Đổi thay ở một phường ven biển

.

47 năm sau ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, cán bộ và nhân dân phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của vùng đất Mỹ Khê xưa. Thời gian trôi nhanh và phường Phước Mỹ hôm nay vươn mình phát triển đột phá, trở thành khu đô thị hiện đại phía đông thành phố.

Đô thị hiện đại trên địa bàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đô thị hiện đại trên địa bàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nếu như hơn 10 năm trước, người dân Phước Mỹ tự hào bởi những công trình khách sạn, dịch vụ cao tầng mọc lên san sát thì những năm gần đây, người dân càng vui mừng khi trên địa bàn phường có những công trình căn hộ, khách sạn cao tầng nhất thành phố, nhất là dự án Soleil Ánh Dương (cao 57 tầng), Đà Nẵng Times Squares (50 tầng)... Mảnh đất lưa thưa những mái nhà nghèo khó hơn 20 năm trước nay trở thành cung đường dịch vụ - du lịch sầm uất với hàng chục công trình cao tầng hiện đại, thể hiện diệm mạo đô thị khang trang, sầm uất.

Ông Nguyễn Văn Bình, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phước Mỹ, phấn khởi trước sự phát triển của quê hương từ một làng quê ven biển vươn mình lên khu đô thị du lịch. Bên cạnh đó, những năm trước, các tuyến đường “đất đỏ”, xóm Bờ Khe, những khu dân cư thấp trũng, chậm giải tỏa đã được triển khai đầu tư quy hoạch, chỉnh trang, giúp nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác giáo dục, khuyến học, an sinh xã hội, giảm nghèo... của địa phương đã có nhiều khởi sắc.

Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Phan Tất Tỉnh thông tin, sau chiến tranh, Phước Mỹ là một trong những xã - phường nghèo, địa phương vừa tập trung cải tạo, xây dựng lại quê hương, vừa bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ đổi mới, phường đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, tích cực phát triển sản xuất, đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp, phát triển về nông nghiệp.

Sau khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và quận Sơn Trà được thành lập vào tháng 1-1997, trên địa bàn phường Phước Mỹ được triển khai đầu tư quy hoạch, chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Bên cạnh sự đầu tư của thành phố, quận, nhà đầu tư, cán bộ và nhân dân phường không ngừng nỗ lực, chung sức, chung lòng thực hiện công tác giải tỏa, di dời để thực hiện hơn 16 dự án đầu tư trên diện rộng với hơn 2.000 hộ dân phải di dời thực hiện các dự án trọng điểm, tạo ra động lực phát triển như: dự án đường, cầu Sông Hàn ra biển (nay là đường Phạm Văn Đồng); vệt 200m dọc đường từ cầu Sông Hàn ra biển; tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa); mở rộng các tuyến đường Lê Hữu Trác, Nguyễn Công Trứ, Tô Hiến Thành; khu dân cư (KDC) An Cư 2, An Cư 3, An Cư 4, An Cư 5...; trong đó, dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài (nay là đường Võ Văn Kiệt) có 618 hộ gia đình phường Phước Mỹ đã di dời, giải tỏa đến nơi ở mới.

Sau khi thành phố thực hiện chủ trương giải tỏa quy hoạch mới các tuyến đường, khu dân cư và đặc biệt là các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Hồ Nghinh... đã làm thay đổi bộ mặt của phường theo hướng phát triển toàn diện, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch biển.

Từ một địa phương ven biển với hạ tầng lạc hậu, đến nay, trên địa bàn phường đã có 160 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trong đó có 80 khách sạn, 25 nhà nghỉ; 938 hộ kinh doanh cá thể; các hoạt động kinh doanh dịch vụ - du lịch mở rộng, nhất là dịch vụ ăn uống, giữ xe và các dịch vụ khác được Nhà nước cho phép. Nhiều tổ chức, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch biển bỏ vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ để thu hút khách du lịch...

So với thời kỳ trước năm 1997, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên, đạt ngưỡng thu nhập trung bình, cuộc sống lam lũ của người dân ngày xưa đã lùi vào quá khứ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; đồng thời tạo ra nhu cầu và động lực phát triển cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Người dân rất vui mừng khi thành phố đang lập đề án kêu gọi đầu tư một trung tâm tài chính quy mô khu vực châu Á trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa phận phường Phước Mỹ. Bí thư Đảng ủy phường Phước Mỹ Nguyễn Huy Bình cho rằng, phường đang tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng phát huy những lợi thế của địa phương là dịch vụ, du lịch, thương mại; tận dụng, khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương vào phát triển kinh tế.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.