Chú trọng chăm lo công nhân, lao động nữ

.

Lao động nữ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu lao động. Do đó, các cấp Công đoàn thành phố đặc biệt chú trọng trong việc chăm lo tổ chức các hoạt động cho nữ công nhân, người lao động (NLĐ).

Bà Đinh Thị Thanh Hà (thứ tư, trái sang), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà đến đoàn viên nữ tại Công đoàn Công ty TNHH MTV Thương mại  Quảng Nam - Đà Nẵng.
Bà Đinh Thị Thanh Hà (thứ tư, trái sang), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà đến đoàn viên nữ tại Công đoàn Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Nam - Đà Nẵng.

Hiện nay, tỷ lệ nữ chiếm khoảng 59% trong tổng số công nhân, NLĐ do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố quản lý. Tỷ lệ nữ làm việc tại các khu công nghiệp khoảng 75,6%. Với lực lượng đông đảo như vậy, sự đóng góp công sức, trí tuệ của nữ công nhân, NLĐ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội là vô cùng lớn. Trong những năm qua, LĐLĐ thành phố luôn chú trọng đến công tác nữ, các phong trào thi đua và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên. 

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ thành phố ban hành chương trình công tác nữ công, làm cơ sở để các cấp Công đoàn triển khai các phong trào, hoạt động dành cho đoàn viên nữ. Trong đó, đề nghị các cấp Công đoàn chú trọng tham mưu thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau... cho lao động nữ.

Ngoài ra, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại cơ sở. Chú trọng triển khai thiết thực các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, tháng Hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam 28-6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... Chính nhờ những định hướng ngay từ đầu năm của Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố nên các cấp Công đoàn chủ động tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống lao động nữ tại đơn vị mình.

Đầu năm 2021, LĐLĐ thành phố tổ chức biểu dương 50 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. Đây là các gương điển hình gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn thành phố, đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, công tác, học tập và giúp đỡ cộng đồng; vượt khó vươn lên, làm kinh tế giỏi, chăm sóc cha mẹ, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Cũng trong năm qua, LĐLĐ thành phố tổ chức tuyên dương, khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập và trao học bổng cho các em vượt khó. Đã có 369 học sinh được khen thưởng với tổng kinh phí gần 254 triệu đồng. Hoạt động không chỉ dừng ở việc tuyên dương các em học sinh mà thông qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp Công đoàn, đoàn viên đối với công tác gia đình, trẻ em, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, chăm lo tốt đối với con đoàn viên.

Khi Đà Nẵng bước vào đợt Covid-19 lần thứ 4, do không thể tổ chức các hoạt động tập trung đông người, LĐLĐ bắt đầu chuyển hướng các hoạt động trong công tác nữ, chú trọng việc chia sẻ với những khó khăn mà đoàn viên nữ gặp phải.

Theo đó, nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và kỷ niệm 11 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, thay vì tổ chức sinh hoạt, dã ngoại như trước đây, LĐLĐ thành phố tiến hành rà soát và hỗ trợ cho nữ đoàn viên Công đoàn bị mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. 2.189 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng được gửi đến các đoàn viên nữ, góp phần chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả mà nữ đoàn viên Công đoàn gặp phải khi mất việc làm, thu nhập giảm sút do dịch bệnh.

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố chia sẻ: “Chúng tôi đến tận doanh nghiệp để có thể trao tận tay các suất quà đến cho nữ đoàn viên của mình và gói ghém vào đấy tình cảm của tổ chức Công đoàn, mong các chị, các em cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Một hoạt động ý nghĩa khác là tổ chức hoạt động Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động. Theo đó, LĐLĐ thành phố dành 165 suất quà cho con đoàn viên, người lao động bị nhiễm Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các cháu có thêm niềm vui, động lực để phấn đấu và nỗ lực trong học tập.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhằm thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 14.800 suất quà cho đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hỗ trợ hơn 2.000 suất quà cho người lao động tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ và các khu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố không có điều kiện về quê đón Tết.

“Năm nay, tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ có gần 100 lao động nữ đơn thân, nuôi con nhỏ, không có điều kiện về quê đón Tết. Những ngày cận Tết, LĐLĐ thành phố đưa quà đến các phòng trọ, đồng thời lắng nghe và chia sẻ để các chị em cảm thấy ấm lòng hơn khi đón Tết xa quê”, ông Lê Trọng Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo Nữ công LĐLĐ thành phố cho biết.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích