Cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

.

Được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã không ngừng nâng cao chất lượng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Chỉ số cải cách thủ tục hành chính hằng năm của Sở GTVT luôn xếp thứ hạng cao trong khối các sở, ban, ngành thành phố.

Người dân đến làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” Sở Giao thông vận tải ở Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Người dân đến làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” Sở Giao thông vận tải ở Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Là đơn vị thường xuyên làm việc với người dân và doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, Sở GTVT luôn xác định cải cách TTHC là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm 2021, trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC của những năm trước, ngành đã có những kế hoạch nhằm cải thiện theo hướng tích cực, đa chiều.

Nhiều mô hình mới, cách làm mới của Sở GTVT được UBND thành phố và các sở, ban, ngành đánh giá cao. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tập trung thực hiện. Đặc biệt là tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC ở bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố.

Theo Chánh văn phòng Sở GTVT Nguyễn Hữu Cường, tại bộ phận “Một cửa”, sở đã cử đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, thường xuyên được học tập, nâng cao trình độ sang làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát TTHC, loại bỏ những thủ tục không còn hiệu lực, cắt giảm thời gian giải quyết, tiếp tục chuẩn hóa các thủ tục theo các tiêu chuẩn đã được ban hành. Thời gian qua, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách TTHC và triển khai chính phủ điện tử, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.

Ông Nguyễn Văn Vinh (trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bày tỏ, trước kia, muốn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, người dân phải đến Sở GTVT cách nhà 20-30km. Nay chỉ cần ở nhà lên internet và vào đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến là có thể kê khai nộp hồ sơ rất thuận tiện, gọn nhẹ và kết quả cũng nhanh hơn rất nhiều.

Không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng thời hạn, Sở GTVT còn quan tâm đến việc đơn giản hóa, hiện đại hóa công tác giải quyết TTHC, trong đó, tăng cường tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 do ngành cung cấp. Sở rà soát các thủ tục, bảo đảm nâng cao tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức 3, mức 4 của ngành. Hồ sơ được nộp trực tuyến và thời gian giải quyết được rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày (theo quy định 5 ngày).

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Bùi Hồng Trung, trong công tác cải cách TTHC, sở chú trọng rà soát bãi bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân khi đến giao dịch. Dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng sở quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Để tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách TTHC nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, sở tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác cải cách thủ tục hành chính bảo đảm hiệu quả; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các phòng, ban, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện công tác hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Mới đây, Sở GTVT đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 3874/QĐ-UBND ngày 2-12-2021 công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở với 106 TTHC, trong đó có 19 thủ tục hành chính được cắt giảm về thời gian giải quyết. Cụ thể, cắt giảm thời gian giải quyết 12/43 ngày làm việc, chiếm tỷ lệ 27,9% tổng thời gian giải quyết của 12 TTHC: 10 TTHC cắt giảm từ 3 xuống 2 ngày làm việc (giảm 33,3% thời gian giải quyết/1 thủ tục hành chính); 1 TTHC giảm từ 5 ngày  xuống 4 ngày làm việc (giảm 20% thời gian giải quyết) và 1 TTHC giảm từ 8 xuống 7 ngày làm việc (giảm 12,5% thời gian giải quyết).

Đến nay, gần 100% các TTHC (82 thủ tục) đủ điều kiện (ngoại trừ một số TTHC đặc thù theo quy định của Trung ương yêu cầu tổ chức, công dân phải đến trực tiếp để làm thủ tục) đều được Sở GTVT triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố tại địa chỉ: https://dichvucong.danang.gov.vn.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.