Nguy cơ từ rác thải của F0 điều trị tại nhà

.

Khi số ca mắc Covid-19 tăng, việc xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm cần được chú trọng phân loại ngay tại nhà người dân có F0 để được xử lý an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Công nhân thu gom rác sinh hoạt ở phường Thọ Quang phát hiện 1 bộ kít xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có 2 vạch mờ để lẫn trong rác sinh hoạt vào trưa ngày 23-2. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân thu gom rác sinh hoạt ở phường Thọ Quang phát hiện 1 bộ kít xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có 2 vạch mờ để lẫn trong rác sinh hoạt vào trưa ngày 23-2. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Lo ngại bị lây nhiễm từ rác thải

Theo hướng dẫn của ngành y tế, hiện nay các loại rác thải sinh hoạt của người cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà, các bộ kit xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 phải được thu gom và xử lý riêng để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Tuy nhiên, thực tế, qua ghi nhận của phóng viên, vào trưa 23-2, tại điểm tập kết thùng rác sinh hoạt trên vỉa hè tuyến đường Bùi Quốc Hưng (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), công nhân môi trường L.V.H.M (Xí nghiệp môi trường Sơn Trà, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) phát hiện 1 bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có 2 vạch mờ do người dân để lẫn trong rác sinh hoạt.

Công nhân L.V.H.M lo lắng nói: “Thời gian gần đây, tôi thấy có nhiều loại khẩu trang và bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 để lẫn trong các bao rác sinh hoạt mà không thể mở ra vì sợ bị lây nhiễm. Có ngày, tôi phát hiện hơn 10 bộ kit xét nghiệm để lẫn trong rác sinh hoạt mà không biết của những hộ gia đình nào. Điều này dẫn đến nguy cơ có thể bị lây nhiễm Covid-19 từ rác. Mong các cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể để người dân thực hiện đúng; người dân cũng cần phải có ý thức, trách nhiệm hơn nữa đối với việc bỏ rác bừa bãi”.

Trong khi đó, tại điểm tập kết rác trên vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), phóng viên nhìn thấy trong thùng rác có 1 bao đựng rất nhiều khẩu trang đã qua sử dụng, một bao ni-lon có in chữ “chống dịch” cùng nhiều vỏ hộp thuốc chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị L. (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Chúng tôi không được hướng dẫn thu gom rác riêng đối với người cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà, cũng không có giăng dây hay để biển chỉ dẫn trước nhà. Trong thời gian điều trị Covid-19, cách ly y tế tại nhà, toàn bộ rác phát sinh hằng ngày trong gia đình được chúng tôi cho vào 1 bao rồi để trước nhà cho công nhân môi trường đến thu gom như bình thường, chứ không phải được thu gom riêng”.

Tại khu vực đường Tú Mỡ, đoạn phía sau Bến xe Trung tâm thành phố (thuộc địa phận phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), khẩu trang y tế do hành khách khi xuống xe và người dân vứt vương vãi khắp nơi. Tại tuyến đường Đinh Liệt (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), khẩu trang y tế và các bộ kit xét nghiệm nhanh cũng bị thải bừa bãi ra môi trường.

Công nhân môi trường Đ.P.T (Xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) cho hay: “Khẩu trang y tế bị vứt nhiều nơi, nhiều lúc tôi cũng gặp các kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 được để chung với rác sinh hoạt. Người dân sử dụng khẩu trang và các kit xét nghiệm nhanh càng nhiều nhưng chưa biết cách xử lý những loại rác thải lây nhiễm này, gây nguy cơ lây nhiễm cho công nhân môi trường và cộng đồng”.

Rác lây nhiễm phải được thu gom, xử lý riêng

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Hoàng Thị Ngọc Hiếu cho hay, những nhà nào có biển chỉ dẫn ở phía trước và chính quyền địa phương cung cấp danh sách, địa chỉ nhà có người cách ly, điều trị Covid-19 thì được công nhân thu gom rác riêng và đưa đến điểm tập kết riêng để vận chuyển đi xử lý theo đúng quy định. Nhưng hiện tại, có nhiều người mắc Covid-19 điều trị tại nhà mà không khai báo, chính quyền địa phương không gửi danh sách địa chỉ nhà nên công nhân không biết để đến thu gom rác riêng. Theo đó, người dân để rác lây nhiễm lẫn lộn trong rác sinh hoạt của người dân ở khu dân cư hoặc vứt bừa bãi ra môi trường. Đặc biệt, thời gian gần đây, có nhiều người dân mua các bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 về tự xét nghiệm tại nhà rồi vứt bừa bãi ra môi trường. Trước tình hình này, công ty đang chỉ đạo các xí nghiệp môi trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc thu gom rác có chứa SARS-CoV-2 của người điều trị, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố, bảo đảm an toàn.   

Ngày 23-2, Sở Tài nguyên và Môi trường công Công văn số 626/STNMT-CCMT gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra công tác phân loại và lưu giữ chất thải lây nhiễm Covid-19 tại các hộ dân, nơi cư trú có người điều trị, cách ly y tế.

Do tình hình phức tạp của Covid-19, số người mắc bệnh và cách ly y tế (F0 và F1) gần đây gia tăng nên có tình trạng lẫn chất thải lây nhiễm Covid-19 trong rác thải sinh hoạt thông thường thu gom từ các hộ dân, gây nguy cơ lây nhiễm. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các UBND phường, xã giao các tổ dân phố, tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc phải khai báo y tế của các trường hợp mắc Covid-19, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú kịp thời để công nhân môi trường tiếp cận thu gom chất thải lây nhiễm.

Danh sách các hộ dân có các trường hợp F1, F0 phải được UBND các phường, xã tổng hợp hằng ngày và chuyển đến ngay đơn vị thu gom rác thải lây nhiễm trên địa bàn để tổ chức thực hiện. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế của địa phương hướng dẫn việc thu gom, phân loại và lưu giữ chất thải lây nhiễm của người điều trị Covid-19, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn thành phố chỉ đạo đơn vị, bộ phận thu gom, vận chuyển chất thải rắn thông thường, chất thải lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn khu dân cư. Khi phát hiện có rác thải lây nhiễm lẫn trong rác thải thông thường trong quá trình thực hiện, các đơn vị, cá nhân thông tin ngay đến UBND phường, xã và đến cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.

HOÀNG HIỆP - VÂN KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích