Món quà ấm áp tình người

.

Với quyết tâm nhà nhà đều có Tết, những ngày qua, chính quyền các cấp nỗ lực vận động, hỗ trợ vật chất, bảo đảm mọi người, mọi nhà đón Tết đầy đủ, an bình.

Hiện nay, các ngành và địa phương tích cực tổ chức hoạt động chăm lo Tết, bảo đảm an sinh xã hội. Trong ảnh: Lãnh đạo quận Sơn Trà trao quà cho phụ nữ khó khăn tại Phiên chợ Tết “Không đồng”.Ảnh: S.T
Hiện nay, các ngành và địa phương tích cực tổ chức hoạt động chăm lo Tết, bảo đảm an sinh xã hội. TRONG ẢNH: Lãnh đạo quận Sơn Trà trao quà cho phụ nữ khó khăn tại Phiên chợ Tết “Không đồng”. Ảnh: S.T

Tết đến càng gần, các chi hội Phụ nữ phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) tích cực vận động, trao quà hỗ trợ cho phụ nữ nghèo khó khăn, phụ nữ đơn thân nuôi con. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Hải Tây Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung, để chăm lo cho chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Hội LHPN phường xây dựng mô hình “Ngày hội 0 đồng” nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ chị em. Sau 5 đợt triển khai “Ngày hội 0 đồng”, Hội LHPN phường đã trao 288 suất quà trị giá 77 triệu đồng đến phụ nữ khó khăn. Ngoài ra, các chị vận động được 10 triệu đồng để sửa chữa nhà cho 1 hộ phụ nữ khó khăn trước thềm Tết Nguyên đán.

Nhận món quà do Hội LHPN phường trao tặng, chị Võ Thị Cẩm Linh (tổ 1, phường An Hải Tây) chia sẻ: “Đây là món quà ấm áp tình người đối với tôi. Tuy giá trị món quà không lớn nhưng đó chính là động lực giúp tôi vươn lên trong cuộc sống”. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà Huỳnh Thị Hồng Thủy, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, để giúp những chị em khó khăn an tâm đón Tết, ngày 18-1 vừa qua, Hội LHPN quận tổ chức Phiên chợ Tết “Không đồng”. Qua đó, đã trao 550 suất quà trị giá 160 triệu đồng đến hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, chính quyền các cấp đang nỗ lực hoàn thành việc trao tặng quà hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách trước Tết Nguyên đán cận kề. Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh cho biết, ngay từ đầu năm, UBND quận đã chỉ đạo Phòng LĐ,TB&XH phối hợp 4 phường tổ chức rà soát, nắm số lượng người khó khăn để hỗ trợ. “Tết năm nay, quận hỗ trợ 2.058 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng đến hộ nghèo. Bên cạnh đó, UBND quận chi hơn 3,1 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng gia đình chính sách, anh hùng lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam anh hùng…”, ông Linh nói.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố (phải) trao quà Tết và kinh phí hỗ trợ cho các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố (phải) trao quà Tết và kinh phí hỗ trợ cho các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Trong khi đó, tại quận Liên Chiểu, những ngày này, các cấp chính quyền đang nỗ lực chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, người có công. Chị Nguyễn Thị Bé (trú tổ 66, phường Hòa Khánh Nam) làm nghề nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn gần 10 năm nay. Một mình nuôi mẹ già và hai con nhỏ ăn học, tiền kiếm được từ việc nhặt phế liệu không đủ chi tiêu hằng ngày.

Sẻ chia với hoàn cảnh chị Bé, năm nào cũng vậy, UBND phường Hòa Khánh Nam đưa danh sách gia đình chị vào diện ưu tiên nhận quà Tết. Nhận phần quà là gạo, nước mắm, chị Nguyễn Thị E (trú khối phố Khánh Sơn, Hòa Khánh Nam) làm nghề nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn xúc động khi hay tin sắp tới còn nhận thêm các suất quà do doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng thông qua UBND phường Hòa Khánh Nam. Chị E chia sẻ, năm nào cũng được phường, doanh nghiệp quan tâm tặng quà Tết, gia đình chị xúc động và biết ơn nhiều.

Trưởng phòng LĐ,TB&XH quận Liên Chiểu Hà Thúc Liêu cho biết, UBND quận đã tổ chức thăm, tặng quà cho gần 4.000 đối tượng chính sách trên địa bàn với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quận hỗ trợ 182 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho người dân nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn; tặng quà cho 300 trẻ em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 90 triệu đồng; trao quà cho gần 1.400 hộ nghèo, hộ có người qua đời do Covid-19, hộ có người là F0, F1 với tổng số tiền 420 triệu đồng… Ngoài ra, UBND quận cũng vận động được từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khoảng 4.500 suất quà, tổng giá trị gần 2 tỷ đồng giúp bà con an tâm đón Tết.

Cùng với các cấp chính quyền, Mặt trận thành phố vận động, hỗ trợ 14.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn tại chương trình “Xuân yêu thương - Nhâm Dần 2022”. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, Covid-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đời sống nhân dân. Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua chương trình “Xuân yêu thương - Nhâm Dần 2022”, Mặt trận thành phố mong muốn hỗ trợ người dân khó khăn đón một mùa xuân ấm áp trong sự sẻ chia và đùm bọc của cộng đồng.

72,5 tỷ đồng hỗ trợ quà Tết
Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, UBND thành phố dự kiến chi 72,5 tỷ đồng hỗ trợ quà Tết. Trong đó, hỗ trợ quà Tết đến 96.832 người, hộ gồm: người có công, thân nhân, đại diện gia đình người có công với cách mạng, đối tượng đặc thù, hộ nghèo, hộ đặc thù, đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí hơn 48,5 tỷ đồng; hỗ trợ quà Tết cho 5.000 người lao động khó khăn do Covid-19 với kinh phí 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ quà tết cho 18.433 cán bộ cơ sở với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng; thăm các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở xã hội từ thiện, hội viên cựu chiến binh mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Bộ đội Trường Sa… với kinh phí 921 triệu đồng; tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi do cha, mẹ tử vong vì Covid-19 trên địa bàn thành phố với kinh phí 19,5 triệu đồng.

NGUYỄN QUANG - NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.