Bộ Giao thông vận tải đề ra mốc bàn giao mặt bằng cho 12 dự án cao tốc Bắc-Nam

.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nỗ lực, phấn đấu bàn giao giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông vận tải vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11-2-2022 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng bàn giao cho địa phương (theo 3 giai đọan) để triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Để địa phương triển khai các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) trước ngày 15-3-2022.

Trong các ngày, từ ngày 13 đến 15-3-2022, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, ngày 13-3, tại tỉnh Quảng Bình, các đơn vị chức năng đã bàn giao khoảng 47,6km đoạn từ Hà Tĩnh-Quảng Trị (qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).

Ngày 15-3, tại tỉnh Bình Định, khoảng 52,1km đoạn từ Quảng Ngãi-Nha Trang (qua 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) cũng đã được bàn giao và khoảng 34km đoạn Cần Thơ-Cà Mau (qua 5 tỉnh Cần Thơ-Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) tại tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với địa phương đề ra các mốc bàn giao mặt bằng còn lại của các dự án nhằm đảm bảo sẽ được khởi công trước ngày 31-12-2022.

Cụ thể, đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị dự kiến bàn giao khoảng 110km đợt 2 ngày 30-4; đợt 3 ngày 30-6-2022 các đoạn còn lại khoảng 109,4km. Đoạn Quảng Ngãi-Nha Trang bàn giao đợt 2 ngày 30-4 dự kiến khoảng 229,6km; đợt 3 ngày 30-6-2022 các đoạn còn lại khoảng 71,3km.

Đoạn Cần Thơ-Cà Mau bàn giao đợt 2 ngày 30-4 dự kiến khoảng 44km; đợt 3 ngày 30-6-2022 các đoạn còn lại khoảng 31km.

Nhấn mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban Chỉ đạo các tỉnh chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương phối hợp với các Ban Quản lý dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ giải phóng mặt bằng.

Các đơn vị trên cũng chủ động, khẩn trương triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (tư vấn điều tra, khảo sát, đo đạc, giải thửa, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; tư vấn khảo sát, thiết kế khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật...) và triển khai thực hiện ngay các gói thầu này; khẩn trương rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nỗ lực, phấn đấu để công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thành theo kế hoạch dự kiến (bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20-11-2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2-2023 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP) và dự án sẽ được khởi công trước ngày 31-12-2022.

Đánh giá hiện việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch, tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thừa nhận khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn như thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

“Bộ Giao thông vận tải rất cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Tại kỳ họp ngày 11-1-2022, Quốc hội đã xem xét thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15.
Theo đó, có 12 dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km) với  tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố , với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng heo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.