Sẻ chia với trẻ em có người thân mất do Covid-19

.

Covid-19 ập đến khiến một số gia đình vĩnh viễn mất đi người thân, trong đó có các trẻ em rơi vào cảnh bơ vơ khi bị mất cha hoặc mẹ. Những hoàn cảnh đáng thương này đang được quan tâm, sẻ chia từ các cấp chính quyền thành phố, sự dang tay đùm bọc của những nhà hảo tâm…

Mạnh thường quân trao quà cho một học sinh gặp khó khăn do có người thân mất vì Covid-19. Ảnh: P.C
Mạnh thường quân trao quà cho một học sinh gặp khó khăn do có người thân mất vì Covid-19. Ảnh: P.C

Cuộc sống gia đình đang yên vui, bỗng một ngày giữa tháng 8-2021, chị N.T.T.V. (trú tổ 39, phường An Khê, quận Thanh Khê) như khuỵu ngã khi hay tin người chồng vĩnh viễn ra đi do mắc Covid-19. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, nay chồng là trụ cột kinh tế gia đình qua đời khiến cuộc sống 3 mẹ con chị lâm vào cảnh khốn khó hơn.

Chị V. cho biết, bản thân bị khiếm thị, hằng ngày kiếm sống bằng nghề làm nhân viên massage Hội người mù quận Thanh Khê. Cô con gái lớn nghỉ học, còn con gái nhỏ đang học ở một trường trung cấp nên mọi chi tiêu, sinh hoạt gia đình đều do chị gồng gánh. “Hồi chồng còn sống, chuyện sinh hoạt, học hành của các con hai vợ chồng cùng làm ra tiền còn trang trải được. Nay chồng mất đi, cuộc sống gia đình tôi rơi vào cảnh khó khăn hơn. Do dịch bệnh, thời gian qua không có khách đi massage, nên thu nhập bấp bênh”, chị V. nói.

Tương tự, giữa tháng 8-2021, chồng chị Đ.T.T.D. (trú tổ 3, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) qua đời do nhiễm Covid-19. Chị D. dắt 3 con nhỏ đến tá túc ở nhà ông bà nội. Bản thân chị làm nghề buôn bán nhỏ, thu nhập bấp bênh. Vốn là hộ nghèo, nay chồng qua đời, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh khó khăn hơn. Chưa kể, cháu nhỏ nhất bị bệnh tự kỷ tăng động, nên suốt ngày chị phải lo chăm con. Chị D. cho biết, sau khi biết hoàn cảnh của chị, Hội Cảnh quan thành phố hỗ trợ chi phí thuê chuyên gia can thiệp trị liệu tại nhà với mức 3 triệu đồng/tháng trong 2,5 năm cho cháu. Hy vọng trong thời gian đến, bệnh tình cháu thuyên giảm.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trên địa bàn thành phố hiện có 15 cháu có cha hoặc mẹ qua đời do Covid-19. Trong đó quận Liên Chiểu có 1 trẻ (1 hộ), quận Thanh Khê có 6 trẻ (5 hộ) và quận Sơn Trà có 8 trẻ (3 hộ). Hầu hết hoàn cảnh gia đình các cháu rất khó khăn. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình các em, thông qua Quỹ Hỗ trợ trẻ em thành phố, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ cho 9 trường hợp, mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Cùng với đó, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA hỗ trợ 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đến 18 tuổi cho 3 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hợp đồng trị giá 20 triệu đồng…

Bà Bùi Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ phường An Khê (quận Thanh Khê) cho hay, cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị V., Hội liên hiệp Phụ nữ phường An Khê đứng ra vận động nhà hảo tâm hỗ trợ con gái nhỏ của chị mỗi tháng 500 nghìn đồng trong suốt thời gian 3 năm sau khi cháu học xong.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, nhằm sẻ chia với các hoàn cảnh các cháu có bố hoặc mẹ mất do Covid-19, UBND quận yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, có biện pháp hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất để các cháu nỗ lực vươn lên học tập tốt, sau này trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Sẻ chia với nỗi đau mất mát người thân của các cháu nhỏ, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đến thăm, tặng quà động viên các cháu vượt lên hoàn cảnh, ra sức học tập để sau này trở thành những công dân có ích. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các cháu.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.