Cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

.

ĐNO - Sáng 22-4, chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phải cương quyết xử lý các dự án "xí phần" đất, chây ỳ, chậm triển khai.

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn.

Bí thu Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng vào sáng 22-4. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng vào sáng 22-4. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Qua báo cáo cũng như những kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng và các sở, ban, ngành, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời lưu ý Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng cần nhìn nhận những mặt còn hạn chế, bởi kết quả đạt được trong thời gian qua chưa cao so với sự kỳ vọng của thành phố.

Đồng thời cho rằng việc tập trung nguồn vốn trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng tại các khu công nghiệp đã và đang được thành phố quan tâm đầu tư bài bản nhưng việc sử dụng đất tại các khu công nghiệp lại chưa hiệu quả. Công tác thu hút đầu tư chưa tương xứng với những gì thành phố đã đầu tư vào các khu công nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Đảng ủy, Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng cần tập trung xác định rõ chương trình hành động cụ thể thực hiện hiệu quả các mặt công tác. Trong đó cần thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. Bởi kỳ vọng của thành phố đối với Đảng ủy, Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng là rất cao, vì vậy cần làm tốt công tác tham mưu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị cần rà soát lại quy chế làm việc của cấp ủy để bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy và những nhiệm vụ chính trị mà thành phố giao. Cùng với đó, cần làm tốt công tác vận động thành lập các tổ chức đảng, phát triển đảng viên mới theo đúng chỉ tiêu đề ra; không để tình trạng đình công, lãn công tại các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, nhất là trong các khu công nghiệp.

Trong công tác quy hoạch, xây dựng khu công nghiệp mới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các sở, ban ngành, Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng cần lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, đồng thời chủ động công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào các khu công nghiệp cũng như sử dụng hiệu quả quỹ đất trong các khu công nghiệp.

“Chúng ta cần phải cương quyết xử lý những dự án chậm triển khai trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp. Việc này phải làm mạnh, thu hồi ngay đối với những doanh nghiệp không triển khai, rất lãng phí”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Liên quan đến những đề xuất, kiến nghị của các sở, ban ngành và Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành để giải quyết nhanh chóng, không để kéo dài. Đối với các địa phương, nơi có các khu công nghiệp cần phải hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng. kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cũng tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu về những chính sách liên quan đến thu hút đầu tư và những chính sách mới, đột phá cho thành phố. Cùng với đó, quan tâm đến quyền lợi của người lao động; đẩy mạnh thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, giữ sức khỏe cho người lao động cũng như tác phong công nghiệp.

Liên quan đến tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp còn thấp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho rằng, nguyên nhân một phần là do việc thu hút đầu tư chưa đạt hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung xúc tiến đầu tư mang tính chất quốc gia cũng như xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp của thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn cho biết, mặc dù gặp những khó khăn do ảnh hưởng của Covid -19 nhưng thời gian qua, hầu hết các cấp ủy Đảng thuộc Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động làm tốt nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài KCNC và các KCN đã cơ bản ổn định trở lại; nhiều doanh nghiệp có chỉ tiêu tăng trưởng đạt khá, có doanh nghiệp tăng vượt mức so với cùng kỳ các năm trước.

Năm 2021, KCNC&CKCN Đà Nẵng đã thu hút được 24 dự án; trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,45 triệu USD; 19 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 786,9 tỷ đồng. Riêng quý 1-2022, đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án (trong đó có 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,04 triệu USD, 7 dự án trong nước vốn đầu tư đăng ký là 1,198,7 tỷ đồng).

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn đề nghị thành phố có chủ trương giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2022 và 2023 (hiện nay thành phố đã có chủ trương và đang cho hoàn thiện thủ tục, hồ sơ giảm 50% phí hạ tầng của năm 2021).

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.