Chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng trái phép mục đích sử dụng đất nông nghiệp

.

Theo quy định của pháp luật, các cá nhân hoặc hộ gia đình không tham gia sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng loại đất này. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Hòa Vang xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng quy định; một số đối tượng còn nhận làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp nên UBND huyện phải chỉ đạo chấn chỉnh.

Một số thửa đất ven sông Cu Đê (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang)  đang được nhiều người tìm mua, rao bán sai quy định (ảnh bên phải). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số thửa đất ven sông Cu Đê (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đang được nhiều người tìm mua, rao bán sai quy định (ảnh bên phải). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thời gian gần đây, nhiều người “mời gọi” người dân đô thị về quê, lên núi mua đất vườn, đất trồng cây, rừng, lúa... để làm nhà nhỏ, trồng cây, ngắm sông, suối... để rao bán các thửa đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Trên các trang mạng xã hội, nhan nhản thông tin bán các loại đất nông nghiệp đầy “hấp dẫn” như: “Chào bán lô đất 1ha đất nông nghiệp mặt tiền đường ra đến sông Cu Đê (gồm đất màu và đất lúa), xã Hòa Bắc”; “Đất hoa màu view (hướng nhìn) sông Cu Đê, diện tích 2.000m2, giá 1,5 tỷ đồng”; 1.700m2 mặt tiền đường tránh Nam Hải Vân, giá 1,3 tỷ đồng”; “1.300m2 đất trồng cây ở mặt tiền đường nhựa ở thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong, giá 850 triệu đồng”...

Thậm chí, có cả những mẩu tin rao bán cả đất rừng, đất nông nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như: “600.000m2 đất lâm nghiệp ở Bà Nà, giá 60.000 đồng/m2”; “View quá đẹp, thung lũng ở Bà Nà. Chỉ 600 triệu đồng có 4.385m2 đất, tha hồ làm vườn đẹp, đất đã quy chủ”...

Có thể thấy, các thửa đất nông nghiệp, đất rừng, đất ven sông được nhiều người săn lùng, rao bán ở các xã như: Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Phú, Hòa Phong... thuộc huyện Hòa Vang.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn nhìn nhận, hiện nay, tình hình chuyển nhượng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện có xu hướng tăng. Một số địa phương quản lý chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng quy định trên địa bàn. Một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết các quy định pháp luật của người dân để nhận làm hồ sơ chuyển mục đích đất nông nghiệp thuần túy...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, huyện đã yêu cầu UBND 11 xã không được tự ý xác nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật, đặc biệt là việc chuyển nhượng đất nông nghiệp. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tại huyện Hòa Vang không tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp thuần túy, vì quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Hòa Vang chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song cho rằng, theo quy định của pháp luật về đất đai, hiện không được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất khác, nhất là đất ở trái quy định, nhưng nhiều người lợi dụng việc mua bán đất nông nghiệp để “thổi” giá, mua bán... Văn phòng Đăng ký đất đai không tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại huyện Hòa Vang vì UBND huyện không giải quyết theo thẩm quyền.

Việc UBND huyện Hòa Vang vừa có văn bản chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng, chuyển mục đích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện cũng nhằm thông báo rộng rãi, khuyến cáo người dân không chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện lên đất ở được để tránh việc mua đất, gánh chịu thiệt hại.

Không giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9-3, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản thông tin liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo nhận làm các dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở để thu lợi bất hợp pháp; trong khi quy định của pháp luật đất đai, nhất là các điều kiện pháp lý để bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính chưa đầy đủ hoặc không cho phép, dẫn đến tình trạng người dân “tiền mất, tật mang”; vụ việc cũng gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội ở các vùng nông thôn, trong đó có địa bàn huyện Hòa Vang.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, căn cứ quy định Luật Đất đai (năm 2013), việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải được căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và trên cơ sở xem xét về nhu cầu sử dụng đất thể hiện tại đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn chỉ đạo chuyên môn về công tác chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 trên địa bàn huyện Hòa Vang chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Hòa Vang cũng không có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở.

Vì vậy, việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội để nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật.

Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không xem xét giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở khi quy hoạch sử dụng đất chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, và việc chuyển mục đích không nằm trong kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.