Thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng với doanh nghiệp, địa phương của Úc và Phần Lan

.

Ngày 13-4, tại buổi tiếp bà Sarah Hooper, tân Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh và cá nhân bà Sarah Hooper luôn quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về văn hóa, giáo dục, kinh tế...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) tiếp bà Sarah Hooper, tân Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) tiếp bà Sarah Hooper, tân Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đến nay, Đà Nẵng đã ký kết 3 bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Úc, gồm: bang Queensland, bang Nam Úc và thành phố Gold Coast. Mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương được duy trì với nhiều chương trình hợp tác phong phú, hiệu quả trên nhiều mặt. Đà Nẵng hiện có 15 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Úc, có 29 dự án FDI của Úc với tổng vốn đầu tư 13,9 triệu USD.

Hiện nay, thành phố đang nghiên cứu thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Melbourne, bang Victoria trên cơ sở những điểm tương đồng về thế mạnh và ưu tiên phát triển. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mong muốn bà Sarah Hooper hỗ trợ thành phố trong việc giới thiệu, kết nối, xúc tiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Úc đến tìm hiểu, nghiên cứu hợp tác ở các lĩnh vực mà thành phố đang chú trọng phát triển.

Bà Sarah Hooper cho biết, Úc đang tập trung phát triển các lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, logistics, công nghệ cao. Đặc biệt, ngành giáo dục của Úc rất phát triển với nhiều trường đại học lớn, thường xuyên tổ chức các chương trình hợp tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng.

Bà Sarah Hooper cam kết tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác, kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp Úc với Đà Nẵng trên các lĩnh vực tiềm năng trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư giữa Việt Nam và Úc, đặt mục tiêu là top 10 đối tác thương mại lớn của nhau trong tương lai.

* Ngày 13-4, chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác thành phố Salo (Phần Lan) và tỷ phú Peter Vesterbacka, người sáng lập kiêm Chủ tịch tổ chức Finest Future (chuyên về các dự án giáo dục và khởi nghiệp có trụ sở tại Phần Lan), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, mặc dù chịu tác động từ các đợt Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng năm 2021, Đà Nẵng vẫn đạt được mức tăng trưởng dương so với năm 2020. Năm 2022, thành phố lấy chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Đà Nẵng đang từng bước hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái với sự tham gia của các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà đầu tư và các cơ quan Nhà nước liên quan; xây dựng và ban hành quy chế khuyến khích, hỗ trợ phối hợp, liên kết, hợp tác giữa các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh thu hút, tăng nhanh số lượng chuyên gia tư vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh của Đà Nẵng. Phấn đấu đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ nâng cấp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lên tầm quốc tế, tương đương với một số hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn trong khu vực Đông Nam Á, được các tổ chức quốc tế thừa nhận, đánh giá và xếp hạng.

Bà Terhikki Lehtonen, đại diện Sở Ngoại vụ và Hợp tác quốc tế thành phố Salo, trưởng đoàn công tác thành phố Salo, cho biết Salo có thế mạnh trong 3 lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và truyền thông bằng thiết bị không dây. Salo đã xây dựng thành công mô hình IoT Campus (tạm dịch: Học xá Internet vạn vật) kết nối các doanh nghiệp, nhà khoa học và các cơ sở giáo dục để chế tạo các công nghệ cho một tương lai thông minh hơn. Trong khi đó, tỷ phú Peter Vesterbacka nhận định, Đà Nẵng và Salo có nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng, đặc biệt là trong 3 lĩnh vực: giáo dục, khởi nghiệp và giải trí.

Trong ngày 13-4, đoàn công tác thành phố Salo và tỷ phú Peter Vesterbacka cũng làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, an ninh mạng và quản lý dữ liệu để tìm kiếm các cơ hội hợp tác.

LAM PHƯƠNG - THẢO NHI - PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.