Suy nghĩ 30 tháng Tư

.

Trong chuỗi chiến thắng oai hùng của dân tộc kể từ khi dựng nước đến nay, đại thắng mùa Xuân 1975 có vị trí đặc biệt quan trọng. Sự kiện này, trước hết, đã khẳng định một cách dứt khoát, mạnh mẽ, quyết tâm sắt đá, ý nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng đồng thời là của cả dân tộc Việt Nam, được thể hiện trong Di chúc của Người: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Đô thị Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: LÊ HUY TUẤN
Đô thị Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: LÊ HUY TUẤN

Đại thắng mùa Xuân 1975 cũng đã ghi dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam với chiến công vĩ đại đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, kết thúc vẻ vang 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian khổ hy sinh, giành lại một dải giang sơn thống nhất, hoàn toàn độc lập tự do. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa III tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng đã đánh giá một cách cô đúc và đầy đủ ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc” (1).

Đã 47 năm, gần nửa thế kỷ khôi phục và phát triển của Việt Nam sau chiến tranh. Hình ảnh một Việt Nam thống nhất, phát triển, có tiếng nói đầy trách nhiệm trước những vấn đề quan trọng toàn cầu đã dần được khắc sâu, in đậm trên bản đồ chính trị thế giới. Không chỉ có lĩnh vực chính trị. Những trang lịch sử hào hùng và một nền văn hóa lâu đời, đậm đà, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam cũng đã và đang làm cho thế giới hiểu thêm về con người, về đất nước Việt Nam. Những năm gần đây, những lĩnh vực như nghệ thuật, du lịch, thể thao... của Việt Nam cũng đã gây được sự quan tâm của bạn bè thế giới, trong đó có cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Sau 47 năm, những tiếng nói lạc lõng, thù hận, kích động chia rẽ cộng đồng người Việt đã dần dần bị quên lãng, nhường chỗ cho một thái độ hướng về cội nguồn dân tộc, tự hào là con Lạc cháu Hồng, cùng chung tay xây đắp cơ đồ Việt Nam. Nhất là với thế hệ trẻ sinh sau ngày 30-4 ở trong nước và hiện đang sinh sống ở nước ngoài. Nhiều người trong số họ cảm thấy không có lý gì để chia rẽ, mà dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về lịch sử, truyền thống Việt Nam, tìm hiểu về những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhất là những chính sách kinh tế để hợp tác làm ăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, hài hòa quyền lợi cá nhân và lợi ích chung của cộng đồng.

Đảng và Nhà nước ta, thông qua các Nghị quyết, các chủ trương chính sách và những chương trình hành động cụ thể, thiết thực đã tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân có tri thức, kinh nghiệm trong những lĩnh vực chuyên môn khác nhau đều có thể đóng góp khả năng và công sức của mình cho sự phát triển của đất nước.

Nhớ lại ngày 30 tháng Tư năm 1975, ngay khi vừa đáp máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã khẳng định sự kiện đại thắng mùa Xuân 1975 “là thắng lợi của cả dân tộc, không phải của riêng ai”; thì hôm nay, 47 năm sau đại thắng, mỗi người Việt Nam đều hiểu, trong mỗi thành tựu của đất nước cũng đều đã có - và tiếp tục cần có - sự đóng góp công sức chung của cả cộng đồng, ở những vị trí nghề nghiệp khác nhau, những điều kiện sống khác nhau, cả trong và ngoài nước. Chân lý “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” luôn thôi thúc người Việt chúng ta gắn kết bên nhau để làm nên những chiến công mới  mang tầm vóc của chiến thắng lịch sử 30 tháng Tư 1975. Đây là sự đúc kết của lịch sử, đồng thời cũng là đòi hỏi của bối cảnh tình hình hiện nay để tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bối cảnh tình hình trong nước và thế giới hiện nay đang đặt ra những thách thức mới rất gay gắt. Mặc dù chúng ta hoàn toàn tin tưởng và tự hào về cơ đồ, vị thế và tiềm lực đất nước trong những năm đầu thập kỷ thứ ba thế kỷ XXI, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, tuy nhiên, những biến động phức tạp và khó lường của tình hình luôn yêu cầu chúng ta phải đoàn kết, gắn bó, tỉnh táo, mưu lược để đương đầu và vượt lên, cũng như đã từng đoàn kết, tỉnh táo, mưu lược để chiến thắng kẻ thù ngoại xâm giàu mạnh và hung bạo nhất trong thế kỷ XX. Chỉ kể một thách thức thôi, đó là đại dịch toàn cầu Covid-19 đã gây bao tác hại chưa có tiền lệ, không lường trước, mà hầu như không quốc gia nào, trong đó có Việt Nam; không đô thị lớn nào, trong đó có Đà Nẵng chúng ta, không phải chống chịu, phải gồng mình vượt qua.

Đứng trước diễn biến phức tạp và quá nhanh chóng từ đầu năm 2020, các nhà khoa học không phân biệt chính kiến, quốc gia, dân tộc cùng lao vào cuộc chiến đấu sinh tử tìm ra giải pháp bảo tồn sự sống cho hàng triệu con người trong đại dịch. Còn biết bao những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống khác nữa đã và đang thách thức trí thông minh, lòng dũng cảm của con người Việt Nam. Lúc này hơn lúc nào hết, cần có sự hợp sức đồng lòng của mọi người con có chung dòng máu Lạc Hồng, đem sức lực trí tuệ của người Việt để xây dựng cơ đồ Việt Nam.

Nghĩ về sự kiện lịch sử 30 tháng Tư, mỗi người Việt Nam không ai không hiểu rằng chiến công vĩ đại này đã đánh đổi bằng biết bao hy sinh xương máu của hàng triệu đồng bào và chiến sĩ chúng ta.  Không một ai và không bao giờ được phép quên lãng những mất mát đau thương ấy. Nhưng sức sống dân tộc và khát vọng mãnh liệt xây dựng đất nước hùng cường buộc chúng ta phải vươn tới  trên tinh thần hướng tới tương lai.

Ngày 30 tháng Tư mãi mãi là ngày hội của non sông thống nhất, thống nhất trong suy nghĩ và hành động vì một Việt Nam không ngừng lớn mạnh trong thế giới ngày nay với biết bao đổi thay, biến động. Tinh thần ngày 30 tháng Tư là ý chí kiên định mục tiêu đã chọn lựa, như 47 năm trước đây, thì nay, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng một Việt Nam hùng cường, sánh bước cùng các quốc gia trên thế giới. Trong những chặng đường sắp tới, chắc chắn còn biết bao gian nan thử thách nhưng các thế hệ con cháu hôm nay quyết làm cho mục tiêu thiêng liêng ấy trở thành hiện thực. Và, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc  của Người, đó cũng sẽ là một điều chắc chắn!

NẠI HIÊN

-----------------------------------------
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2004, tập 37, trang 471.

;
;
.
.
.
.
.