Giải trình để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan

.

ĐNO - Sáng 17-3, tại phiên họp giải trình đơn, thư quý 1-2022 do Thường trực HĐND thành phố tổ chức, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, việc tổ chức phiên họp giải trình nhằm làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan đến đơn, thư của người dân.

Bên cạnh đó, làm rõ nguyên nhân và giải pháp để có hướng giải quyết vụ việc trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận giải trình vụ việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận giải trình vụ việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, qua từng vụ việc liên quan đến các sai sót, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình theo dõi, đeo bám xử lý đơn, thư của công dân, tránh để vụ việc kéo dài.

“Có vụ việc kéo dài 19 năm nhưng chưa giải quyết cho người dân là quá lâu, trong khi bản chất vụ việc không quá phức tạp. Đây là tồn tại kéo dài, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương là có, cần phải làm rõ, nhất là cơ quan tham mưu, để từ đó có hướng giải trình trách nhiệm”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Cơ quan chức năng khi giải quyết vụ việc cần đứng ở góc độ người dân để xem xét trách nhiệm trong xử lý, làm rõ cái sai của từng cơ quan cụ thể, thiếu sót đến đâu. Phải có hướng xử lý đúng quy định, phù hợp và bảo đảm quyền lợi của người dân. 

Phát biểu tại phiên họp giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trên tinh thần trách nhiệm cao trong giải trình, mỗi cá nhân, đơn vị cần tiếp thu để xử lý, giải quyết vụ việc một các thấu đáo, hợp tình, hợp lý, đúng các quy định của các sở, ban, ngành, địa phương, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. 

Trong phiên giải trình, có 4 trường hợp đơn, thư khiếu nại kéo dài của người dân liên quan đến việc giải tỏa, thu hồi đất thực hiện các dự án, nộp tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.