Những chuyến xe nghĩa tình

.

Sau gần hai năm khó khăn bởi Covid-19, 70 “Chuyến xe Công đoàn” đưa hơn 2.050 công nhân, người lao động và gia đình đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố về quê đón Tết Nhâm Dần 2022 trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với công nhân, người lao động xa quê.

 “Chuyến xe Công đoàn” xuất phát sáng 22-1, đưa công nhân về quê đón Tết.
“Chuyến xe Công đoàn” xuất phát sáng 22-1, đưa công nhân về quê đón Tết.

Năm nay, những “Chuyến xe Công đoàn” ấm áp nghĩa tình khởi động sớm hơn mọi năm, bắt đầu lăn bánh từ ngày 20 và sẽ kết thúc vào ngày 28 tháng Chạp. Công nhân và người lao động trên địa bàn thành phố sẽ được về quê, đến địa phương xa nhất của tuyến phía bắc là tỉnh Thanh Hóa, tuyến phía nam là tỉnh Khánh Hòa và ở Tây Nguyên là thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Theo số liệu khảo sát của các Công đoàn cơ sở, do tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp giảm sút việc làm, đơn hàng cuối năm cũng không quá tải như trước khi xuất hiện dịch bệnh; thêm vào đó nhiều người lao động cũng mong muốn được về quê sớm để sum vầy cùng gia đình, người thân trong dịp Tết, bởi lâu rồi họ không có điều kiện về thăm quê.

Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Công nhân, đường số 2 KCN Hòa Khánh, 6 giờ sáng, chị Lê Thị Dung và 2 con nhỏ đã có mặt tại điểm xuất phát “Chuyến xe Công đoàn” để lên xe về quê tại Hà Tĩnh. Chị Dung là giáo viên mầm non, phải tạm nghỉ việc do dịch bệnh. Thu nhập eo hẹp nên năm nay chỉ có chị và 2 con về quê đón Tết. “Năm nay chồng tôi không về cùng. Anh là công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh, đi về dịch bệnh và không chắc có vào lại đúng ngày để đi làm được không nên quyết định ở lại”.

Chị Nguyễn Thị Hải, công nhân KCN Hòa Khánh, quê Quảng Bình phấn khởi chia sẻ: “Do dịch bệnh phức tạp nên em thu xếp về quê sớm để đón Tết. Em thấy những “Chuyến xe Công đoàn” miễn phí hỗ trợ cho công nhân rất nhiều trong chuyện đi lại”. Cùng niềm vui được về quê trên những chuyến xe không đồng, chị Võ Thị Ánh Trúc, công nhân Công ty Chuyển phát nhanh Thuận Phong cho biết: “Tôi rất vui khi Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức những chuyến xe như thế này. Trước khi lên xe mọi người đều được test Covid-19 có kết quả âm tính, giúp tôi cảm thấy rất an toàn khi di chuyển về quê”.

Vừa nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, chị Nguyễn Hoài Vân, công nhân KCN Hòa Khánh cho biết chị sẽ cầm theo kết quả xét nghiệm để trình ngành y tế địa phương khi về đến quê. Chị Vân đang tạm nghỉ việc do dịch, công việc chồng chị cũng chưa ổn định, hai con học trực tuyến nên khi tổ chức Công đoàn có thông báo “Chuyến xe Công đoàn” chị đã đăng ký để cả nhà về quê sớm. “Cả một năm dịch bệnh, nghỉ làm triền miên, chính vì vậy những chuyến xe miễn phí như thế này rất có ý nghĩa với những công nhân, người lao động xa quê như chúng tôi”, chị Vân chia sẻ.

Ông Hoàng Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, mỗi công nhân, người lao động khi tham gia “Chuyến xe Công đoàn” được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 100.000 đồng/người và hỗ trợ người nhà đi cùng 50.000 đồng/người chi phí ăn uống trên đường về quê. “Chuyến xe Công đoàn” đưa công nhân, người lao động về quê ăn Tết thực sự làm ấm lòng  người lao động xa quê. Những chuyến xe miễn phí, nghĩa tình giúp giảm áp lực cho ngành giao thông vận tải trong những ngày cận Tết, góp phần vào công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả, mang lại niềm vui cho người lao động sau một năm xa cách với nhiều vất vả bởi Covid-19.

H.N

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích