Xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em

.

Ra đời từ tháng 3-2019, đến nay Hội đồng Trẻ em thành phố trải qua 6 kỳ họp, hơn 200 ý kiến của các em được gửi đến các cấp lãnh đạo thành phố. Đây là kênh thông tin quan trọng, hữu ích để từ đây thành phố xây dựng các chính sách, chương trình hành động hướng đến mục tiêu trở thành thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em.

Thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2021-2022) phát biểu tại cuộc họp lần thứ VI của Hội đồng Trẻ em thành phố. Ảnh: T.V
Thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2021-2022) phát biểu tại cuộc họp lần thứ VI của Hội đồng Trẻ em thành phố. Ảnh: T.V

Chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Ngày 24-5-2021, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1782/QĐ-UBND phê duyệt chương trình hành động vì trẻ em Đà Nẵng, giai đoạn 2021-2030. Động thái này thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em. Nhiều năm qua, thành phố là một trong những địa phương đi đầu không chỉ trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, mà còn tiên phong triển khai nhiều mô hình mới về công tác này.

Từ năm 2019, Đà Nẵng là thành phố thứ 2 trên cả nước chính thức tham gia sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em. Với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ UNICEF, thành phố đạt nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Báo cáo tình hình trẻ em vị thành niên năm 2020 của UNICEF cho thấy, Đà Nẵng có những thành tựu nổi bật như luôn bảo đảm tỷ lệ cao trẻ em đến trường; có 93-98% học sinh học trong các cơ sở giáo dục công lập; tỷ suất tử vong ở mẹ và trẻ dưới 5 tuổi thấp hơn mức trung bình cả nước. Đà Nẵng cũng là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập ngân hàng sữa mẹ, với 98,17% trẻ em sơ sinh được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau sinh...

Đặc biệt, Đà Nẵng không chỉ là một trong 6 địa phương trên cả nước thành lập Hội đồng Trẻ em vào năm 2019 mà còn duy trì hoạt động của hội đồng hiệu quả. Thông qua các kiến nghị, Đà Nẵng thí điểm triển khai nhiều mô hình hiệu quả như “Ngôi nhà an toàn”, “Phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em”, “Điểm công tác xã hội”, tổ chức diễn đàn thường niên “Điều em muốn nói”...

Lắng nghe các em nói

Mặc dù công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thành phố đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, để đạt mục tiêu thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em, vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo em Dương Nhật Khánh, Chủ tịch Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2019-2020), giữa người lớn và trẻ em luôn có cách nhìn vấn đề khác nhau. Vì vậy người lớn cần lắng nghe, chia sẻ thay vì chỉ ra mệnh lệnh.

“Hiện nay, nhiều phụ huynh luôn buộc chúng em phải học thật nhiều, kể cả những môn năng khiếu để sau này trở thành người phát triển toàn diện. Thế nhưng, các bậc phụ huynh có hiểu được rằng chúng em cần thời gian nghỉ ngơi, giải trí và đặc biệt là chúng em chỉ học tốt khi có sự yêu thích với môn học”, Khánh chia sẻ.

Em Nguyễn Minh Thư, Phó Chủ tịch Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2021-2022) cũng bày tỏ nhiều băn khoăn khi dịch bệnh xuất hiện, mọi sinh hoạt, học tập và vui chơi của các em bị đảo lộn. Sau thời gian dài ở nhà, nhiều bạn từ chỗ hoạt bát, vui vẻ trở nên thụ động, không muốn giao tiếp với người ngoài. Trong khi đó, nhiều bạn sa đà vào các trang mạng xã hội, ảnh hưởng lớn việc học. Vì vậy, em mong muốn thành phố có chương trình thật cụ thể để giải quyết được những vấn đề này càng nhanh càng tốt.

Đặc biệt, xuyên suốt 6 kỳ họp của Hội đồng Trẻ em thành phố, nhiều ý kiến cho rằng, để Đà Nẵng trở thành thành phố an toàn và thân thiện, thành phố cần xử lý tốt vấn đề trật tự an toàn giao thông. Bởi theo các em, chỉ trên đường từ nhà đến trường, các em phải đối diện với nhiều nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông; tình trạng ô nhiễm môi trường sống do khói bụi từ hoạt động sản xuất kinh doanh, khí thải từ các phương tiện lưu thông trên đường và cả ô nhiễm tiếng ồn... cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe các em. Đáng quan tâm hơn là tình trạng trẻ em thiếu sân chơi vận động, trong khi đó, trên mạng lại có quá nhiều trò chơi không lạnh mạnh. Các em mong muốn, thành phố có giải pháp để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, sạch sẽ, có khả năng chống chịu cao trước những tác động bên ngoài.

Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Duân nhận xét, các thành viên trong Hội đồng Trẻ em thành phố đều có sự tiến bộ và trưởng thành. Đặc biệt qua 2 khóa đào tạo kỹ năng lãnh đạo, các thành viên trong hội đồng đã biết cách thu thập và chắt lọc thông tin từ các bạn cùng trang lứa để phản ánh nguyện vọng lên lãnh đạo thành phố. Thời gian qua, nhiều ý kiến của các em được lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành liên quan tiếp thu, đáp ứng và triển khai kịp thời. Hy vọng trong thời gian đến, các em có thêm những ý kiến hay, phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, để qua đó lãnh đạo thành phố có thêm dữ liệu trong việc xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích