Chăm lo đoàn viên, lao động nữ

.

Hàng loạt các hoạt động chăm lo, biểu dương nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn thành phố tổ chức nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Ông Nguyễn Duy Minh (giữa), Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà hỗ trợ cho lao động nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: P.T
Ông Nguyễn Duy Minh (giữa), Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà hỗ trợ cho lao động nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: P.T

Xác định rõ vị trí, vai trò của nữ CNVCLĐ trong các phong trào thi đua yêu nước, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ thế giới, phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ; chăm lo thiết thực đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động nữ, trong đó chú trọng các hoạt động đặc thù về giới.

Đối với cấp thành phố, nhân kỷ niệm 1.982 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2022) , LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng gia đình và vai trò của nữ giới”.

Các đại biểu được cung cấp thông tin về vị trí, vai trò của phụ nữ trong công tác bình đẳng giới, bạo lực gia đình, các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Báo cáo viên của hội nghị cũng nhấn mạnh đến quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội đương đại. Qua đó, giúp cho cán bộ, đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ được trang bị thêm kiến thức, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

Với Công đoàn Viên chức thành phố, công tác chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên, người lao động được đẩy mạnh qua việc tổ chức hành trình tìm về địa chỉ đỏ cho gần 100 đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ, nữ Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Nữ công Công đoàn Viên chức, Trưởng hoặc Phó ban Nữ công và cán bộ phụ trách công tác nữ công ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc. “Hoạt động lần này do Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức nhằm tạo cơ hội để chị em có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần thúc đẩy phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tại đơn vị”, bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố cho biết.

Trên hành trình tìm về địa chỉ đỏ, tại khu nhà lưu niệm Mẹ Nhu và 7 dũng sĩ Thanh Khê, Đoàn đại biểu Công đoàn Viên chức thành phố được tìm hiểu về lịch sử chiến đấu của tổ biệt động thành cũng như  ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, chính trị của những trận đánh oanh liệt trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chị Nguyễn Thị Hội An, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức thành phố đánh giá: “Chuyến đi đã để lại trong chúng tôi thật nhiều cảm xúc. Đây sẽ là động lực để chúng tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc cũng như cuộc sống”.

Chị Lê Thị Bảy, đoàn viên Công đoàn Kho bạc Nhà nước thành phố xúc động khi được nhìn các tài liệu, hiện vật liên quan đến mẹ Nhu và 7 dũng sĩ, như: sa bàn mô tả trận đánh, bộ quần áo của mẹ Nhu, chén đĩa và hộp thiếc mẹ Nhu từng dùng để đưa cơm xuống hầm cho các chiến sĩ, nắp hầm bí mật. Chị mong trong thời gian đến, các cấp Công đoàn thành phố tổ chức nhiều chuyến đi như thế này để chị em được tìm hiểu về các di tích lịch sử, có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động này, LĐLĐ quận Cẩm Lệ tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Vai trò sức khỏe nữ giới đối với hạnh phúc gia đình” cho các nữ đoàn viên Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận. Tại buổi sinh hoạt, các chị em đã được bác sĩ Trương Thị Xuân Bình, công tác tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec Đà Nẵng chia sẻ một số thông tin về sức khỏe của phụ nữ, tư vấn xét nghiệm sinh hóa học và huyết học để sớm phát hiện bệnh, những dấu hiệu phát hiện bệnh ung thư, việc điều trị các căn bệnh đó…

Bên cạnh đó, các chị em còn được tầm soát miễn phí ung thư buồng trứng và tuyến vú, căn bệnh mà phụ nữ hiện nay hay mắc phải. “Buổi sinh hoạt chuyên đề chiều hôm nay rất bổ ích, cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin có giá trị. Đặc biệt, chiều hôm nay chúng tôi còn được tầm soát ung thư về những căn bệnh mà phụ nữ hay mắc phải”, chị Trương Thanh Kiều, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Thiên Nga nói.

Với chuỗi các hoạt động đầy màu sắc trong tháng 3 ở các cấp Công đoàn thành phố đã tạo nên không khí tươi vui, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động nữ, qua đó tạo động lực để các phụ nữ phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích