. Bà Huyền cho biết người dân trong phường hài lòng và ủng hộ khi phường triển khai thủ tục đăng ký này.

Tại phường Hòa Thuận Đông, UBND phường xây dựng và áp dụng sáng kiến hướng dẫn đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Đà Nẵng (dichvucong.danang.gov.vn). Sáng kiến tập trung các nội dung về hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân, nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của công dân.

Ông Huỳnh Anh Nhiên, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông cho biết, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, thực hiện nhanh chóng. Sáng kiến bắt đầu áp dụng từ tháng 9-2021. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2021 của phường đạt 883/964 hồ sơ (92%). 99,6% ý kiến đánh giá hài lòng, 100% hồ sơ đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Phường Hòa Cường Bắc là địa phương nhiều năm liền có sáng kiến về CCHC chất lượng. Năm 2020, sáng kiến về Ứng dụng mã QR Code vào công tác khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công tại phường đã được thành phố công nhận và triển khai ứng dụng rộng rãi.

Theo ông Đặng Ngọc Vinh, công chức văn phòng -  thống kê phường Hòa Cường Bắc, thành viên nhóm tác giả sáng kiến cho biết, khi quét mã QR, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát và kết thúc bằng thao tác gửi đi. Ngay lập tức, phần mềm ứng dụng cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động. Đây là ưu điểm vượt trội so với việc tổng hợp phiếu khảo sát bằng cách đếm thủ công như trước. Việc tổng hợp, phân tích, phân loại ý kiến của cá nhân, tổ chức thực hiện qua quét mã QR được cập nhật hằng ngày. Lãnh đạo UBND phường nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những điểm người dân chưa hài lòng.

Năm 2021, sáng kiến khai thác ứng dụng Zalo Official Account để tạo đường dẫn trực tiếp đến Trang thông tin điện tử phường Hòa Cường Bắc hỗ trợ công tác CCHC đoạt giải nhì tại cuộc thi do quận tổ chức. Theo ông Vinh, với sáng kiến trên, giải pháp tạo một ứng dụng tích hợp tất cả các chức năng người dân cần trong một ứng dụng chung của phường, trên nền tảng Zalo, UBND phường tạo ra một ứng dụng tập hợp các yếu tố cần thiết để người dân cập nhập thông tin, nắm chủ trương của địa phương, góp ý xây dựng địa phương và thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn nhất, mọi lúc mọi nơi.

Bà Phan Thị Thắng Lợi cho biết, năm 2021 trước bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp, thông qua các sáng kiến, giải pháp mới, việc ứng dụng nâng cao hiệu quả công tác CCHC là một yếu tố then chốt đáp ứng xu thế hiện nay, vừa hạn chế tiếp xúc đông người, giảm phiền hà cho nhân dân, giúp cơ quan chức năng có điều kiện tập trung chuyên môn để giải quyết nhu cầu giải quyết TTHC của công dân tốt nhất; giúp giảm chi phí, giảm nguy cơ rủi ro cho người dân khi đi lại. Đồng thời, các sáng kiến này được nhân rộng để áp dụng vào công tác CCHC trên địa bàn quận Hải Châu trong thời gian tới.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.