Thưởng Tết trở thành nét văn hóa độc đáo ở Việt Nam, qua đó thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với người lao động, là cơ hội gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp. Đặc biệt, thưởng Tết cũng được xem là điểm cộng của doanh nghiệp về việc bảo đảm phúc lợi xã hội trong việc thu hút lao động đến với mình.
Vậy nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh, tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội, đặc biệt doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn, liệu việc thưởng Tết năm nay có ngoại lệ? Hai năm qua, hàng loạt doanh nghiệp giải thể, số khác tạm dừng, số còn trụ lại đương đầu với vô vàn khó khăn. Có lẽ vì vậy mà câu chuyện thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng rơi vào tình trạng chung: doanh nghiệp đau đầu tìm mọi cách để có kinh phí thưởng Tết cho người lao động, người lao động thấp thỏm chờ đợi việc thưởng Tết. Đến hôm nay, khi các doanh nghiệp chính thức “chốt” kế hoạch thưởng Tết, ngay lập tức tạo nên hiệu ứng tích cực về sự sẻ chia khó khăn giữa đôi bên.
Trở lại chuyện thưởng Tết cho người lao động năm nay ở thành phố, đây quả thật là câu chuyện ấm lòng! Không chỉ bất ngờ khi Đà Nẵng có doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động vào loại cao nhất nước với 1,4 tỷ đồng, mà các doanh nghiệp đều nỗ lực thưởng Tết cho người lao động sau một năm đối diện nhiều khó khăn.
Việc nội bộ không công bố, nhưng “tiếng lành đồn xa”, chuyện lãnh đạo một doanh nghiệp cầm sổ đỏ của mình để lấy tiền thưởng Tết cho nhân viên; hay ở doanh nghiệp khác, ban giám đốc không nhận tiền thưởng Tết, nhân viên từ phó phòng trở lên chỉ nhận tiền thưởng Tết bằng 50% người lao động... đều được người lao động biết. Hiệu ứng từ tấm lòng vì người lao động cũng đến ngay tức khắc. Đơn giản người lao động và người sử dụng lao động đã cùng đi trên một con đường. Thiên tai, dịch bệnh và còn nhiều biến cố nữa có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp chọn cách đồng hành cùng người lao động, cùng chia bùi sẻ ngọt, trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng đều sát cánh bên nhau vượt qua. Có thể việc thưởng Tết trong lúc này là quá sức với nhiều doanh nghiệp, khiến lợi nhuận giảm, thậm chí khoản nợ ngân hàng tăng lên, nhưng với những doanh nghiệp có tầm nhìn xa rộng, đơn giản chỉ là “lỗ trong ngắn hạn và lãi trong dài hạn”.
Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng đã ngộ ra được và biến điều này thành hiện thực.
THANH VÂN