Tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển Đảng và quản lý đảng viên

.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 8-1-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới”, các cấp ủy Đảng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Chi bộ Quân sự phường Thọ Quang thuộc Đảng bộ phường Thọ Quang (quận Sơn Trà)  kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: PV
Chi bộ Quân sự phường Thọ Quang thuộc Đảng bộ phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: PV

Nhiều giải pháp phát triển Đảng

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp 1.004 quần chúng ưu tú vào Đảng, tăng 158 đảng viên so với năm 2020. Chất lượng đảng viên mới kết nạp từng bước được nâng cao. Trong tổng số đảng viên kết nạp mới có 50 đảng viên là công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ, chiếm 4,98%; 123 đảng viên có trình độ trung cấp, cao đẳng, chiếm 12,25%; 791 đảng viên có trình độ từ đại học trở lên, chiếm 78,78%

Để có được kết quả này, Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nên chủ động ban hành nghị quyết, kế hoạch, đề ra chỉ tiêu phấn đấu tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Các cấp ủy Đảng rất quan tâm chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng ở những chi bộ ít đảng viên, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, các hội, đoàn thể, cán bộ chủ chốt ở khu dân cư, lực lượng dân quân, dự bị động viên, đồng thời giao chỉ tiêu tạo nguồn, cơ cấu đến từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, Quận ủy Thanh Khê giao chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm cho các tổ chức cơ sở Đảng. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tọa đàm đối thoại với thanh niên; sinh hoạt chuyên đề thảo luận về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, trong đó tập trung phát triển Đảng ở chi bộ khu dân cư, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Qua đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã quyết định kết nạp 79 quần chúng ưu tú vào Đảng, tăng 5 trường hợp so với cùng kỳ.

Để nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới, Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội tham mưu Huyện ủy tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm giữa Thường trực Huyện ủy và các đoàn viên ưu tú với chủ đề “Đảng trong cuộc sống của tôi”, định hướng nhận thức tư tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng cho các thanh niên.

Các cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lập nghiệp, có điều kiện gắn bó xây dựng, phát triển tại địa phương để tạo nguồn cho Đảng một cách ổn định, lâu dài. Không những vậy, qua công tác phòng, chống Covid 19, các địa phương phát hiện những đoàn viên ưu tú, nhiệt tình tham gia công tác phòng, chống dịch để giới thiệu tham gia lớp đối tượng Đảng. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn nên chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên. Năm 2021, toàn huyện kết nạp được 86 đảng viên mới, tăng 16 đảng viên so với năm 2020.

Tăng cường quản lý đảng viên

Việc tăng cường quản lý đảng viên thời gian qua được các tổ chức Đảng chú trọng. Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tổ chức quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Đức Hoài, trong công tác quản lý đảng viên, bên cạnh việc tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở thực hiện đúng và đầy đủ quy định của Trung ương và Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố ban hành các công văn chỉ đạo tổ chức cơ sở Đảng tăng cường công tác quản lý đảng viên liên quan đến yếu tố nước ngoài; rà soát tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, đảng viên đã nghỉ công tác nhưng chưa chuyển sinh hoạt Đảng về nơi cư trú và giới thiệu đảng viên về sinh hoạt đúng với cấp ủy nơi cư trú hiện tại.

Đối với các tổ chức Đảng không thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, dẫn đến việc đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức phải thi hành kỷ luật hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên không được xem xét các hình thức khen thưởng theo quy định. “Với các giải pháp trên, bước đầu đã khắc phục được tình trạng đảng viên sinh hoạt nơi cư trú không đúng quy định cũng như tình trạng chậm trễ trong việc chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương sau khi nghỉ công tác”, ông Hoài nhấn mạnh.

Các quận ủy, huyện ủy cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý tốt đảng viên. Điển hình, Huyện ủy Hòa Vang triển khai thực hiện phương châm “Mạnh dạn nhận diện - Kịp thời giúp đỡ - Kiên quyết sàng lọc”.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho biết, Huyện ủy triển khai thực hiện “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW để nhận diện các biểu hiện và sửa chữa khuyết điểm của đảng viên, tạo ra phong trào sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ. Đối với những đảng viên chậm khắc phục biểu hiện đã nhận diện, Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời kèm cặp, giúp đỡ.

“Huyện ủy cũng kiên quyết sàng lọc để đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng với quy trình chặt chẽ theo Hướng dẫn 02-HD/BTCTW; xóa tên những đảng viên vi phạm quy định sinh hoạt Đảng, bỏ sinh hoạt, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo đúng quy định”, ông Vân nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.