Chăm lo công nhân đón Tết xa quê

.

Thời điểm này những năm trước, công nhân rục rịch lên kế hoạch về quê. Năm nay, tình hình khác hẳn, nhiều người chấp nhận đón Tết ở các khu nhà trọ bởi điều kiện khó khăn và lo sợ bị cách ly y tế. Trước thực tế đó, các cấp huy động nguồn lực chăm lo cho công nhân đón Tết xa quê.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đến thăm, tặng quà cho gia đình công nhân khó khăn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PC
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đến thăm, tặng quà cho gia đình công nhân khó khăn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: P.C

Sau khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, chị Nguyễn Thị Đạo (quê huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục công việc may ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).

Chị chia sẻ, số tiền dành dụm được khi dịch chưa bùng phát đã tiêu hết. Mới đi làm lại được vài tháng, tiền lương chỉ đủ trả nợ, trang trải cuộc sống hằng ngày. Không về Tết thì nhớ con nhưng nhiều đêm nằm nghĩ đến chuyện về có thể bị cách ly y tế, tiền bạc không nhiều nên chị rất ngại.

“Thôi thì năm nay quyết định đón Tết xa quê. Ba chị em sống cùng phòng trọ tính mua ít bánh kẹo, thịt cá rồi quây quần bên nhau mấy ngày xuân. Mình lớn tuổi rồi, Tết cũng không còn lạ lẫm gì. Thôi thì cũng vì điều kiện kinh tế, dịch bệnh, hy vọng người thân ở quê sẽ hiểu, thông cảm”, chị Đạo xúc động nói.

Hằng năm, cứ vào dịp Tết, gia đình chị Phạm Thị Mai Hương, nhân viên Công ty TNHH phần mềm FPT miền Trung (quận Ngũ Hành Sơn) tất bật lo chuẩn bị quà Tết để về quê. Nhưng năm nay dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nghe người thân trao đổi về sẽ phải cách ly, vợ chồng chị quyết định đón Tết ở nhà thuê trọ trên địa bàn phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Theo chị Hương, dịch bệnh gây khó khăn chung, gia đình chị đón Tết xa quê một năm, để tiền chi phí đi lại gửi về chia sẻ với bà con họ hàng.

Khi được hỏi, nhiều công nhân ngoại tỉnh làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đều tỏ ra dè dặt với ý định về quê đón Tết.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thủy, công nhân một nhà máy nhựa tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) cho biết, chị mới đi làm lại, tiền lương dành dụm không được bao nhiêu. Chị cũng muốn về Đắk Lắk sum họp gia đình ngày Tết, tuy nhiên, nghĩ đến việc đi xe khách đông người, dễ lây nhiễm Covid-19, bên cạnh đó, việc mua sắm, tiêu dùng ở quê tốn nhiều tiền nên thấy nản lòng. Vì vậy, năm nay chị quyết định ở lại Đà Nẵng đón Tết cùng chị em cùng cảnh ngộ.

Chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động, mới đây, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đến thăm, tặng 113 suất quà cho các gia đình công nhân, người lao động đặc biệt khó khăn, có con khuyết tật, bại não bẩm sinh.

Mỗi trường hợp được hỗ trợ 1 triệu đồng kèm bánh, sữa ủng hộ từ những công ty có nhà máy tại các khu công nghiệp. Những món quà đem lại niềm vui, tiếng cười cho trẻ thơ trong dịp Tết đến, xuân về.

Với địa bàn có khu công nghiệp, nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu Hà Thúc Liêu cho biết, để hỗ trợ những trường hợp công nhân ở lại Đà Nẵng trong dịp Tết, phòng đề nghị các cơ quan chức năng, UBND các phường trên địa bàn thống kê, rà soát số lượng công nhân ở lại trong các khu trọ. Trên cơ sở đó, tổ chức các hoạt động đón Tết vui tươi, đầm ấm như: nấu bánh chưng, sinh hoạt văn nghệ... tạo không khí đón xuân phấn khởi cho công nhân.

“Tinh thần là chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, huy động mọi nguồn lực để tạo điều kiện cho công nhân ở lại có một mùa xuân vui tươi cả về vật chất lẫn tinh thần”, ông Liêu nói thêm.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.