Đánh giá đúng tình hình Covid-19 để triển khai kế hoạch phòng, chống phù hợp

.

ĐNO - Chiều 28-2, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị các đơn vị, địa phương nhận định, đánh giá đúng tình hình Covid-19 trên địa bàn, từ đó triển khai kế hoạch phòng, chống phù hợp trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 28-2. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 28-2. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, qua thực tế cho thấy số F0 đang tăng, ảnh hưởng đến các hoạt động chung. Phần lớn số F0 không triệu chứng đang đượcách ly, chăm sóc tại nhà, trường hợp có nguy cơ trung bình được chuyển vào các cơ sở y tế để theo dõi, điều trị. Vì vậy, Sở Y tế cần quán triệt các đơn vị tối ưu hóa vai trò của lực lượng y tế.

“Lực lượng nào không tham gia điều trị các ca nặng tại các trung tâm y tế quận, huyện thì cần phối hợp hỗ trợ bệnh viện dã chiến trong điều trị bệnh nhân Covid-19 để giải bài toán quá tải. Bên cạnh đó, Sở Y tế xem và cân nhắc việc xác nhận F0 thông qua nhân viên y tế lấy mẫu hoặc người dân lấy mẫu qua giám sát của nhân viên y tế để tránh tình trạng nhân viên y tế phải làm trực tiếp quá nhiều. Đối với các F0 điều trị tại nhà, Sở Y tế phân công nhiệm vụ rõ ràng cho mạng lưới thầy thuốc và nhân viên các trạm y tế các phường, xã để tránh trùng lặp các phần việc”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Song song đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn để các địa phương linh động mua sắm phương tiện, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố dự kiến số ca F0 và số ca có khả năng chuyển nặng trong thời gian đến để có định hướng, chủ động các phương án xử lý phù hợp. 

Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 3 cho người dân trong tháng 3-2022. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản khẩn gửi các địa phương và các trường về việc đi học trực tiếp và trực tuyến, cũng như tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố định hướng về việc dạy học trong tháng 3-2022 trên cơ sở những thông tin và dự đoán tình hình của Sở Y tế.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Bích Thuận, tỷ lệ học sinh bậc tiểu học và mầm non đi học trực tiếp đang ở mức thấp và giảm do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện nay, số học sinh và giáo viên dương tính nhiều nên các trường gặp khó khăn trong công tác giảng dạy, một số cơ sở phải chuyển sang vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến.

“Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại các trường để kịp thời thông tin cho lãnh đạo các quận, huyện có chỉ đạo linh hoạt trong chuyển đổi hình thức dạy học. Quan điểm của Sở GD&ĐT trong bối cảnh hiện nay là làm sao vừa bảo đảm về mặt kiến thức nhưng đồng thời phải bảo đảm sức khỏe cho các em. Trước mắt, các trường mầm non tiếp tục kế hoạch cho các em đến trường. Trong quá trình dạy học, ngành giáo dục sẽ lắng nghe ý kiến của các bậc phụ huynh để tiếp tục quyết định hình thức dạy và học phù hợp”, bà Thuận cho biết.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.