Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động

.

Giữa tháng 5 vừa qua, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đang tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ để người lao động sớm nhận tiền hỗ trợ.

Người lao động mong muốn sớm nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, thuê trọ.  TRONG ẢNH:  Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: MAI QUẾ
Người lao động mong muốn sớm nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, thuê trọ. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: MAI QUẾ

Doanh nghiệp và người lao động mong đợi

Là doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhất tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam đang tích cực tuyên truyền để người lao động sớm hoàn thành giấy đề nghị nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Bà Nguyễn Thị Tú Uyên, Trưởng phòng Tổng hợp công ty thông tin, hiện công ty có hơn 4.200 lao động nhưng chỉ 48% người lao động có hộ khẩu tại Đà Nẵng nên số lượng người lao động đang thuê trọ rất nhiều.

Dự kiến sau khi tổng hợp danh sách từ hơn 50 phòng, ban của công ty, số đơn đề nghị có thể lên tới 1.000-2.000 đơn. “Các phòng, ban của công ty đang tổng hợp để hoàn thành danh sách đợt 1 vào ngày 31-5. Chúng tôi mong khi hoàn thành các thủ tục, người lao động sẽ sớm nhận được tiền hỗ trợ”, bà Uyên bày tỏ.

Trong khi đó, bà Mai Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Sinaran Việt Nam (KCN Đà Nẵng) cho hay, mặc dù hầu hết 700 lao động tại công ty là người Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhưng số lượng lao động thuê nhà trọ qua khảo sát khá lớn. Vì vậy, các tổ Công đoàn cơ sở của công ty đang tích cực tuyên truyền để người lao động đáp ứng đủ điều kiện nhanh chóng hoàn thành thủ tục.

Mong sớm nhận tiền hỗ trợ là nguyện vọng chung của người lao động đang thuê trọ tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (trú tổ 26, phường An Khê, quận Thanh Khê), nhân viên tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, để nhận được tiền lương 8 triệu đồng/tháng, chị phải thường xuyên tăng ca thêm 2 tiếng/ngày. Cả hai vợ chồng chị mỗi ngày đều làm việc từ 8-10 tiếng nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu. Trong nhiều loại sinh hoạt phí của gia đình chị, tiền thuê trọ 3 triệu đồng/tháng chiếm khoản chi phí lớn nên khi nghe thông tin thành phố triển khai kế hoạch theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, chị và chồng chị đã làm đơn từ sớm để mong nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huyền Nga (trú tổ 12, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), công nhân tại Công ty CP Dệt may 29-3 cho hay: “Khi nhận được thông tin về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở của Chính phủ và bản thân đáp ứng điều kiện thụ hưởng, tôi rất phấn khởi. Hiện tại, tôi đã làm xong thủ tục hồ sơ đề nghị với đầy đủ xác nhận. Tôi mong chờ được hỗ trợ sớm để có thêm động lực làm việc”.

Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: M.Q
Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: M.Q

Phối hợp triển khai nhanh chóng

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, có hai loại hỗ trợ cho người lao động. Đầu tiên là hỗ trợ người lao động đang ở thuê, ở trọ từ ngày 1-2 đến 30-6-2022 đang làm việc trong doanh nghiệp tại KCN, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm, đáp ứng điều kiện về hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng với thời gian tối đa 3 tháng.

Thứ hai là hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động với điều kiện đang ở thuê, ở trọ từ ngày 1-4 đến 30-6-2022, làm việc trong doanh nghiệp tại KCN, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm, đáp ứng quy định về hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng với thời gian tối đa 3 tháng.

Ngày 12-5-2022, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Trước đó, ngày 9-5, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1291/QĐ-UBND về ủy quyền thực hiện một số công việc thuộc thẩm quyền UBND thành phố tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Như vậy, UBND các quận, huyện sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định và ban hành danh sách chi trả hỗ trợ hoặc không hỗ trợ cho người lao động. Theo tìm hiểu, hiện UBND các quận, huyện đang triển khai kế hoạch đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thông tin, trước đây, việc xác nhận người lao động thuê trọ được giao cho phường, tuy nhiên, do số lượng công nhân trên địa bàn lớn nên khâu xác nhận này đã giao hẳn cho chủ trọ; đồng thời địa phương đang tích cực triển khai thực hiện thủ tục xét duyệt hồ sơ.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà chia sẻ, UBND quận đã tổ chức triển khai thực hiện và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương có liên quan, đề nghị các ngành tăng cường phối hợp để người lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ. Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thành Nam cho biết, qua nắm tình hình, các địa phương đã thành lập bộ phận thẩm định, nhiều địa phương mời các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn tới để phổ biến, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để thực hiện. Sở đang tăng cường phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố để tuyên truyền các doanh nghiệp thường xuyên rà soát, hướng dẫn người lao động làm đơn đúng quy định, sớm gửi hồ sơ về cơ quan BHXH để người lao động nhanh chóng được thụ hưởng chính sách.

Trình tự thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động
Người lao động làm đơn đề nghị hỗ trợ có xác nhận của người cho thuê nhà, thuê trọ, gửi tới bộ phận tiếp nhận đơn đề nghị tại doanh nghiệp mà người lao động đang làm việc. Doanh nghiệp sau khi tổng hợp danh sách đề nghị thì làm theo mẫu đơn quy định và gửi tới cơ quan BHXH để xác nhận người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc.
Trong 2 ngày làm việc, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động để doanh nghiệp gửi hồ sơ đến UBND quận, huyện. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 hoặc 3 tháng và thời gian gửi hồ sơ đến hết ngày 15-8-2022. Trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, UBND quận, huyện thẩm định để phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho người lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ và thông báo bằng văn bản đối với trường hợp không hỗ trợ.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích