Khu dân cư "nói không với đốt vàng mã"

.

Qua hơn 5 năm triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư (KDC) nói không với đốt vàng mã” tại địa bàn phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), đến nay KDC số 9 có 100% hộ dân thực hiện mô hình này. Ở các KDC khác, nhận thức của người dân có nhiều thay đổi và mô hình này đang được nhân rộng trong toàn phường.

Một góc khu dân cư số 9 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) sạch, đẹp và các hộ dân đều tự giác “nói không với đốt vàng mã”.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc khu dân cư số 9 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) sạch, đẹp và các hộ dân đều tự giác “nói không với đốt vàng mã”. Ảnh: ĐẮC MẠNH

KDC số 9 phường Hòa Thuận Tây nằm dọc kiệt 41 Đặng Thùy Trâm với 51 hộ dân. Đây là KDC đầu tiên của phường thực hiện thí điểm mô hình “KDC nói không với đốt vàng mã” vào năm 2018. Tới nay, 100% hộ dân trong khu vực đã nhận thức về việc không cần thiết phải đốt vàng mã trong mỗi lần cúng, lễ và tự giác “nói không với đốt vàng mã”.

Bà Lê Thúy Hằng (ở KDC số 9) chia sẻ: “Từ khi tổ dân phố phổ biến mô hình này gia đình tôi thực hiện theo ngay. Việc không mua và không đốt vàng mã giúp tôi giảm thời gian đi mua sắm, đỡ tốn một khoản chi phí, lại không gây ô nhiễm môi trường”. Theo bà Ngô Thị Minh Tuệ, Tổ trưởng tổ dân phố số 9, để có được kết quả như hiện nay là công sức của các thành viên cốt cán ở KDC trong việc kiên trì vận động, thuyết phục các hộ dân. Cá nhân bà Tuệ đã không ngại khó khăn, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động.

“Tập tục đốt vàng mã mỗi khi cúng, lễ có từ lâu đời nên không phải mình nói thì người dân bỏ liền. Thế nhưng, mỗi lần đi từng nhà để vận động, chúng tôi đều phân tích rất chi tiết về việc vì sao nên bỏ hẳn việc đốt vàng mã. Việc đốt vàng mã vừa gây tốn kém tiền bạc, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa có nguy cơ gây cháy nổ, nhất là vào mùa nắng nóng”, bà Tuệ nói.

Theo bà Tuệ, việc đầu tiên là bà thuyết phục được hộ bà Hoài Thanh - hộ dân chuyên kinh doanh mặt hàng vàng mã, đồ cúng có quy mô lớn trong KDC - ngừng kinh doanh, đồng thời hỗ trợ hộ này chuyển đổi ngành nghề khác. “Phải kiên trì khoảng vài tháng thì hộ bà Thanh đồng ý, chuyển sang làm dịch vụ cho thuê nhà và nhận vệ sinh nhà cửa, nay kinh tế gia đình ổn định hơn trước”, bà Tuệ cho biết. Sau đó, bà Tuệ cùng cán bộ Ban công tác Mặt trận KDC số 9 tiếp tục vận động toàn bộ các hộ dân trong KDC bỏ thói quen đốt vàng mã, được 100% các hộ hưởng ứng.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây, từ hiệu quả tích cực trong việc thực hiện mô hình này ở KDC số 9, tại hội nghị giao ban bí thư chi bộ vào tháng 2-2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tiếp tục triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình “KDC nói không với đốt vàng mã” trên địa bàn phường đến năm 2025.

“Đến nay có 8 KDC thực hiện nhưng mới chỉ 20-30% hộ dân thực hiện. Trong kế hoạch nhân rộng mô hình, chúng tôi phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 15 KDC đạt 100% hộ dân “nói không với đốt vàng mã”. Riêng trong năm 2022 phấn đấu thực hiện tại các KDC số 6, 7, 8, 10 và 11”, bà Linh thông tin.

Bà Linh cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể nhân dân, trước hết là cán bộ, đảng viên, nhận thức sâu sắc về tác hại của việc đốt vàng mã, qua đó vận động người dân từng bước thay đổi nhận thức và tự giác triển khai thực hiện việc không đốt vàng mã; đưa nội dung thực hiện mô hình “KDC nói không với đốt vàng mã” vào Bộ tiêu chí chấm điểm thực hiện cuộc vận động “3 hơn” của UBND phường Hòa Thuận Tây để chấm điểm thi đua các chi bộ và tổ dân phố.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.