Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo

.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa để giúp đỡ người dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây Nguyễn Tấn Hùng (bên phải) tặng quà cho hộ nghèo. Ảnh: P.T
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây Nguyễn Tấn Hùng (bên phải) tặng quà cho hộ nghèo. Ảnh: P.T

Năm 2019, qua tham mưu từ Hội Chữ thập đỏ phường, Đảng ủy phường Hòa Thọ Tây chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Theo đó, mỗi chi bộ, tổ chức hội, đoàn thể hỗ trợ ít nhất một “địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ giới thiệu.

Đến nay, toàn phường đã vận động và tổ chức trao tặng 195 “địa chỉ nhân đạo” với tổng trị giá hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó có 5 “địa chỉ nhân đạo” được xây mới và sửa chữa nhà “chữ thập đỏ”, 35 “địa chỉ nhân đạo” được hỗ trợ sinh kế, 155 “địa chỉ nhân đạo” hỗ trợ người mắc bệnh hiểm nghèo, trợ giúp thường xuyên hằng tháng hoặc học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2021, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận quận Cẩm Lệ phối hợp nhận hỗ trợ với số tiền 6 triệu đồng (mỗi tháng 500.000 đồng) cho “địa chỉ nhân đạo” Đ.V.M (tổ 21, phường Hòa Thọ Tây). Anh M. bị di chứng chất độc da cam nên nằm liệt từ lúc mới sinh ra.

Nhận được sự hỗ trợ, bà Lê Thị L. (mẹ anh M.) vui mừng chia sẻ: “Mẹ con tôi may mắn được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành. Sự hỗ trợ này giúp gia đình bớt đi gánh nặng về kinh tế, tạo động lực, niềm tin để chúng tôi vượt qua khó khăn”.

Còn bà Ngô Thị Su (96 tuổi, tổ 23, phường Hòa Thọ Tây), một trong những hộ nghèo Tết vừa qua nhận được suất quà Tết với đầy đủ các món từ gạo, mắm muối đến bánh kẹo, mứt, hạt dưa… từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ phường phát động.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây cho biết, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là phong trào nhân đạo lan tỏa trên địa bàn phường nhiều năm qua. Để phong trào phát triển mạnh, hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, Hội đã lập kế hoạch vận động giao chỉ tiêu cụ thể đến từng chi hội; đồng thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai phong trào đến từng khu dân cư, tổ dân phố; gửi thư kêu gọi ủng hộ đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn. Kết quả từ năm 2016 đến nay đã vận động và trao tặng 2.245 suất quà với tổng trị giá trên  673 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn tham mưu cho chính quyền xây dựng các mô hình vận động nguồn lực thu hút sự ủng hộ của toàn dân tham gia hoạt động nhân đạo và xây dựng quỹ cứu trợ nhân đạo. Một số mô hình được đánh giá có hiệu quả như “Ống gạo tình thương” ở chi hội 6, 7, 8; “Suất cơm tình thương” ở 14/14 chi hội chữ thập đỏ khu dân cư để ủng hộ Bệnh viện đa khoa Hòa Vang và Trung tâm nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam; “Thùng tiền nhân đạo” được đặt tại khu hành chính UBND phường mỗi năm thu được khoảng 12-15 triệu đồng; “Sổ vàng nhân đạo”, “Địa chỉ nhân đạo” được 100% chi hội chữ thập đỏ tham gia cùng nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm khác…

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Cẩm Lệ Trần Thị Kim Phượng cho biết, bên cạnh các hoạt động nêu trên, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây còn chú trọng đến việc xây dựng các mô hình hướng đến công tác cứu người. Điển hình là đội xe ôm an toàn gồm 10 tình nguyện viên thường xuyên hoạt động tại chân cầu vượt Hòa Cầm để hỗ trợ sơ cấp cứu cho nạn nhân tai nạn giao thông; điểm sơ cấp cứu tại 269 Trường Sơn trong 5 năm qua đã sơ cứu hơn 100 trường hợp bị tai nạn; tình nguyện viên chữ thập đỏ với 30 thành viên có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động chữ thập đỏ trong những tình huống cấp bách nhất, ở những nơi khó khăn nhất...

“Những cách làm hay, mô hình sáng tạo giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam của Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây thời gian qua góp phần cùng chính quyền, nhân dân trong công tác an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, bà Phượng chia sẻ.

PHƯƠNG THANH

;
;
.
.
.
.
.